Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

7 tháng đầu năm: Miễn, giảm, gia hạn 109.000 tỷ đồng tiền thuế

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 21/08/2023, 13:40 (GMT+7)

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tổng số tiền đã miễn, giảm, gia hạn ước tính đến hết tháng 7/2023 đạt khoảng 109.000 tỷ đồng, trong đó miễn, giảm khoảng 31.600 tỷ đồng; gia hạn khoảng 77.400 tỷ đồng.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa: Tin nhanh chứng khoán

Ảnh minh họa: Tin nhanh chứng khoán

# Thường trực Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Tài chính có giải pháp khả thi để xử lý dứt điểm, hiệu quả vấn đề trái phiếu DN; đồng thời đẩy nhanh hơn nữa việc hoàn thuế GTGT cho DN. 

# Mới đây, Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân. 

# Tính đến giữa tháng 8, không chỉ mặt hàng gạo, giá nhiều loại nông sản xuất khẩu của nước ta (như cà phê, hạt tiêu…) đều đua nhau tăng giá mạnh, lập kỷ lục mới.

# Và trước diễn biến khó lường của thị trường gạo, Bộ Công Thương cho biết, sắp tới sẽ xây dựng chiến lược dài hơi về xuất khẩu gạo và ổn định thị trường. 

# Liên quan đến lĩnh vực BĐS: Bộ Xây dựng cho biết, thị trường BĐS, cụ thể là chung cư đang có dấu hiệu chững lại khi giá thứ cấp tại một số địa phương có xu hướng giảm từ 2-6% so với cùng kỳ năm ngoái.  

# Còn theo báo cáo mới đây của Sở Xây dựng Tp.HCM, hiện đã có 6 dự án NƠXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo và xây dựng lại chung cư đủ điều kiện vay vốn chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng. 

Ảnh: doanh nhân Sài Gòn

Ảnh: doanh nhân Sài Gòn

# Theo thống kê của Bộ Tài chính, tổng số tiền đã miễn, giảm, gia hạn ước tính đến hết tháng 7/2023 đạt khoảng 109.000 tỷ đồng, trong đó miễn, giảm khoảng 31.600 tỷ đồng; gia hạn khoảng 77.400 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam đánh giá: thực hiện chính sách đã tạo thêm động lực và niềm tin cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh: "Chúng ta thấy các giải pháp đưa ra đều có mong muốn làm thế nào các chính sách các gói giải pháp đó phải đưa đến các doanh nghiệp, các doanh nhân, để thực sự đi vào cuộc sống thì chúng tôi nghĩ rằng: việc thứ nhất, phải làm tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn để làm cho các doanh nghiệp, doanh nhân thấy được rằng là quyền lợi của mình được hưởng, cái thời điểm của mình được gia hạn thuế, những loại phí nào được giảm và mặt hàng nào, dịch vụ nào được giảm thuế giá trị gia tăng".

Tiếp tục thực hiện các cơ chế chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế sản xuất kinh doanh, ngay từ tháng 7, Bộ Tài chính có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, toàn bộ 5 mặt hàng năng lượng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Khí tự nhiên giảm gần 8%, xăng RBOB giảm gần 5%, 2 mặt hàng dầu thô giảm hơn 2%.

Cung cấp các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này, hoạt động xuất khẩu cà phê của Brazil sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường. Các số liệu sẽ phản ánh cụ thể hơn về khả năng bù đắp thiếu hụt nguồn cung cà phê toàn cầu từ Brazil, từ đó tác động lên giá trên các Sở thế giới. Trong khi đó, đối với các mặt hàng năng lượng, đặc biệt là dầu thô, các thông tin về kinh tế vĩ mô vẫn đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là các số liệu tiêu thụ ở Mỹ trong mùa cao điểm đi lại”.

