Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Các cơ quan chuyên môn cần làm gì để có căn cứ đưa ra phương án chống dịch phù hợp, hiệu quả với tình hình mới?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế xung quanh nội dung này:

PV: Thưa ông, từ việc phát hiện chùm 26 ca nhiễm Covid-19 Bạc Liêu, chúng ta nên nhìn nhận và đánh giá thế nào?

PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Trong chống dịch và trong hoạt động y tế dự phòng có những trường hợp bất thường hoặc khác với thường xuyên thì ngành y tế phải có điều tra dịch tễ, có nghiên cứu, kết luận nguyên nhân và công bố rõ ràng, cụ thể.

Việc dịch xuất hiện là chuyên bình thường, vì có những đuôi dịch hoặc dịch chưa mất hẳn nên việc xảy ra những ổ dịch lây lan ở những quần thể chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng đã không còn hiệu lực; cũng như những nơi người ta không có kháng thể là chuyện bình thường giống dịch cúm thôi.         

PV: Ông có cho rằng người dân đang chủ quan khi dịch đã đi qua giai đoạn  nguy hiểm nhất?

PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Ngành y tế cần tăng cường giám sát, theo dõi các ổ dịch Covid 19 mới hay những ổ dịch khác phải có xét nghiệm cụ thể để khẳng định.

Khuyến cáo mạnh mẽ đối với người dân là những lúc dịch chưa kết thúc, việc giữ các biện pháp dự phòng như tiêm chủng, đeo khẩu trang ở những nơi đang có dịch vẫn cần tiếp tục thực hiện cho đến khi Bộ Y tế dỡ bỏ những thông báo đó.

Đặc biệt, những người có thể trạng yếu, có nguy cơ cao hoặc ở những khu vực trẻ em chưa được tiêm chủng, khi phát hiện những ca bệnh chúng ta phải có những biện pháp dự phòng, vẫn phải cách ly những em có thể bị nhiễm COVID-19 hay có những triệu chứng giống cúm.

Các biện pháp giống như chống dịch cúm thôi.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, nơi vừa ghi nhận chùm 26 ca nhiễm Covid-19 - Ảnh Thanh Niên

PV: Hiện nay trên thế giới lại xuất hiện một số chủng mới, theo ông những chủng mới này có đáng lo ngại hay không?

PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Việc xuất hiện chủng mới là chuyện bình thường, virut nó biến đổi liên tục, nhưng nó bùng phát thành những chủng mới gây nguy cơ, cái đó do Tổ chức Y tế thế giới phải nghiên cứu, công bố.

Tuy nhiên chúng ta không nên hoang mang, xu hướng dịch là nó đã sắp trở thành dịch lưu hành rồi.

PV: Theo ông ở thời điểm này, VN chúng ta nên công bố dịch covid 19 trở thành dịch lưu hành hay chưa?

PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Theo tôi Bộ Y tế nên nghiên cứu và công bố thành dịch nhóm B theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, để ngành y tế không phải thực hiện những biện pháp phòng chống dịch của nhóm A căng thẳng và tốn kém.

Và từ đó người dân cũng có biện pháp phòng chống dịch theo cách tiếp cận với dịch nhóm B như các loại bệnh dịch khác.

PV: Xin cảm ơn ông!