Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tài khoản mở mới lên mức cao nhất trong 1 tháng: Liệu dòng tiền mới sẽ chảy vào TTCK?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 10/07/2023, 21:05 (GMT+7)

Hơn 145.000 tài khoản chứng khoán được mở mới trong tháng 6/2023, là mức cao nhất trong vòng 10 tháng kể từ tháng 9 năm ngoái. Thị trường tăng mạnh, nhà đầu tư trong nước lại "đổ xô" mở tài khoản trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm bớt hấp dẫn, liệu đây có là sự phục hồi cua thị trường?

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu các ngân hàng nghiên cứu nới các điều kiện vay, hạ thêm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời hơn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

# NHNN vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng về việc tăng cường quản lý rủi ro trong mở, sử dụng tài khoản thanh toán, trong đó được phép tạm dừng giao dịch với tài khoản ngân hàng nhận nguồn tiền đáng ngờ. 

# Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) công bố báo cáo chỉ số niềm tin kinh doanh quý II/2023 giảm nhẹ 4,5 điểm, với số điểm hiện tại là 43,5 điểm.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một số liệu khả quan là số lượng nhà lãnh đạo DN đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý III đã tăng 9% so với đánh giá của họ cho quý II. 

# Sở Xây dựng TPHCM vừa nhận được 6 đề nghị của các chủ đầu tư có nhu cầu vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Trong đó, có 3 dự án NƠXH, 1 dự án cho công nhân thuê và 2 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

# UBND TP.Hà Nội vừa đề nghị HDND TP bổ sung giá đất cho 136 tuyến đường mới thuộc địa bàn các quận, huyện: Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Mê Linh. 

# Theo dự báo của Bộ Công Thương, giá nhiên liệu trong nước có thể tăng trở lại trong quý III khi giá thế giới đi lên.

Cụ thể, giá xăng RON 95 có thể tăng lên và chạm mốc 23.500 đồng/lít vào quý III, đắt hơn hiện tại gần 2.000 đồng/lít (với kịch bản giá thành phẩm thế giới là 98 USD một thùng). 

2023-06-20t143834z116629022rc21n1a3lz7prtrmadp3eu-budget-new-resources-1687744999323170383603420230707094501

# Theo Bloomberg, Liên minh châu Âu có thể sử dụng liên minh khí đốt mới thành lập của mình để mua một lượng lớn hydro và các vật liệu quan trọng khác. 

# Và bất chấp xung đột kéo dài với Nga, mức dự trữ ngoại hối của Ukraine đã đạt mức cao nhất trong một thập niên qua khi chạm ngưỡng 39 tỷ USD.

# Trung Quốc đã thể hiện rõ sự bất bình với vai trò của đồng đô la Mỹ trong nền kinh tế quốc tế và đề ra mục tiêu quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ như một loại tiền tệ quốc tế thay thế. 

# Đáng chú ý, Hải quan Trung Quốc thông báo sẽ cấm nhập khẩu thực phẩm từ 10 tỉnh tại Nhật Bản vì lý do an toàn, sau quyết định xả nước thải nhiễm xạ ra biển của Tokyo.

Ảnh minh họa. Nguồn: Kinh tế chứng khoán

Ảnh minh họa. Nguồn: Kinh tế chứng khoán

# Hơn 145.000 tài khoản chứng khoán được mở mới trong tháng 6/2023, là mức cao nhất trong vòng 10 tháng kể từ tháng 9 năm ngoái. Thị trường tăng mạnh, nhà đầu tư trong nước lại "đổ xô" mở tài khoản trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm bớt hấp dẫn, liệu đây có là sự phục hồi cua thị trường?

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tháng 6/2023, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 145 nghìn tài khoản chứng khoán. Đây là mức cao nhất trong 10 tháng trở lại đây. Tính đến cuối tháng 6, cá nhân trong nước đã mở hơn 7,25 triệu tài khoản, tương đương hơn 7,2% dân số có tài khoản chứng khoán . 

Các nhà đầu tư trong nước “ồ ạt” mở tài khoản trong bối cảnh chứng khoán Việt Nam giữ vững đà tăng khi tiếp tục nhận được động lực từ quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước. Mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm trong thời gian gần đây đã đẩy một lượng tiền lớn từ ngân hàng chảy sang kênh chứng khoán.

Nhận định về vấn đề này, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích thị trường, Công ty Chứng khoán BIDV cho biết: "Thị trường đang có chuyển biến khá tốt. Những tháng đầu năm chúng ta thấy thị trường chững lại nhưng đến tầm tháng 5 thì lượng mở tài khoản quay trở lại. Có thể thấy, nhu cầu đầu tư đã bắt đầu mạnh của nhà đầu tư bên ngoài hay nhà đầu tư mới. Thì đó cũng chính là lý do giúp cho thị trường của chúng ta có độ vững chứ không phải sóng ào lên rồi laị lặn. Thì điều này đã bù đắp lại với phần của nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi thị trường".

So sánh với các kênh đầu tư khác trong 6 tháng đầu năm, ông Trần Ngọc Báu Founder & CEO WiGroup cho rằng, chứng khoán là kênh có lợi nhuận vượt trội so với các kênh khác. Dù vậy, trong sóng lên của chứng khoán, với tình trạng sức khỏe yếu của DN như hiện tại, sóng lên khá bập bềnh: "Chứng khoán là kênh tỷ suất lợi nhuận hơn các kênh khác. Tỷ suất lợi nhuận trung bình khoảng 12%. Đây là index, nếu tìm đúng được cổ phiếu phục hồi của nhóm tài chính, bank, chứng, thép thì cá nhân mình nghĩ tỷ suất lợi nhuận còn cao hơn nhiều. Mặc dù trong sóng lên của chứng khoán, với tình trạng sức khỏe yếu của DN như hiện tại, sóng lên khá bập bềnh".

Bên cạnh đó, nhiều khảo sát cho thấy, nhiều nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng vào sự phục hồi trên thị trường chứng khoán. bà Nguyễn Hoàng Anh, Tư vấn đầu tư chứng khoán, Công ty CP Chứng khoán VNDirect, cho biết: "Khi VN-Index vẫn đang ở giai đoạn sideway, nhiều cổ phiếu trong nhóm ngành chứng khoán, đầu tư công đã có sự gia tăng mạnh về thanh khoản. Thậm chí những cổ phiếu trong nhóm đầu tư công có những phiên giao dịch với thanh khoản lớn nhất mọi thời đại, điều đó nói lên sự kỳ vọng rất lớn".

Các chuyên gia cho rằng, từ tháng 7 trở đi, lãi suất cho vay tiếp tục hạ nhiệt sẽ có tác động rõ nét hơn đến tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết. ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc

Phân tích đầu tư, Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam, đánh giá: "Tôi kỳ vọng trong quý III, với động thái 4 lần giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, sau tháng 6, lãi suất cho vay sẽ là động lực chính giúp các nhóm ngành, đặc biệt là nhóm ngành chịu đòn bẩy cao như bán lẻ có thể đóng góp phần nào vào tốc độ tăng trưởng GDP".

Tuy nhiên, nhận định về xu hướng của thị trường trong thời gian tới,  ông Bùi Nguyên Khoa cho biết: "Chúng ta phải kỳ vọng trong thời gian tới, nếu như sự cải thiện của doanh nghiệp không đáng kể thì lúc đó thị trường sẽ điều chỉnh trở lại, tạo mặt bằng và lên lại theo chu kỳ của giảm lãi suất. Tuy nhiên, nếu yếu tố cơ bản của doanh nghiệp cải thiện được thì mặt bằng bắt kịp được xu hướng chung của thị trường thì tôi nghĩ rằng xu hướng đó sẽ tương đối bền".

Cũng theo Báo cáo chiến lược thị trường 6 tháng cuối năm 2023 của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam, thị trường có thể vẫn chịu tác động từ xu hướng dòng vốn đầu tư toàn cầu sụt giảm và nhu cầu tại một số thị trường xuất khẩu chính có thể chưa phục hồi. Tuy nhiên, nếu không có biến động lớn từ thế giới, thị trường sẽ dần tích lũy với những nhịp tăng/giảm đan xen và hướng tới mục tiêu 1.240 điểm./.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Sắc xanh áp đảo trên thị trường giúp chỉ số VN-Index tiếp tục chinh phục đỉnh ngắn hạn mới 1.049 điểm (tăng gần 11 điểm), cao nhất kể từ tháng 10/2022 đến nay.

# Động lực tăng điểm của thị trường hôm nay đến từ một số cổ phiếu vốn hóa lớn và một số nhóm ngành như bất động sản, bán lẻ, đầu tư công...

# Theo SSI Reseach, GTDD riêng trên sàn HoSE hôm nay ghi nhận hơn 18.410 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cuối tuần trước. Giao dịch của NĐTNN vẫn là điểm trừ lớn khi tiếp tục ghi nhận bán ròng mạnh hơn 350 tỷ đồng trên HoSE./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.