Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

86% nguồn vốn sửa chữa thường xuyên được giải ngân, đảm bảo ATGT khu vực phía Bắc

Hoàng Hà: Thứ năm 30/11/2023, 14:16 (GMT+7)

Đến hết tháng 11/2023 Khu quản lý đường bộ I đã giải ngân đạt 86% nguồn vốn bảo trì, sửa chữa thường xuyên được giao năm 2023.

Trong đó, nhiều hạng mục sửa chữa lớn thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường trên các tuyến QL khu vực phía Bắc đã hoàn thành, đưa vào khai thác giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, một số điểm đen TNGT còn lại cũng đang được khẩn trương xử lý và khắc phục.

Đây là một trong những nỗ lực mà Khu QLĐB I triển khai, thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới theo chỉ đạo của Cục Đường bộ VN. Xung quanh nội dung này, Phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ I (thuộc Cục Đường bộ VN).

Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ I kiểm tra hiện trường vị trí mất ATGT tại km 130+800 trên QL6

Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ I kiểm tra hiện trường vị trí mất ATGT tại km 130+800 trên QL6

PV: Thưa ông, thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ, Khu Quản lý đường bộ I đã triển khai những công việc gì nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn quản lý?

Ông Nguyễn Xuân Lâm: Nhiệm vụ chính của Khu Quản lý đường bộ I đó là giữ cho giao thông êm thuận, thông suốt và an toàn trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn các tỉnh phía Bắc. Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục Đường bộ VN, Khu Quản lý đường bộ I đã nghiêm túc nhận thức và chấp hành các chỉ đạo của các cấp.

Cụ thể, chúng tôi đã triển khai đến toàn thể bán bộ, viên chức của toàn Khu QLĐB I là nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, tập trung vào nhiệm vụ chính trị chính là đảm bảo ATGT thông suốt trên tuyến. Từ đó chúng tôi xác định trước hết là phải ngăn ngừa trong công tác sửa chữa thường xuyên, giữ gìn các con đường được khai thác theo đúng thiết kế ban đầu để đảm bảo ATGT, không để những tồn tại, hư hỏng do thiên tai hoặc do những tác động khách quan làm tăng các yếu tố mất ATGT.

Nhiều hạng mục sửa chữa lớn thường xuyên và tăng cường chất lượng mặt đường trên các tuyến QL khu vực phía Bắc đã được triển khai

Nhiều hạng mục sửa chữa lớn thường xuyên và tăng cường chất lượng mặt đường trên các tuyến QL khu vực phía Bắc đã được triển khai

Đối với những điểm phát sinh nhiều tai nạn giao thông, chúng tôi chủ động thống kê các sự cố và báo cáo cấp trên để xử lý kịp thời.

Những thông tin từ các kênh khác như lực lượng CSGT địa phương, chúng tôi cũng đều ghi nhận và báo cáo cấp trên để xin chỉ đạo giải quyết. Hay những điểm có vấn đề chúng tôi cũng chủ động sửa chữa bằng nguồn vốn sửa chữa thường xuyên, chẳng hạn như: Bổ sung biển báo, sơn thêm vạch sơn, vá ổ gà và các vấn đề lấn chiếm hành lang đường bộ, vi phạm tầm nhìn…khi được cấp trên bố trí vốn, chúng tôi sẽ xử lý theo quy trình khắc phục điểm đen.

Các vấn đề về ATGT khác cũng đều được chúng tôi phát hiện, đến thời điểm hiện tại những vấn đề phát sinh hầu như đã được giải quyết. Đặc biệt một số cầu yếu, cầu lớn phát sinh sự cố hư hỏng cơ bản cũng đã được giải quyết.   

Ngăn chặn vi phạm hành lang ATGT tại km235+300 trên QL1A

Ngăn chặn vi phạm hành lang ATGT tại km235+300 trên QL1A

PV: Việc xử lý điểm đen TNGT, các vị trị có nguy cơ mất ATGT và các bất cập trong tổ chức giao thông trên địa bàn, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Khu Quản lý đường bộ I. Xin ông cho biết các vấn đề này đã được triển khai như thế nào, đặc biệt là việc xử lý các điểm đen đang gặp những khó khăn, vướng mắc gì?

Ông Nguyễn Xuân Lâm: Từ đầu năm đến nay, trên các tuyến QL thuộc phạm vi quản lý của Khu Quản lý đường bộ I đã xử lý được 30 điểm mất ATGT và hiện đang phát huy hiệu quả, không có trường hợp tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật của con đường.

Cụ thể, Khu QLĐBI đã chỉ đạo các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, nhà đầu tư BOT sửa chữa ngay các vị trí mất ATGT, sơn kẻ vạch đường, bổ sung biển báo; điều chỉnh bổ sung các phương án tổ chức giao thông, khắc phục các vị trí có nguy cơ mất ATGT trên các tuyến QL, cao tốc.

Từ đầu năm 2023 đến nay có 30 vị trí mất ATGT trên các tuyến QL khu vực phía Bắc đã được xử lý, khắc phục

Từ đầu năm 2023 đến nay có 30 vị trí mất ATGT trên các tuyến QL khu vực phía Bắc đã được xử lý, khắc phục

Đối với công tác xử lý điểm đen, vừa qua có những điểm công địa thi công còn tồn tại những công trình kiến trúc hoặc những công trình nằm trong hành lang ATGT đường bộ. Vì thế, đối với một số công trình xử lý điểm đen, để đảm bảo tăng cường tầm nhìn và những yếu tố hình học của đường cũng xuất hiện những vướng mắc về mặt bằng.

Tuy nhiên, chúng tôi đã kiên trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương, các nhà thầu thi công làm tốt công tác dân vận để giải phóng mặt bằng.

Đến nay các vấn đề đó cơ bản đã được giải quyết và các nhà thầu đang tiến hành thi công, chúng tôi quyết tâm cố gắng hoàn thành những hạng mục đã được giao kế hoạch vốn trong năm 2023, trong đó tiến độ và chất lượng các công trình đang trong tầm kiểm soát của chúng tôi.

Đồng thời, chúng tôi cũng đang tiếp tục tiến hành rà soát trên các QL và kiến nghị của địa phương để lập kế hoạch bảo trì, đầu tư xử lý điểm đen TNGT và các vị trí có nguy cơ mất ATGT cho năm sau.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Không cho vượt gác đường ngang, nhân viên gác chắn bị hành hung

Không cho vượt gác đường ngang, nhân viên gác chắn bị hành hung

Vụ việc xảy ra vào tối ngày 30/12 khi một nhân viên đường sắt bị hành hung vì từ chối cho phương tiện vượt qua gác chắn trong lúc dừng chờ tàu.

Tạm dừng vận hành kiểm tra metro số 1: “Mọi việc trong tầm kiểm soát”

Tạm dừng vận hành kiểm tra metro số 1: “Mọi việc trong tầm kiểm soát”

Sau hơn 1 tuần metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định “mọi việc trong tầm kiểm soát”.

Những người đầu tiên “chia tay” xe máy, lựa chọn metro số 1

Những người đầu tiên “chia tay” xe máy, lựa chọn metro số 1

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một bước tiến quan trọng trong phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM. Tuy nhiên, để metro thực sự thay thế được xe máy, vẫn còn nhiều thách thức, từ việc kết nối đồng bộ với các phương tiện công cộng khác đến việc thay đổi thói quen di chuyển của người dân.

Giảm tử vong do đuối nước: Cần giúp trẻ nhận diện vùng nguy hiểm, có kỹ năng sinh tồn

Giảm tử vong do đuối nước: Cần giúp trẻ nhận diện vùng nguy hiểm, có kỹ năng sinh tồn

Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em từ 5-15 tuổi tử vong vì đuối nước và Việt Nam thuộc top các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Kết năm 2024, TP.HCM thông xe 4 dự án giao thông cửa ngõ

Kết năm 2024, TP.HCM thông xe 4 dự án giao thông cửa ngõ

TP.HCM tổ chức thông xe đồng loạt 4 dự án giao thông cửa ngõ thành phố gồm cầu Phước Long, hầm chui HC1 nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường song hành dự án Quốc lộ 50 giai đoạn 1 và đường Tân Kỳ Tân Quý.

Chợ nổi Ngã Năm - mấy chặng thăng trầm

Chợ nổi Ngã Năm - mấy chặng thăng trầm

Những phiên chợ nổi được hình thành như một thói quen di chuyển trên sông nước của người dân ĐBSCL hàng thế kỷ qua vẫn là đề tài thu hút sự quan tâm của công chúng mà nhất là khách du lịch.

Kiên Giang: Rộn ràng làng khô ngày giáp Tết

Kiên Giang: Rộn ràng làng khô ngày giáp Tết

Thời điểm cận tết, không khí tại những hộ làm khô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trở nên nhộn nhịp và tất bật hơn. Giá các loại khô năm nay cũng tăng cao hơn so với những năm trước, báo hiệu cho một mùa tết ấm no đang về với những làng khô truyền thống nức tiếng Nam Bộ.