Xin đừng khoe điểm lên mạng xã hội

Vậy là học kỳ 1 của năm học 2020-2021 cũng đã khép lại. Trên mạng xã hội xuất hiện “bảng điểm” của một số phụ huynh (đa phần là các bà mẹ). Niềm vui, sự tự hào hiện rõ trên từng con chữ, nhưng có bao giờ các bậc phụ huynh nghĩ đến cảm giác của lũ trẻ ?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Các chuyên gia khuyến cáo không nên khoe thành tích của con lên mạng. Ảnh: Thanh niên

Vẫn biết rằng, việc khoe điểm của con lên mạng là thể hiện niềm vui của các bậc phụ huynh khi thấy con học tốt, điều này có thể thông cảm vì cha mẹ nào cũng yêu và mong con thành tài.

Nhưng về phía các con, chưa chắc chúng đã thoải mái khi cha mẹ làm vậy? Điểm cao thì không sao, nhưng nhỡ làm bài không tốt, chắc lũ trẻ sẽ áp lực lắm trong bữa cơm chiều, khi mới hôm trước mẹ của chúng còn gọi chúng là… “thần đồng”.

Khoe điểm của con lên mạng đối với nhiều phụ huynh học sinh còn là “liều thuốc độc” với những trường “mắc bệnh” thành tích – Là tác nhân hình thành “thói” coi thành tích hơn kiến thức.

Còn với lũ trẻ, chúng sẽ học vì điểm, vì đối phó với cha mẹ, hoặc vì phần thưởng đang treo trên đầu…

Việc trẻ bị cha mẹ khoe trên mạng cũng có thể khiến chúng hoảng sợ mỗi khi nhận điểm số thấp, gián tiếp tạo ra thói quen nói dối, lâu dần trẻ sẽ sợ học, sợ thi.

Mà như các bạn đã thấy, áp lực của các kì thi đâu có nhỏ, rất nhiều em đã chọn cái chết để giải thoát trước hoặc sau mỗi lần “vượt vũ môn”.

Các bậc phụ huynh thân mến. Có bao giờ các bạn tự nhủ: “Con học vì con hay vì sự mát mặt nhất thời của cha mẹ?”. Nếu con bạn giỏi, thay vì khoe khéo bảng thành tích lên mạng xã hội, thì hãy chọn cách động viên, khen thưởng hợp lý và cùng con vượt qua sự chủ quan.

Còn nếu các bạn đặt quá nhiều kỳ vọng lên con, tung hô con mình trên mạng như những “thần đồng”, rất có thể một ngày nào đó, chúng sẽ tuột khỏi tầm tay heo cách tồi tệ hơn những gì bạn có thể tưởng tượng.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: