Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

86% nguồn vốn sửa chữa thường xuyên được giải ngân, đảm bảo ATGT khu vực phía Bắc

Hoàng Hà: Thứ năm 30/11/2023, 14:16 (GMT+7)

Đến hết tháng 11/2023 Khu quản lý đường bộ I đã giải ngân đạt 86% nguồn vốn bảo trì, sửa chữa thường xuyên được giao năm 2023.

Trong đó, nhiều hạng mục sửa chữa lớn thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường trên các tuyến QL khu vực phía Bắc đã hoàn thành, đưa vào khai thác giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, một số điểm đen TNGT còn lại cũng đang được khẩn trương xử lý và khắc phục.

Đây là một trong những nỗ lực mà Khu QLĐB I triển khai, thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới theo chỉ đạo của Cục Đường bộ VN. Xung quanh nội dung này, Phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ I (thuộc Cục Đường bộ VN).

Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ I kiểm tra hiện trường vị trí mất ATGT tại km 130+800 trên QL6

Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ I kiểm tra hiện trường vị trí mất ATGT tại km 130+800 trên QL6

PV: Thưa ông, thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ, Khu Quản lý đường bộ I đã triển khai những công việc gì nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn quản lý?

Ông Nguyễn Xuân Lâm: Nhiệm vụ chính của Khu Quản lý đường bộ I đó là giữ cho giao thông êm thuận, thông suốt và an toàn trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn các tỉnh phía Bắc. Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục Đường bộ VN, Khu Quản lý đường bộ I đã nghiêm túc nhận thức và chấp hành các chỉ đạo của các cấp.

Cụ thể, chúng tôi đã triển khai đến toàn thể bán bộ, viên chức của toàn Khu QLĐB I là nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, tập trung vào nhiệm vụ chính trị chính là đảm bảo ATGT thông suốt trên tuyến. Từ đó chúng tôi xác định trước hết là phải ngăn ngừa trong công tác sửa chữa thường xuyên, giữ gìn các con đường được khai thác theo đúng thiết kế ban đầu để đảm bảo ATGT, không để những tồn tại, hư hỏng do thiên tai hoặc do những tác động khách quan làm tăng các yếu tố mất ATGT.

Nhiều hạng mục sửa chữa lớn thường xuyên và tăng cường chất lượng mặt đường trên các tuyến QL khu vực phía Bắc đã được triển khai

Nhiều hạng mục sửa chữa lớn thường xuyên và tăng cường chất lượng mặt đường trên các tuyến QL khu vực phía Bắc đã được triển khai

Đối với những điểm phát sinh nhiều tai nạn giao thông, chúng tôi chủ động thống kê các sự cố và báo cáo cấp trên để xử lý kịp thời.

Những thông tin từ các kênh khác như lực lượng CSGT địa phương, chúng tôi cũng đều ghi nhận và báo cáo cấp trên để xin chỉ đạo giải quyết. Hay những điểm có vấn đề chúng tôi cũng chủ động sửa chữa bằng nguồn vốn sửa chữa thường xuyên, chẳng hạn như: Bổ sung biển báo, sơn thêm vạch sơn, vá ổ gà và các vấn đề lấn chiếm hành lang đường bộ, vi phạm tầm nhìn…khi được cấp trên bố trí vốn, chúng tôi sẽ xử lý theo quy trình khắc phục điểm đen.

Các vấn đề về ATGT khác cũng đều được chúng tôi phát hiện, đến thời điểm hiện tại những vấn đề phát sinh hầu như đã được giải quyết. Đặc biệt một số cầu yếu, cầu lớn phát sinh sự cố hư hỏng cơ bản cũng đã được giải quyết.   

Ngăn chặn vi phạm hành lang ATGT tại km235+300 trên QL1A

Ngăn chặn vi phạm hành lang ATGT tại km235+300 trên QL1A

PV: Việc xử lý điểm đen TNGT, các vị trị có nguy cơ mất ATGT và các bất cập trong tổ chức giao thông trên địa bàn, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Khu Quản lý đường bộ I. Xin ông cho biết các vấn đề này đã được triển khai như thế nào, đặc biệt là việc xử lý các điểm đen đang gặp những khó khăn, vướng mắc gì?

Ông Nguyễn Xuân Lâm: Từ đầu năm đến nay, trên các tuyến QL thuộc phạm vi quản lý của Khu Quản lý đường bộ I đã xử lý được 30 điểm mất ATGT và hiện đang phát huy hiệu quả, không có trường hợp tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật của con đường.

Cụ thể, Khu QLĐBI đã chỉ đạo các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, nhà đầu tư BOT sửa chữa ngay các vị trí mất ATGT, sơn kẻ vạch đường, bổ sung biển báo; điều chỉnh bổ sung các phương án tổ chức giao thông, khắc phục các vị trí có nguy cơ mất ATGT trên các tuyến QL, cao tốc.

Từ đầu năm 2023 đến nay có 30 vị trí mất ATGT trên các tuyến QL khu vực phía Bắc đã được xử lý, khắc phục

Từ đầu năm 2023 đến nay có 30 vị trí mất ATGT trên các tuyến QL khu vực phía Bắc đã được xử lý, khắc phục

Đối với công tác xử lý điểm đen, vừa qua có những điểm công địa thi công còn tồn tại những công trình kiến trúc hoặc những công trình nằm trong hành lang ATGT đường bộ. Vì thế, đối với một số công trình xử lý điểm đen, để đảm bảo tăng cường tầm nhìn và những yếu tố hình học của đường cũng xuất hiện những vướng mắc về mặt bằng.

Tuy nhiên, chúng tôi đã kiên trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương, các nhà thầu thi công làm tốt công tác dân vận để giải phóng mặt bằng.

Đến nay các vấn đề đó cơ bản đã được giải quyết và các nhà thầu đang tiến hành thi công, chúng tôi quyết tâm cố gắng hoàn thành những hạng mục đã được giao kế hoạch vốn trong năm 2023, trong đó tiến độ và chất lượng các công trình đang trong tầm kiểm soát của chúng tôi.

Đồng thời, chúng tôi cũng đang tiếp tục tiến hành rà soát trên các QL và kiến nghị của địa phương để lập kế hoạch bảo trì, đầu tư xử lý điểm đen TNGT và các vị trí có nguy cơ mất ATGT cho năm sau.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca phẫu thuật mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân tràn khí, tràn máu màng phổi khẳng định năng lực ứng cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra kỷ nguyên sáng tạo mới, nơi mỗi ý tưởng đều có thể biến thành sản phẩm trong tích tắc. Song, AI càng mạnh mẽ đòi hỏi con người càng phải tỉnh táo.