Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

3 kịch bản tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam 2023

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 11/07/2023, 09:35 (GMT+7)

Dựa trên nghiên cứu về xu hướng tăng trưởng thế giới và năng lực của nền kinh tế Việt Nam, Báo cáo cập nhật kết quả dự báo cho năm 2023 theo 3 kịch bản, với tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP tương ứng là 5,34%, 5,72% và 6,46%.

# Standard Chartered nhận định nền kinh tế Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi rõ ràng hơn trong nửa cuối năm. Tổ chức này dự báo tăng trưởng nửa cuối năm đạt 7% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cả năm ở mức 2,8%.

# Trong một diễn biến mới nhất, NHNN vừa điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các TCTD với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%, tăng so với chỉ tiêu 12% mà nhà điều hành đã giao cho các NH vào tháng 2 trước đó.

Kịch bản 3: Lạc quan hơn với giả thiết bối cảnh kinh tế thế giới có một số chuyển biến tích cực hơn và sự quyết liệt trong cải cách, điều hành ở Việt Nam. (Ảnh: Hạnh Nguyễn/Vietnam+)

Kịch bản 3: Lạc quan hơn với giả thiết bối cảnh kinh tế thế giới có một số chuyển biến tích cực hơn và sự quyết liệt trong cải cách, điều hành ở Việt Nam. (Ảnh: Hạnh Nguyễn/Vietnam+)

# Trong 3 kịch bản cập nhật dự báo tăng trưởng được đưa ra trong bố Báo cáo “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm và triển vọng cuối năm 2023”, do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương công bố, kịch bản lạc quan nhất mới chỉ gần sát mục tiêu kế hoạch tăng GDP của năm nay. 

Dựa trên nghiên cứu về xu hướng tăng trưởng thế giới và năng lực của nền kinh tế Việt Nam, Báo cáo cập nhật kết quả dự báo cho năm 2023 theo 3 kịch bản, với tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP tương ứng là 5,34%, 5,72% và 6,46%.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định, điều kiện kinh tế thế giới hồi phục tích cực và nỗ lực trong nước là tiền đề quan trọng để đạt mức tăng trưởng khả quan trong năm 2023 này:

"Tôi nghĩ công thức đề ra về chính sách VN gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm cân đối lớn, cải thiện môi trường kinh doanh được đề ra trong thời gian qua rất đúng và trúng, nhưng vấn đề tổ chức thực hiện. Làm thế nào tổ chức thực hiện được quyết liệt để bảo đảm niềm tin của cộng đồng DN được cải thiện, giải ngân đầu tư công và giải ngân tín dụng mức cao nhất, có thể lên tới 15% so với năm ngoái, thì kết quả tăng trưởng sẽ tăng lên."

Báo cáo “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm và triển vọng cuối năm 2023” đánh giá, dù còn khoảng cách so với mục tiêu đề ra, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã có sự cải thiện giữa các quý, đạt 3,28% trong quý 1 năm nay và 4,14% trong quý 2.

# Trong khi đó, cùng với yếu tố tiêu dùng bền vững, tiêu dùng xanh thì hiện nay, ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn thương mại điện tử là kênh mua sắm thường xuyên bởi sự tiện ích nhiều mặt.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp, người bán hàng chuyển mạnh sang thương mại điện tử để tiếp cận người tiêu dùng, nhất là trên các kênh như mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo. 

Hiện thương mại điện tử ở nước ta phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng 2 con số/năm. Do đó, theo ông Đỗ Văn Việt, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng này để tiếp tục phát triển và tiếp cận được thêm nhiều khách hàng tiềm năng:

"Cần có một phương pháp đúng để tiếp cận những kênh thương mại điện tử và chúng ta phải làm đa kênh tạo ra nhiều điểm trạm cho khách hàng từ online đến Offline. Chúng ta phải biết đón đầu xu hướng để có những cái lợi thế cạnh tranh, tạo ra được những cái nguồn khách hàng mới, nguồn thu nhập mới. Từ đó phát triển hoạt động kinh doanh của mình."

Mặc dù tình hình trên thế giới đang diễn biến khó khăn về mọi mặt, tuy nhiên Việt Nam vẫn có những cơ hội mới khi dòng chuyển dịch vốn từ các công ty nước ngoài cùng với nguồn nội lực của quốc gia để tham gia vào thị trường thương mại điện tử rộng lớn hiện nay.

Ảnh minh họa: VGP

Ảnh minh họa: VGP

# Đại diện nhiều doanh nghiệp đầu mối dự báo giá xăng có thể tăng nhẹ khoảng 500 đồng tại kỳ điều hành chiều nay 11/7. Trước đó, Bộ Công Thương dự báo, giá nhiên liệu trong nước có thể tăng trở lại trong quý III khi giá dầu thế giới đi lên. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến giá phân hoá. Tuy nhiên, lực mua có phần chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng nhẹ 0,41% lên 2.198 điểm.

Dầu đâụ tương là mặt hàng dẫn đầu xu hướng thị trường với mức tăng rất mạnh 4,25% trong bối cảnh lo ngại sụt giảm nguồn cung dầu thực vật toàn cầu ngày càng trở nên sâu sắc. 2 nước sản xuất dầu cọ hàng đầu là Malaysia và Indonesia có thể sẽ phải trải qua khô hạn do ảnh hưởng của mô hình thời tiết El Nino. Trong khi đó, xuất khẩu dầu hướng dương từ khu vực Biển Đen cũng chưa được đảm bảo sẽ được nối lại.

Ở chiều ngược lại, giá dầu quay đầu giảm do nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc vẫn kém sắc. Cụ thể, dầu thô WTI chốt phiên ở sát vùng 73 USD/thùng, giảm hơn 1% so với giá của phiên trước đó. Dầu Brent giảm gần 1% xuống còn 77,69 USD/thùng.

# Giá lương thực toàn cầu tháng 6 đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 4, thấp hơn 23% so với mức cao nhất vào thời điểm xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu. (VN+)

# Trong khi đó, giá cả tăng ở Mỹ lẫn châu Âu đang được thúc đẩy bởi chi tiêu trong nước mạnh mẽ. Còn theo Goldman Sachs, tiền lương người lao động đang tăng 4-4,5% ở Mỹ và gần 5,5% ở khu vực đồng euro. 

Người tiêu dùng Mỹ mua sắm tại Walmart ở bang New Jersey - Ảnh: Reuters

Người tiêu dùng Mỹ mua sắm tại Walmart ở bang New Jersey - Ảnh: Reuters

# Anh sẽ chính thức gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Auckland, New Zealand vào cuối tuần tới. 

# Còn Ukraine đã đệ trình đơn xin tham gia Hiệp định thương mại tự do CPTPP lên New Zealand - quốc gia thực hiện các chức năng lưu trữ pháp lý cho Hiệp định này. 

# Với TTCK Mỹ, chỉ số Dow Jones khởi sắc vào phiến đầu tuần, khi Phố Wall cố gắng phục hồi từ đà giảm trong tuần trước. Sự đảo chiều xảy ra khi nhà đầu tư chuẩn bị cho một loạt dữ liệu lạm phát công bố vào cuối tuần này và mùa báo cáo lợi nhuận quý 2 bắt đầu.

# Còn ở trong nước, về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã chính thức bứt phá vượt nền giá tích lũy 1.030 - 1.040 điểm và đang tiệm cận ngưỡng kháng cự ở 1.150 điểm.

Theo SSI Reseach, xu hướng của chỉ số vẫn đang là zig-zag đi lên và thanh khoản hiện đã có tín hiệu hưởng ứng theo đà tăng./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn