Xử lý dứt điểm các điểm nóng trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

10km cuối tuyến thuộc Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thông xe kỹ thuật dịp 19/8. Tuy nhiên, 78km còn lại phát sinh nhiều vướng mắc liên quan đến việc người dân cản trở thi công, chưa đồng thuận về chính sách đền bù…

Ngoài ra, mỏ vật liệu đá phục vụ công tác thảm bê tông nhựa xảy ra tranh chấp, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công và mục tiêu về đích vào cuối năm 2025.

Vậy đâu là giải pháp để tháo gỡ? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thắng – Giám đốc Ban QLDA 2 (Bộ Xây dựng) xung quanh những khó khăn, giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. 

PV: Xin ông cho biết đâu là những vướng mắc lớn nhất đang tác động trực tiếp đến tiến độ của dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn?

Ông Lê Thắng: Dự án thời gian qua gặp khá nhiều khó khăn. Thứ nhất là yếu tố địa chất phức tạp. Nhưng đáng chú ý hơn cả là việc một số hộ dân cản trở thi công vì cho rằng nhà cửa bị lún nứt, chưa đồng thuận với chính sách đền bù.

Chúng tôi đã mời đơn vị bảo hiểm và giám định độc lập vào cuộc để đo đạc, đánh giá thiệt hại. Tuy nhiên, khối lượng theo yêu cầu của người dân rất lớn. Một số hộ chưa được đo và đánh giá cũng ra cản trở thi công, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai của dự án.

Công tác thi công đào hầm số 3, Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được tập trung đẩy mạnh

Vừa qua chúng tôi đã làm việc với các xã và tỉnh Quảng Ngãi đề nghị can thiệp, giúp đỡ trong quá trình triển khai thi công của nhà thầu. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã giao cho lực lượng công an và các phường/xã hỗ trợ, bảo vệ thi công một số đoạn của dự án, nhưng tình hình vẫn còn phức tạp.

Vướng mắc thứ hai là liên quan đến mỏ vật liệu, mỏ đá Vạn Lý, do tranh chấp trong sở hữu của 2 chủ mỏ, dẫn đến nhà thầu không thể lấy được đá để thi công, bởi mỏ này liên quan đến cả giá trị kinh tế lẫn chất lượng. Vì vậy vừa qua nhà thầu phải thay đổi các phương án, phải mua đá ở vị trí xa hơn, gây tốn kém, ảnh hưởng đến việc điều tiết của nhà thầu và ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

PV: Vậy cam kết của địa phương như thế nào trong việc giải quyết các vướng mắc này?

Ông Lê Thắng: Liên quan đến mỏ đá Vạn Lý, Ban QLDA đã báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi đứng ra xử lý, giải quyết và đến nay mỏ đá này đã cấp lại cho nhà thầu.

Chúng tôi đã xác định những vị trí thường xuyên có người dân tụ tập, như Km33, Km36 hoặc khu vực Km08, Km00+850. Đây là những điểm trọng yếu. Ban QLDA yêu cầu các nhà thầu tập trung toàn bộ thiết bị, nhân lực để xử lý dứt điểm trong tháng 8, đặc biệt là trước thời điểm 31/8 – khi hết thời gian bảo vệ thi công theo kế hoạch.

Sản lượng thi công toàn dự án đạt hơn 76%

PV: Kế hoạch và mục tiêu triển khai 78km còn lại trong thời gian tới như thế nào?

Ông Lê Thắng: Vừa qua đoạn 10km cuối tuyến các nhà thầu đã là 3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ theo đúng yêu cầu của Bộ XD và Chính phủ. Hiện nay còn lại 78 km chúng tôi đang chỉ đạo Tập đoàn Đèo Cả và các nhà thầu phải tăng cường thêm thiết bị và nhân sự, đặc biệt là phần cầu để đảm bảo trong tháng 9 tới sẽ thông được phần cầu và đường.

Đối với gói thầu XL03 chúng tôi cũng yêu cầu phần cầu và đường hoàn thành vào khoảng từ 10-15/9, để đảm bảo toàn bộ đoạn tuyến nối với 10km cuối tuyến hoàn chỉnh. Các đoạn phía trên thuộc gói XL01 và XL02 chúng tôi cũng đang yêu cầu nhà thầu phải tăng tốc để đảm bảo cam kết với Bộ Xây dựng sẽ thông toàn bộ phần cầu và đường trước 30/9/2025.

Đặc biệt, hạng mục hầm số 3 có chiều dài lớn, thi công phức tạp, nhưng chúng tôi đã làm việc với nhà thầu và họ cam kết thông hầm vào ngày 19/12/2025, đảm bảo toàn bộ tuyến cao tốc được hoàn thành đúng mốc chỉ đạo của Thủ tướng.

PV: Xin cảm ơn ông!