Xử lý nghiêm, đồng thời nâng cao nhận thức về sử dụng rượu bia khi lái xe

Luật Phòng, chống rượu, bia hiện chưa hiệu lực, nhưng trong thời gian qua, lực lượng Công an đã có công cụ pháp luật và nhiều biện pháp xử lý.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn người đi xe máy

Chiều tối 24/12, tại họp báo về tình hình, kết quả công tác Công an năm 2019, đại diện Bộ Công an, các đơn vị nghiệp vụ trả lời nhiều câu hỏi của báo chí đặt ra.

Về xử lý vi phạm người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Cục phó Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh, phải nhận thức rằng, hành vi sử dụng bia rượu, ma túy rất nguy hiểm, nay đã được đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. 

Hiện Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông hiện xây dựng kế hoạch triển khai, tuyên truyền để Luật và khi Nghị định ban hành đi vào cuộc sống. 

"Trên nghị trường Quốc hội vừa qua có rất nhiều ý kiến, nêu vấn đề làm sao đưa luật vào cuộc sống như nào. Theo chúng tôi, đây là vấn đề khó" - Thiếu tướng Lê Xuân Đức chia sẻ.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, trước khi có Luật Phòng, chống rượu, bia, thì 2 Luật về giao thông đường bộ và xử phạt vi phạm hành chính đã quy định việc xử lý những hành vi này. 

Thiếu tướng Đức cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng đã xử lý 182 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn; hơn 880 trường hợp sử dụng ma túy khi tham gia giao thông. "Nhưng đây mới là ngọn của vấn đề, về gốc thì chúng ta phải tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của người dân", Thiếu tướng Đức cho biết.

Cũng về vấn đề này, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Luật Phòng, chống rượu, bia hiện chưa hiệu lực, nhưng trong thời gian qua, lực lượng Công an đã có công cụ pháp luật và nhiều biện pháp xử lý. Khi Luật có hiệu lực và Nghị định hướng dẫn được ban hành ra sẽ giúp công tác này có hiệu quả, răn đe hơn.

Luật phòng chống tác hại rượu bia sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020, trong đó có một số điểm mới như nghiêm cấm việc điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (Điều 5 khoản 6); không quảng cáo rượu bia trước, trong và sau chương trình cho trẻ em, trong khoảng thời gian 18-21h hàng ngày hay trên phương tiện giao thông (Điều 12 khoản 3); Cơ sở bán rượu bia niêm yết không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi (Điều 32 khoản 5); Không mở các điểm bán rượu bia trong bán kinh 100m tính từ khuôn viên cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông