Việt Nam xem xét công bố hết dịch COVID-19

Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì chuẩn bị hồ sơ chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch tại Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn 3575 gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Giữa năm 2022, Việt Nam đã tiêm đủ hai mũi vaccine cho nhóm dân số từ 12 tuổi

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chuẩn bị hồ sơ theo quy định của luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 về việc chuyển phân loại bệnh từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B và công bố hết dịch đối với dịch COVID-19, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

"Bộ Y tế căn cứ khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và tình hình thực tế dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, xây dựng Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững đối với dịch COVID-19 giai đoạn 2023 - 2025, ban hành theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định", Công văn nêu rõ.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.600.569 ca mắc COVID-19, đứng thứ 13/231 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 120/231 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 117.232 ca nhiễm). Đến nay, tổng số ca được điều trị khỏi ở Việt Nam là 10.634.615 ca.

Ngày 5/5, Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chính thức tuyên bố đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Tuy nhiên các quốc gia vẫn cần nâng cao năng lực ứng phó và không được lơ là, mất cảnh giác. 

Trong khi đó, ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng cho biết Bộ Y tế cũng đang xây dựng kế hoạch ứng phó COVID-19 trong tình hình mới, nhằm quản lý bền vững. Kế hoạch này gồm các nội dung "vừa củng cố vừa tăng cường, lồng ghép giám sát có trọng điểm bên cạnh giám sát thường xuyên".