Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

"Khóa” điểm kẹt xe triền miên ở TP. Thủ Đức

Nhất Hoàng: Thứ sáu 29/11/2024, 14:26 (GMT+7)

Kể từ khi đưa vào sử dụng, tuyến đường Tố Hữu kết nối cầu Ba Son và đại lộ Mai Chí Thọ, thuộc TP. Thủ Đức, TP.HCM thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm khiến người dân vô cùng ngao ngán.

Nhiều ý kiến cho rằng nên đóng 1 số giao lộ đi qua tuyến đường này để “giải cứu” kẹt xe triền miên?

Đường Tố Hữu trong khu đô thị mới Thủ Thiêm dài hơn 3km, nối từ đại lộ Mai Chí Thọ đến đường Lương Định Của được đưa vào sử dụng từ năm 2021.

Đây là tuyến đường quan trọng kết nối TP. Thủ Đức và trung tâm quận 1. Đặc biệt, kể từ khi cầu Ba Son được khánh thành, lượng phương tiện chọn lộ trình này rất lớn, dẫn đến thường xuyên xảy ra kẹt xe.

Nút giao Tố Hữu và R12 thời gian qua liên tục xảy ra ùn tắc

Nút giao Tố Hữu và R12 thời gian qua liên tục xảy ra ùn tắc

Hơn 5 giờ chiều tại giao lộ Tố Hữu và đường R12, dòng xe chen chúc nhau đi qua giao lộ này. Trên đường R12, các xe ô tô phải xếp hàng cả trăm mét để chờ đèn tín hiệu giao thông khiến ngã 3 này hay ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm chiều.

Thường xuyên chọn lộ trình này để lưu thông, anh Huỳnh Văn Peter (ngụ quận 1) ngáo ngán mỗi khi qua đây vào giờ cao điểm chiều. Mặc dù đã quá quen với cảnh xe cộ ùn ứ chen nhau nhích từng chút diễn ra hằng ngày trên hầu khắp các tuyến đường, nhưng hơn cả giờ đồng hồ "vật lộn" trên đường này mỗi khi kẹt xe khiến anh vô cùng mệt mỏi.

Theo anh Peter, nguyên nhân do lượng phương tiện chọn lộ cầu Ba Son để ra vào quận 1 và TP. Thủ Đức rất lớn. Hơn nữa, trên đường R12 dòng xe rẽ vào đường Tố Hữu thường xung đột nhau tại giao lộ này: 

“Từ đường R12 qua Nguyễn Cơ Thạch là chiều nào cũng kẹt. Do lượng xe đông quá, với do đèn xanh đèn đỏ nhiều quá nên nhiều khi kẹt xe cứng ngắt chỗ đó, khoảng 5,6 giờ chiều là kẹt xe cứng ngắt luôn".

Dòng xe xếp hàng dài trên đường Tố Hữu

Dòng xe xếp hàng dài trên đường Tố Hữu

Cũng hay lựa chọn đường Tố Hữu để di chuyển, anh Minh Nhật (ngụ TP. Thủ Đức) bị ám ảnh mỗi khi xảy ra kẹt xe trên tuyến đường này. Theo anh Nhật, mỗi khi không ùn tắc, qua các giao lộ trên đường này cũng phải mất 3 đến 4 nhịp chờ đèn: 

“Hướng đi ra Mai Chí Thọ khi nào cũng kẹt. 4 hướng đều đông xe cả, cho nên hướng đó buộc đèn đỏ phải chờ lâu. Nói chung Tố Hữu ra Mai Chí Thọ thì phải chờ lâu, có khi phải 3, 4 nhịp đèn đỏ mới qua được".

Còn tại nút giao Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch, đây là ngã tư khá lớn mà thời gian qua xảy ra ùn tắc triền miên. Người dân địa phương cho biết, ngã tư này cứ vào giờ cao điểm chiều tối là kẹt xe.

Dòng xe phài xếp hàng dài trên đường Tố Hữu đổ về ngã tư này rất đông, trong khi chỉ có 2 làn xe, nên thường xuyên xảy ra xung đột với các xe trên Nguyễn Cơ Thạch.

Bên cạnh đó, việc bố trí giây đèn tại giao lộ này chưa hợp lý cũng là 1 phần nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.

“Cái chỗ đó thì hình như chiều nào cũng kẹt. Tại cái đèn xanh đèn đỏ không hợp lý, cái đèn xanh vừa nhảy qua đỏ thì bên kia chạy tới, nó còn đèn nên chạy tới nên rất là kẹt. Chiều nào cũng kẹt hết trơn, buổi chiều nào mà có CSGT đứng đó thì không sao, còn không có là kẹt ghê lắm”.

