Xe tự trôi và chuyện tập trung khi cầm lái

Nếu thường xuyên theo dõi thông tin giao thông, có thể các bạn sẽ biết, gần đây xuất hiện ngày càng nhiều các vụ tranh cãi liên quan hiện tượng xe tự trôi, húc vào xe phía sau khi đang dừng chờ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Clip: Các tình huống xe tự trôi. Nguồn: Camera giao thông & OFFB 

Điều đáng nói, đa số tài xế để xe tự trôi lại không cảm nhận được vấn đề, vẫn khăng khăng cho rằng xe mình bị đâm từ phía sau. Phải đến khi được các nhân chứng giải thích và cho xem camera hành trình, họ mới thôi to tiếng, thôi đòi bắt đền.

Cá biệt, một số trường hợp biết lỗi thuộc về mình, nhưng chỉ xuống đường kiểm tra xe của họ, không thèm hỏi thăm phương tiện phía sau, rồi leo lên xe… chạy mất hút.

Nguyên nhân của tình trạng này là khi đến đoạn đường có độ nghiêng hướng lên dốc, tài xế dừng xe, kéo cần số về N, nhưng quên không kéo phanh tay hoặc giẫm phanh chân.

Đây là lỗi khá phổ biến của người lái mới, non kinh nghiệm, ít am hiểu và thuần thục các thao tác trên xe.

Ngay cả các bác tài lâu năm, nếu không tập trung cũng dễ mắc phải lỗi sơ đẳng này. Bởi khi lưu thông trên đoạn đường đang ùn ứ, phải tạm dừng mà không rõ thời gian chờ đợi, một số người sẽ tranh thủ xem điện thoại hoặc tìm kiếm vật dụng, hướng ánh mắt và suy nghĩ vào một việc khác.

Họ tạm thời quên mất không gian và tình thế đang diễn ra.

Hiện tượng “ảo giác xe đi lùi” là một ví dụ. Khi dừng đèn đỏ mà mải làm việc khác, lúc ngẩng đầu lên, các xe bên cạnh di chuyển, tài xế sẽ có cảm giác xe mình đang đi lùi khoảng 5-6 giây dù xe vẫn đang đứng yên. Hay ngược lại, những người có xe tự trôi về phía sau do không chú tâm, lại đinh ninh xe mình vẫn đứng yên.         

Để hạn chế những tình huống như vậy, các bác tài cần tập trung 100% khi ngồi trước vô lăng. Khi dừng chờ, cần thao tác cần số và phanh dứt khoát.

Đừng sử dụng điện thoại hay làm những điều gây xao nhãng tới việc lái xe.