Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Dầu thô dẫn dắt đà phục hồi của thị trường hàng hóa nguyên liệu

PV: Thứ hai 10/07/2023, 08:26 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần vừa qua tăng 0,75% lên 2.189 điểm.

Tuy nhiên, trong tuần, thị trường ghi nhận những mức biến động rất mạnh và diễn biến giá hàng hoá liên tục đảo chiều, với 2 phiên giảm và 3 phiên tăng. 

1. mxv - index (24)

Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 4.600 tỷ đồng mỗi ngày, giảm hơn 10% so với tuần trước đó, cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong nước trong ngắn hạn.

Rủi ro về nguồn cung thúc đẩy giá dầu tăng tuần thứ 2 liên tiếp

Kết thúc tuần giao dịch ngày 03/07 – 09/07, dầu thô ghi nhận tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp, lên mức cao nhất trong vòng một tháng qua. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 4,56% lên 73,86 USD/thùng và giá dầu Brent chốt tuần tại mức giá 78,47 USD/thùng, cao hơn 4,06% so với tuần trước đó.  

bang gia nang luong (14)

MXV cho biết, rủi ro nguồn cung thu hẹp trước tác động cắt giảm sản lượng từ các nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới đã thúc đẩy lực mua trên thị trường. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc đơn phương cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày của quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Saudi Arabia, duy trì trong tháng 8. Điều đó sẽ đưa sản lượng của vương quốc này xuống còn khoảng 9 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong vài năm gần đây. 

Trong khi đó, Nga sẽ tự nguyện giảm nguồn cung dầu trong tháng 8 thêm 500 nghìn thùng/ngày trong một nỗ lực đảm bảo sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ. 

Tại một cuộc hội thảo giữa các CEO ngành năng lượng và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+), Bộ trưởng Năng lượng của Saudi khẳng định liên minh sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để hỗ trợ thị trường. 

Thêm vào những lo ngại về nguồn cung gián đoạn, tại Mexico, một vụ hỏa hoạn bùng phát vào tối thứ Sáu ngày 07/07 (theo giờ Việt Nam) tại một giàn khoan ngoài khơi do công ty dầu khí nhà nước Pemex điều hành ở Vịnh Mexico. 

Giàn khoan trên đặt tại khu vực mỏ Cantarell của công ty Pemex, từng là mỏ dầu có sản lượng lớn nhất thế giới. Trong thập kỷ qua, sản lượng dầu tại mỏ Cantarell đã giảm mạnh nhưng mỏ này vẫn đang cung cấp khoảng 170.000 thùng dầu/ngày. 

Loạt tín hiệu cho thấy nguồn cung dầu có thể bị thu hẹp, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thâm hụt trong nửa cuối năm nay và đã thúc đẩy giá dầu tăng mạnh trong tuần qua. 

Dữ liệu từ hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số giàn khoan dầu Mỹ giảm 5 xuống 540 giàn trong tuần kết thúc ngày 07/07, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022.  

Trái lại, số giàn khoan khí đốt tăng mạnh 11 lên mức 135 giàn. Nhà cung cấp dữ liệu từ Reuters cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 bang của Mỹ đã tăng lên 102,2 tỷ feet khối mỗi ngày cho đến nay trong tháng 7, tăng từ mức trung bình 100,9 feet khối/ngày trong tháng 6 và đang trên đà vượt mức cao kỷ lục hàng tháng 101,9 triệu thùng/ngày hồi tháng 5.  

Ở chiều ngược lại, nguồn cung có xu hướng dồi dào hơn đã kéo giá khí tự nhiên giảm 7,72% xuống còn 2,58 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, và trở thành mặt hàng duy nhất trong nhóm năng lượng đóng cửa trong sắc đỏ vào tuần qua.

Theo MXV trong tuần này, thị trường năng lượng sẽ đón chờ 3 báo cáo tháng quan trọng nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA). Với các động thái mới nhất về việc gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng dầu/ngày từ Saudi Arabia trong tháng 8, và cam kết giảm xuất khẩu 500.000 thùng dầu/ngày từ Nga, các dự báo về sự suy giảm nguồn cung từ các báo cáo này có thể tiếp tục hỗ trợ đà phục hồi của giá dầu.

