Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam xuống còn 5,2%

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 14/12/2023, 09:31 (GMT+7)

Ngân hàng phát triển Châu Á hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay xuống còn 5,2% so với dự báo trước đó là 5,8%, trong khi tăng trưởng trong năm 2024 được dự báo duy trì ở mức 6,0%.

Tin trong nước và thế giới

# Theo dự báo từ Bộ phận nghiên cứu Thị trường và Kinh tế toàn cầu của UOB, GDP của Việt Nam trong quý IV/2023 sẽ tăng lên 7% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, các hoạt động kinh tế đã ổn định, sản lượng sản xuất tăng tốc không ngừng, cho thấy động lực tăng trưởng có thể sẽ kéo dài đến năm 2024. 

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

# Tuy nhiên, trong Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) vừa công bố ngày hôm nay, Ngân hàng phát triển Châu Á đã hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay xuống còn 5,2% so với dự báo trước đó là 5,8%, trong khi tăng trưởng trong năm 2024 được dự báo duy trì ở mức 6,0%.

Liên quan đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, chuyên gia kinh tế TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia nhận định: "Năm nay Việt Nam tăng trưởng chậm lại. Lý do chính là vì Việt Nam là nước hội nhập nên kinh tế thế giới ra sao thì VN sẽ thấy ngay sự ảnh hưởng. Thêm vào đó, nội tại của Việt Nam cũng đang còn tồn tại một số vấn đề. Tuy nhiên, nếu so với khu vực châu Á – Thái Bình Dương thì kinh tế của VN của không phải là quá tệ. Năm nay, kể cả chúng ta có tăng trưởng ở mức là 4,7 – 5%, thì vẫn là mức cao trong khu vực.. Năm tói dự báo sẽ là 6,5% thì sẽ là tốt hơn so với khu vực châu Á – TBD. Và chúng ta được dự báo là sẽ sớm phục hồi tốt hơn trong năm tới".

Dự báo lạm phát tại Việt Nam được duy trì ở mức 3,8% cho năm nay và 4,0% cho năm 2024.

# Theo DKRA, những tháng cuối năm, sóng bán cắt lỗ đất nền, nhà riêng lẻ đã hạ nhiệt phần nào, tình trạng giảm giá sâu 30-35% không còn phổ biến.

Giá sơ cấp đất nền, nhà liền thổ tại TP HCM và các tỉnh lân cận ghi nhận mức giảm trung bình từ 3-10% so với cùng kỳ 2022. 

Còn Dat Xanh Service cho biết, thời điểm này, thị trường thứ cấp ghi nhận giao dịch cầm chừng, giá bán không có sự thay đổi.

Phân khúc căn hộ và nhà liền thổ cũng không còn ghi nhận tình trạng giảm giá ở giao dịch thứ cấp mà chủ yếu đứng yên, thậm chí còn tăng nhẹ 2-3% ở một số dự án sơ cấp vị trí tốt. 

# Với thị trường tiêu dùng: Bộ Công Thương dự kiến từ nay đến cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có thể tăng trở lại, khi tháng khuyến mại và hội chợ hàng hóa Tết được tổ chức tại nhiều địa phương.

Còn Sở Công thương TPHCM cho biết, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ sẽ có các mặt hàng khuyến mại đến 100% trong mùa mua sắm cuối năm, từ nay đến hết năm 2023. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày hôm qua. Sắc đỏ hoàn toàn phủ kín bảng giá nông sản, trong khi đó, toàn bộ các mặt hàng năng lượng đồng loạt đóng cửa tăng giá. Mặc dù vậy, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index chốt ngày giảm 0,13% xuống 2.083 điểm, đánh dấu chuỗi giảm 3 ngày liên tiếp. Cùng với đó, giá trị giao dịch toàn Sở cũng giảm hơn 10%, đạt trên 4.700 tỷ đồng.

Chốt ngày, giá dầu WTI tăng 1,25% lên 69,47 USD/thùng. Dầu Brent đóng cửa tại 74,26 USD/thùng, tăng 1,39%. MXV cho biết, giá dầu phục hồi từ mức thấp nhất trong 5 tháng nhờ hỗ trợ từ số liệu tồn kho dầu Mỹ giảm mạnh. Ngoài ra, lực mua cũng được thúc đẩy mạnh mẽ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giữ lãi suất ổn định và phát đi tín hiệu  chu kỳ thắt chặt tiền tệ đã kết thúc.

Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

# Châu Âu đang phải vật lộn với lạm phát tăng vọt và chi phí nhập khẩu năng lượng tăng cao. Trong khi đó, Nga dù hứng chịu các lệnh cấm vận từ EU nhưng vẫn xuất khẩu được 15 tỷ USD khí đốt cho khu vực này. 

Và mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã soạn thảo một đề xuất để ủy quyền cho các quốc gia thành viên cấm các công ty Nga và Belarus đăng ký công suất trên các đường ống dẫn khí đốt trong khối. 

# Theo thông báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, giới hoạch định chính sách trong Ủy ban Thị trường mở liên bang đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ ba liên tiếp.

Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cũng bày tỏ sự thận trọng như thường lệ: "Lạm phát đã giảm từ mức cao và tỷ lệ thất nghiệp không tăng đáng kể. Đó là tin rất tốt, nhưng lạm phát vẫn đang ở mức quá cao. Tiến trình giảm lạm phát hiện tại không được đảm bảo và con đường phía trước cũng chưa chắc chắn".

Cùng với quyết định giữ nguyên lãi suất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng đưa ra dự kiến cắt giảm lãi suất ít nhất 3 đợt trong năm 2024.

Thông tin chứng khoán

Hoạt động tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hoạt động tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Lợi suất trái phiếu 10 năm giảm mạnh về mức 4% tạo động lực mạnh cho thị trường cổ phiếu. Cả ba chỉ số có phiên bật tăng mạnh mẽ. DJIA +1,4%, Nasdaq +1,38% và S&P 500 +1,37% khi đóng cửa.

# Còn ở trong nước, nhịp tích lũy ở khu vực 1.122 - 1.130 và vượt lên trên vùng này của VNIndex đã không thành công. Hiện tại, các chỉ báo kỹ thuật đều thể hiện tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex đã đảo chiều và hình thành xu hướng giảm, với mục tiêu ngắn hạn về vùng 1.104 - 1.106.

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Trẻ con hiếm khi được chứng kiến những chiếc xe cứu hỏa lúc đang làm nhiệm vụ. Và tất nhiên, ngược lại, khi không có sự cố xảy ra cũng là lúc những chiếc xe cứu hỏa to lớn và rực rỡ sắc màu sẽ trở thành chiếc xe đồ chơi mà trẻ con vô cùng thích thú khám phá.

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Nhặt rác, thu gom, phân loại rác đúng theo quy định,… là những việc làm đơn giản nhưng đóng góp không nhỏ vào việc gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường sống. Hơn hết, đó còn là cách để mỗi cá nhân thể hiện tình yêu, trách nhiệm với quê hương, lan tỏa lối sống đẹp, văn minh trong cộng đồng.