Yêu cầu không để xảy ra ùn tắc nông sản tại cửa khẩu

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn tăng cường phối hợp đảm bảo trật tự ATGT tại các cửa khẩu xảy ra ùn tắc nông sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động, tăng cường phối hợp với Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông và các cơ quan liên quan thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự ATGT tại các khu vực cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa trên và thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19.

Riêng với Sở GTVT Lạng Sơn, Bộ yêu cầu chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng để kịp thời tổ chức hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến phương tiện từ xa, bảo đảm ATGT và không gây ùn tắc giao thông khi phương tiện thông qua các cửa khẩu, tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh, có hơn 6.300 container xuất khẩu sang Trung Quốc và hơn 3.000 xe đang chờ nhập khẩu vào Việt Nam. Mặt hàng tồn chủ yếu tại các cửa khẩu là hàng nông sản và thủy sản (chiếm tới 80 - 90%).

Trước đó, việc Trung Quốc tiếp tục kiên trì chính sách “Zero Covid”, quản lý nghiêm ngặt đối với người và hàng hóa nhập cảnh, Bộ Công thương có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc về việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Cụ thể, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản và trái cây tươi trên địa bàn thường xuyên cập nhật tình hình thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Đặc biệt, lưu ý lịch nghỉ Tết Nguyên đán của phía Trung Quốc để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.

Cùng đó, trao đổi ngay với bạn hàng Trung Quốc để giao hàng qua các cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế tại các tỉnh khác (ví dụ Cao Bằng) nhằm giảm ùn ứ tại Lạng Sơn; hoặc chuyển sang sử dụng phương thức vận tải khác như đường biển.

Tiếp tục chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch; đẩy nhanh triển khai thực hiện đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc về đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương đã hướng dẫn.