Tuy nhiên, cũng trong tuần này, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đều công bố dữ liệu lạm phát tháng 6. Khác với Mỹ, Trung Quốc đang đối diện với tình trạng giảm phát trong bối cảnh tăng trưởng yếu, hoạt động sản xuất thu hẹp và nhu cầu tiêu thụ hạn chế. Theo MXV, nếu như lạm phát của quốc gia này vẫn ở mức thấp trong tháng 6, giá các mặt hàng kim loại cơ bản như đồng hay sắt thép, giá năng lượng như dầu thô, khí tự nhiên có thể gặp áp lực trở lại.

Cà phê Robusta tăng vọt 5%

Sắc xanh phủ kín bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp với 9 trên 10 mặt hàng đóng cửa tăng giá. Sau 2 tuần giảm liên tiếp do nguồn cung có những tín hiệu tích cực, giá Robusta đã quay lại đà tăng khi đóng cửa tuần cao hơn 5,22% so với tham chiếu. Đà hồi phục trong tuần qua chủ yếu được hỗ trợ từ mức tăng mạnh hơn 4% vào phiên hôm thứ Sáu.  

Lũy kế xuất khẩu cà phê Robusta dạng hạt trong 5 tháng đầu năm 2023 tại Indonesia chỉ ở mức 55.440 tấn, thấp hơn 45% mức 80.196 nghìn tấn cà phê được vận chuyển trong cùng kỳ năm 2022. Giới quan sát nhận định, sản lượng cà phê thấp hơn dự kiến tại Indonesia vẫn là một yếu tố quan trọng hỗ trợ giá, thông qua việc phí bảo hiểm vật chất tại quốc gia này tăng trong thời gian gần đây.  

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong ngày cuối tuần trước (08/07), giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ tăng mạnh đến 1.900 đồng/kg, được thu mua trong khoảng 66.300 – 66.700 đồng/kg, cao hơn 2.000 - 2.100 đồng/kg so với tuần trước đó.

Trong khi đó, giá Arabica đóng cửa tuần chỉ tăng hơn 1%. Diễn biến trong tuần giằng co do thông tin trái chiều về nguồn cung.  Một mặt, hoạt động thu hoạch diễn ra tích cực tại vùng trồng cà phê chính của Brazil kết hợp cùng triển vọng nguồn cung tích cực trong niên vụ 2023/24 giúp thị trường giảm bớt lo ngại về nguồn cung Arabica đang ở mức thấp trước đó.  

Mặt khác, đà giảm của tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE dù có sự điều chỉnh so với giai đoạn tháng 05 đổ về trước nhưng lượng hàng bổ sung còn khá ít, khiến dữ liệu này trở nên giằng co. Hiện tại, số cà phê Arabica đạt chuẩn lưu trữ tại các cảng của ICE đang ở mức 545.050 bao loại 60kg, duy trì xu hướng đi ngang từ giữa tháng 06.

bang gia cong nghiep (9)

Giá hai mặt hàng đường cũng có sự khởi sắc sau 2 tuần giảm liên tiếp, đóng cửa tuần giá đường thô tăng 3,25% và giá đường trắng tăng hơn 4% so với tham chiếu.  

Nhu cầu về đường gia tăng sau khi Mỹ mở rộng hạn ngạch nhập khẩu. Cụ thể, quốc gia nhập khẩu đường lớn thứ ba thế giới thông báo tăng hạn ngạch nhập khẩu thuế quan đối với đường mía thô lên 125.000 tấn. Theo dự kiến, Mỹ có thể sẽ nhập khẩu 5 triệu tấn đường trong niên vụ 2023/24.  

Hơn nữa, việc giá dầu thô tăng mạnh hơn 4%, kích thích các nhà máy ép mía tại Brazil ưu tiên lượng mía ép cho chiết suất ethanol. Mía đường là nguyên liệu chính cho hoạt động sản xuất ethanol và đường, nên việc gia tăng tỷ trọng trong chiết xuất ethanol đã gián tiếp khiến sản lượng đường tại Brazil thu hẹp, gây áp lực lên nguồn cung đường ở mức thấp trên toàn cầu.  

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…