Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chưa kịp mừng con lên lớp, phụ huynh đã tiếp tục lo âu

Quang Hùng: Thứ hai 05/09/2022, 18:10 (GMT+7)

Hôm nay, gần 23 triệu học sinh các cấp trên cả nước chính thức bước vào năm học mới. Ngày khai trường, phụ huynh, học sinh thở phào vì đã kết thúc một hành trình đầy gian khó, quay cuồng với các lớp luyện thi và chọn trường, chọn lớp. Nhưng đó cũng là thời điểm, bắt đầu một “cuộc đua” mới.

 

Niềm vui ngày khai trường năm nay như nhân lên gấp bội với các bố mẹ có con vừa đỗ vào lớp 10 THPT, bởi sức ép thi cử, chọn trường, chọn lớp, cuối cùng đã khép lại.

Đưa con đi nhập học sáng nay (5/9), chị Thu ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết, gia đình rất vui khi con thi đỗ được vào lớp 10 trường THPT Chu Văn An. Nhưng không đợi đến lễ khai giảng, ngay khi có điểm báo đỗ, chị đã tính đến việc tìm các lớp học thêm cho con:

"Thật ra thì vẫn lo, con được học trường chuyên thì chắc chắn là tốt rồi, nhưng tôi vẫn muốn con phải học thêm những môn mà sau này sẽ thi đại học. Cả tiếng Anh nữa, vì bây giờ nếu không học sợ không thể cạnh tranh được với các bạn…"

Lê khai giảng tại trường THPT Chu Văn An sáng 5/9

Lê khai giảng tại trường THPT Chu Văn An sáng 5/9

Cùng tâm sự, chị Hoa ở Hoàn Kiếm, Hà Nội có con vừa đỗ vào trường THPT Phúc Lợi, quận Long Biên cho biết: "Ngay từ khi con đỗ vào trường cấp 3 tôi đã tìm hiểu rất kỹ và đăng ký cho con học lớp liên kết quốc tế, tức là con sẽ được học với thầy cô nước ngoài, được luyện chứng chỉ IELs trong vòng 2 năm. Mặc dù số tiền bỏ ra hơi lớn một chút nhưng tôi nghĩ rằng như vậy sẽ tạo điều kiện học tập cho con, cho con có chứng chỉ ngoại ngữ để phục vụ cho việc xét tuyển đại học sau này…"

Sau những ngày tháng phải học online ở nhà vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học 2022-2023 thực sự trở nên đặc biệt với học sinh và phụ huynh trên cả nước, khi mà các em lại được tới trường để dự lễ khai giảng năm học mới. Song với các gia đình có con học cuối cấp, chuẩn bị vào Cấp 3, lễ khai giảng cũng là lúc chính thức bắt đầu cho một năm học có thể nói áp lực và khó khăn nhất kể từ khi con bắt đầu đi học phổ thông. 

Cũng như bao phụ huynh khác, chị Minh Nguyệt ở quận Long Biên, Hà Nội có con học lớp 9 tại trường THCS Bồ Đề, cố gắng chuẩn bị cho con thật tốt để có thể đỗ vào một trường Cấp 3 danh giá nào đó:

"Năm nay con nhà tôi lên lớp 9, khối lượng kiến thức rất lớn nên tôi sẽ tìm thêm các lớp học thêm để bổ sung kiến thức cho con, giúp con trong kỳ thi vượt cấp sắp tới sẽ đạt được kết quả cao nhất…"

5208

Tâm lý chung của hầu hết các phụ huynh có con đang học cuối cấp 2, hoặc cấp 3 chuẩn bị thi đại học đều là phải ngay lập tức tìm lớp học thêm cho con vì sợ rằng kiến thức trên lớp không thể đủ để con cạnh tranh được với các bạn.

Ngay cả học sinh học các trường chuyên, trường danh tiếng nhất nhì Thủ đô, thậm chí là học tại những ngôi trường mà việc xét tuyển đầu vào cực kỳ khó khăn, khiến phụ huynh phải tranh nhau xếp hàng cả đêm để nộp hồ sơ cho con, thì đa số phụ huynh đều có suy nghĩ rằng, con vẫn cần phải học thêm Tiếng Anh hay các môn chuyên, để đủ sức vào Đại học.

Tương tự, với học sinh tiểu học và trung học cơ sở, là chuẩn bị cho cuộc đua vào trường tốt, lớp tốt.

Niềm vui khai giảng vừa mới nhen lên, một chặng đường mới đầy lo âu và áp lực đã lại bắt đầu./.

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn