Cùng với định hướng hạ rào, tạo không gian mở cho công viên, một trong những vỉa hè được cho là “đau khổ”, xuống cấp, tàn tạ nhất Hà Nội được kỳ vọng sẽ được “giải cứu”.
Hàng ngày, bà Bùi Thị Lan, cư dân phố Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đều vào công viên Tuổi trẻ Thủ đô đi bộ, tập thể dục. Bà rất vui khi dự án chỉnh trang toàn bộ vỉa hè bao quanh công viên ở hai phố Võ Thị Sáu và Thanh Nhàn được triển khai.
Bởi trước đó, bà gần như đều phải đi bộ dưới lòng đường, do vỉa hè bị lấn chiếm toàn bộ bởi các bãi xe ô tô: “Quá tốt, làm thế để có vỉa hè, phải có chỗ đi bộ cho người dân. Đỗ xe thì phải có quy định. Chính quyền mở công viên ra như thế, người dân còn có chỗ để không phải đi theo kiểu luồn lách. Người cao tuổi như chúng tôi ai chả thích đi trên vỉa hè, có ai muốn đi dưới lòng đường rồi đi lên đi xuống rất vất vả, giảm tai nạn xảy ra”.
Tương tự, ông Vũ Văn Chiến và Nguyễn Trung Hải, cư dân phố Võ Thị Sáu và Quỳnh Lôi tỏ ra xót xa cho hạ tầng bong tróc, xập xệ của vỉa hè quanh công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Trước đây, hàng trăm ô tô lên xuống hàng ngày, “dày xéo” và cày nát kết cấu bó vỉa, đá lát bề mặt vỉa hè.
Giờ đây, khi có dự án của UBND quận Hai Bà Trưng “thay áo mới”, không gian công cộng này có lần hiếm hoi trở nên thoáng đãng, bởi các bãi đỗ xe tạm thời dừng hoạt động:
“Chắc chắn làm vậy thì tốt hơn, bây giờ cứ đỗ xe như thế thì làm gì còn đường đi. Bên kia họ cũng đỗ kín hết vỉa hè. Cái chính là mất mỹ quan, hỏng vỉa hè nhanh, tốn tiền nhà nước”
“Chủ trương của thành phố dọn dẹp lòng đường, vỉa hè thì rất tốt cho người dân. Nhất là người cao tuổi như chúng tôi, khi đi bộ toàn phải đi dưới lòng đường, tai nạn rất dễ xảy ra. Bây giờ làm được đường đi bộ khang trang thì rất có giá trị với người dân”.
Là một trong những chủ xe ô tô thường xuyên gửi xe trên vỉa hè phố Thanh Nhàn với giá 1 triệu đồng/tháng, anh H.T.V, lái xe kinh doanh dịch vụ cho biết, anh gửi xe không có hợp đồng, chỉ giao kết bằng ệng với một bãi xe tự phát.
Được hỏi phản ứng thế nào khi các bãi xe bị giải phóng khỏi vỉa hè trong khu vực, anh V. đáp, sẽ cố gắng đi tìm bãi xe khác để gửi. Bản thân anh cũng cảm thấy, gửi xe trên vỉa hè cũng góp phần gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ: “Chúng mình đi làm thường xuyên, anh em trông xe cũng lấy không phải kiểu qua đêm mà là kiểu gửi ngày, gửi đêm. Chi phí một tháng khoảng hơn 1 triệu. Thu nhập không cao nên bây giờ bỏ hàng rào, không cho đỗ nữa thì mình đi tìm chỗ nào hợp lý khác thôi”.
Đề cập khả năng nhiều người gửi ô tô bị ảnh hưởng khi vỉa hè quanh công viên Tuổi trẻ Thủ đô được chỉnh trang, ông Lâm Hải Tiến bày tỏ quan điểm: Đây là cơ hội để chính quyền quận Hai Bà Trưng chấm dứt hoạt động của những bãi đỗ xe tạm thời trên vỉa hè, trả lại đúng công năng cho không gian công cộng. Những người gửi xe sẽ cần tìm các bãi gửi xe hợp pháp và đúng chức năng để đỗ.
“Chủ trương không để xe ô tô trên vỉa hè là đúng. Không thể hy sinh lợi ích toàn dân cho một nhóm người nào đó. Nó bất hợp lý. Tai nạn thì nhiều, ai bị thì thiệt, trong khi công năng vỉa hè không được sử dụng.
Như vừa rồi, Thủ tướng chính phủ đã nói rồi, một là làm, hai là không, làm phải đến nơi đến chốn. Chứ cứ tạm thời, tạm thời, tạm thời! Chẳng biết đến bao giờ. Lúc cần giải tỏa tốn rất nhiều tiền. Không thể để việc chúng tôi đi bộ, không có chỗ phải nhường cho mấy ông trông xe, thu được ít kinh phí. Thành phố văn nh là không có chuyện như thế được”, ông Tiến nói.
Theo thông tin từ Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng, quận đang xem xét điều chỉnh chi tiết quy hoạch Công viên Tuổi trẻ Thủ đô theo hướng đưa khu dân cư phía đông công viên ra khỏi phạm vi quy hoạch để bảo đảm ổn định đời sống, tạo điều kiện về xây dựng cho người dân.
Trong lúc chờ đợi quy hoạch được điều chỉnh, UBND quận Hai Bà Trưng cũng triển khai phương án duy tu, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật trong công viên, chỉnh trang toàn bộ hệ thống vỉa hè dọc 2 tuyến phố Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, với tổng chiều dài hơn 600m và hoàn thành trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
UBND quận Hai Bà Trưng đang nghiên cứu phương án tạm dừng cấp phép trông giữ xe trên 2 tuyến hè phố và bố trí các điểm trông giữ khác phù hợp hơn. Dự kiến, công viên Tuổi trẻ Thủ đô cũng sẽ được hạ hàng rào và có tính “mở” hơn với không gian xung quanh, tạo điều kiện người dân tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng hơn.