Xem máy bay nhào lộn, chui vòng lửa

Ngày 22/10, tại Sân bay Hòa Lạc (Hà Nội) diễn ra cuộc thi bay biểu diễn máy bay mô hình nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân (22-10-1963/22-10-2023).

Ngay từ sáng sớm nhiều mô hình máy bay đã được các CLB hàng không chuẩn bị để bắt đầu vào các bài thi.
Tham dự sự kiện năm có 180 “phi công” đến từ các CLB bay ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Biên Hoà,…
Quy tụ các mô hình máy bay từ cổ điển, dân dụng, chiến đấu cơ hay trực thăng.
Những mô hình máy bay tham gia giải đều được Ban Tổ chức kiểm tra rất chặt chẽ. Các mô hình này phải đảm bảo chất lượng, còn niên hạn sử dụng, đáp ứng đầy đủ các quy định.
Các mô hình máy báy này có giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.
Năm nay có các bài thi như: FUNFLY CÁNH BẰNG ĐIỆN; FUNFLY CÁNH BẰNG NỔ; FUNFLY HELI; SCALE CÁNH BẰNG;…Về cơ bản thể lệ ở bài thi này là trong thời gian 3 phút, "phi công" nào điều khiển máy bay chui qua vòng lửa nhiều lượt nhất sẽ giành điểm số cao nhất; có bài thi sẽ chấm điểm dựa vào đường nét, chi tiết giống thật của máy bay cũng như trình độ bay biểu diễn của phi công.
Khán giả hào hứng nhất là khi các “phi công” thực hiện điều khiển máy bay mô hình bay qua vòng lửa.
Để hoàn thành bài thi không chỉ đòi hỏi kỹ thuật, sự khéo léo mà còn là cả tâm lý người điều khiển mô hình máy bay. Có không ít mô hình máy bay đã không qua được thử thách này.
Anh Huỳnh Tuấn Hoà - CLB Hàng Không Hà Nội là người điều khiển máy bay mô hình bay qua vòng lửa 4 lần chia sẻ, nhìn thì có thể thấy rất dễ nhưng để điều khiển máy bay chui qua vòng lửa 3m rất khó, chủ yếu đến từ yếu tố tâm lý. Có thể lúc tập luyện tâm lý thoải mái sẽ dễ thực hiện, nhưng vào thi có áp lực thời gian, nhiều khán giá,...
Anh Trần Minh Sáng đến từ Hải Phòng chia sẻ, hôm nay anh mang theo 2 chiếc máy bay mô hình tham dự giải, nhưng do tâm lý nên trong quá trình thi đấu anh Sáng đã điều khiển cả 2 chiếc va vào vòng lửa. 2 chiếc máy bay của anh Sáng một chiếc làm bằng gỗ, một chiếc làm bằng xốp, dùng động cơ điện. Sau giải phần bị vỡ tự khắc phục được anh sẽ tự làm, còn phần không sửa chữa được đặt thân máy bay khác về để dựng lại.
Màn điều khiển máy bay nhào lộn trên không chúng cũng là phần được khán giả yêu thích.
Theo đánh giá, động tác biểu diễn 3D là khó nhất, thao tác này đòi hỏi người điều khiển phải cho máy bay nhào lộn trên không, tạo ra các đường bay đẹp mắt. Để hoàn thành bài thi đòi hỏi người điều khiển có trình độ cao.
Anh Ngọc Hải – CLB Hàng không phía Nam – SBRC Biên Hòa cho biết, để có bài thi tốt, trình diễn đẹp người điều khiển mất rất nhiều thời gian tập luyện. Bên cạnh đó, chơi mô hình máy bay rất thú vị, ai cũng có thể chơi, khả năng tài chính ít thì mình có thể tự làm, tài chính nhiều hơn thì hướng đến mô hình chi tiết, động cơ tốt hơn, quan trọng là sự sáng tạo, niềm đam mê. Anh Hải mong rằng trong thời gian tới phong trào chơi mô hình máy bay ngày càng phát triển.
Các khản giả rất hứng khi xem các màn trình diễn của "phi công". Một số người bày tỏ, các bài thi được thể hiện một các chuyên nghiệp, máy bay tuy chỉ là mô hình nhưng có những chiếc nhìn không khác gì máy bay thật, động cơ của máy bay mô hình khi bay cũng phát ra âm thanh nghe rất thật.
Cũng tại sự kiện, còn có sự tham gia bay biểu diễn dù lượn có động cơ của TEAM SKY RIDER. SKY RIDER là nơi quy tụ các phi công có kinh nghiệm với hàng trăm giờ bay, tham gia bay trình diễn trong hàng loạt sự kiện lớn tại các địa phương trên cả nước. Đây cũng là đội bay tiên phong và dẫn đầu trong chuyên ngành bay biểu diễn bằng dù lượn có động cơ tại Việt Nam, đặc biệt là bay biểu diễn theo đội hình./.