Trước đó, Mặc dù chỉ số MXV-Index hồi phục trong 2 ngày cuối tuần, tuy nhiên mức sụt giảm mạnh trong 3 ngày đầu tuần vẫn kéo chỉ số hàng hoá này đóng cửa tuần tiếp tục giảm 1,15% xuống 2.243 điểm. Trong khi đó, dòng tiền trở lại thị trường, thể hiện qua mức tăng gần 18% của giá trị giao dịch toàn Sở, trung bình đạt 3.300 tỷ đồng/phiên.

Cà phê Arabica trải qua chuỗi giảm 8 ngày liên tiếp và giá chỉ hồi phục vào phiên cuối tuần. Đóng cửa, mặt hàng này đánh mất gần 5% giá trị, chốt ở sát mức 3.307 USD/tấn. Cà phê Robusta thậm chí lao dốc hơn 6%. MXV cho biết, triển vọng mùa vụ tích cực tại Brazil giúp nguồn cung toàn cầu được củng cố là yếu tố chính gây áp lực lên giá cà phê trong tuần qua.

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer. (Ảnh: AFP/TTXVN

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer. (Ảnh: AFP/TTXVN

# Thượng viện và Hạ viện Mỹ vừa thống nhất nên gia hạn nguồn ngân sách chi tiêu hiện có thêm vài tháng để các bên có thêm thời gian thảo luận về kế hoạch ngân sách cho tài khóa mới. 

# Trong khi đó, việc Mỹ công bố số liệu lạm phát đã gây biến động trên thị trường, khiến các đồng tiền mạnh như đồng yen, euro và bảng Anh tăng giá trong một thời gian ngắn so với đồng USD. 

# Trong nửa đầu năm nay, cán cân thương mại của các nước chủ chốt châu Âu đã dần phục hồi. Thông tin tích cực cũng đến với nước Anh khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết đã thấy "ánh sáng cuối đường hầm" trong nỗ lực giảm một nửa lạm phát của chính phủ nước này.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng toàn phần giảm xuống 6,8% trong tháng 7 từ mức 7,9% trong tháng 6. Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết: "Ưu tiên của tôi là giảm một nửa lạm phát  và chúng tôi đang đạt được tiến bộ. Con số mà chúng tôi đưa ra cho thấy lạm phát đang giảm nhanh hơn so với dự kiến. Mặc dù còn nhiều việc phải làm, nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải bám sát kế hoạch. Tôi nghĩ rằng đang có ánh sáng ở cuối đường hầm".

Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế do hãng tin Reuters tiến hành, lạm phát cơ bản giảm chưa chắc chắn và Chính phủ cần phải có nhiều giải pháp hơn nữa.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, xác suất FED giữ nguyên mức lãi suất hiện hành tại cuộc họp tháng 9, tháng 11 và tháng 12 vẫn không nhiều biến động so với tuần trước, đang ở mức 89%, 64% và 60%.

# Các chỉ số chứng khoán có tuần điều chỉnh thứ 3 liên tiếp. So với tuần trước, Nasdaq -2,6%, DJIA -2,2% và S&P 500 -2,1%.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, sau khi một lần nữa kiểm định vùng 1.246 không thành công, chỉ số VNIndex đảo chiều giảm điểm hướng về vùng 1.160 tại đường EMA 13.

# Theo SSI Reseach, khả năng chỉ số VNIndex chỉ đang đang điều chỉnh ngắn hạn và chưa đánh mất xu hướng chính. Sau nhịp giảm và kiểm định lại vùng hỗ trợ mạnh 1.160 -1.180, chỉ số có thể tăng trưởng trở lại hướng đến vùng đỉnh cũ 1.246.

Trường hợp nhịp điều chỉnh không hoàn thành như dự kiến khi chỉ số VNIndex không thể giữ vững trên vùng 1.160, thị trường sẽ hướng về vùng 1.120.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (6/5), chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày.

Vàng miếng trong nước lập kỷ lục 87,5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng trong nước lập kỷ lục 87,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng trong nước sáng nay tiếp tục bứt phá, có nơi đạt 87,5 triệu đồng/lượng, cao chưa từng thấy trong lịch sử.