Giây đèn chờ quá lâu cũng là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe

Giây đèn chờ quá lâu cũng là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe

Một số ý kiến cho rằng, để giải quyết kẹt xe trên đường Tố Hữu, cần phải đóng lại ngã tư Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch. Cụ thể, khi đóng giao lộ này, các xe trên đường Tố Hữu khi đến đường Nguyễn Cơ Thạch sẽ rẽ phải hoặc rẽ trái liên tục vào đường Nguyễn Cơ Thạch.

Và tiếp tục quay đầu rẽ vào đường Nguyễn Cơ Thạch tại điểm quay đầu gần cầu Cá Trê và gần cầu Thủ Thiêm. Khi đó, các dòng xe trên 2 đường Tố Hữu sẽ không còn xung đột với dòng xe ở đường Nguyễn Cơ Thạch. Tuy nhiên, đề xuất này cũng nhận được ý kiến trái chiều: 

"Thì cái trục này liên tục kẹt xe, chiều nào cũng kẹt xe liên tục, lý do là chờ đèn quá lâu và nó ùn xe. Theo tôi thì đóng luôn ngã 4 đó lại luôn, không cho đi thẳng. Thì bây giờ khi đóng như vậy thì họ phải chạy lên kia quay đầu, không bị xung đột quá nhiều".

"Nếu mà đóng thì đi lên phía trên kẹt thì nó cũng vậy".

"Nếu mà đóng đó lại thì nó sẽ kẹt bên hướng rẽ qua bên hầm Thủ Thiêm, nó dồn qua bên kia nhiều quá thì nó gây kẹt bên kia nó còn nhiều hơn nữa".

Dòng xe ùn ứ trên đường Tố Hữu vào chiều tối

Dòng xe ùn ứ trên đường Tố Hữu vào chiều tối

Để “giải cứu” kẹt xe cho tuyến đường Tố Hữu, Sở GTVT TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (đơn vị quản lý chốt đèn tín hiệu giao thông) thường xuyên điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp với thực tế.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đang phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (đơn vị quản lý tuyến đường Tố Hữu) nghiên cứu phương án điều chỉnh lệch tim đường Tố Hữu (khoảng 100m trước khi đến giao lộ Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch) nhằm tăng bề rộng mặt đường hướng lưu thông từ đường R12 đến đường Nguyễn Cơ Thạch và tăng khả năng thoát xe tại nút giao thông này.

Xe máy phải tràn lên vỉa hè đề tìm cách thoát

Xe máy phải tràn lên vỉa hè đề tìm cách thoát

Trước đề xuất đóng nút giao Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch, Sở GTVT cho rằng, kể từ khi đưa cầu Ba Son vào khai thác, tuyến đường Tố Hữu là tuyến đường người dân lựa chọn lưu thông từ thành phố Thủ Đức qua Quận 1, đặc biệt là người dân sinh sống tại khu vực đường Lương Định Của, đường Trần Não, đường Đồng Văn Cống, đường Trần Quý Kiên.

Do đó, việc đóng nút Nguyễn Cơ Thạch – Tố Hữu tại thời điểm hiện nay là chưa phù hợp. Sau khi đưa vào khai thác tuyến đường Trần Bạch Đằng (đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường R12), Sở GTVT sẽ nghiên cứu phương án đề xuất đóng nút giao Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch và sử dụng đường Trần Bạch Đằng làm lộ trình thay thế cho nhu cầu người dân lưu thông qua cầu Ba Son.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Trường chuẩn nhưng mơ hồ về pháp luật và sự nhân văn?

Trường chuẩn nhưng mơ hồ về pháp luật và sự nhân văn?

Chất lượng giáo dục tại một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia đang đặt ra nhiều dấu hỏi. Không chỉ dừng lại ở những vấn đề như chất lượng bữa ăn, học sinh bán vé số, giáo viên phát tờ rơi, mà còn sâu xa hơn ở chính môi trường giáo dục.

Để làm chủ công nghệ xây dựng đường sắt tốc độ cao?

Để làm chủ công nghệ xây dựng đường sắt tốc độ cao?

Mặc dù, đi sau trong xây dựng đường sắt cao tốc, nhưng Việt Nam có thể tham khảo, các kinh nghiệm trên thế giới, từ đó thực hiện phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của từng mô hình, dự trù, tính trước những rủi ro trước khi áp dụng...

Xếp hàng kiểu “khôn lỏi”

Xếp hàng kiểu “khôn lỏi”

Một hình ảnh dễ thấy ở Hà Nội khi tắc đường là các phương tiện lấn sang đường đối diện để vượt qua dòng xe đang xếp hàng, hoặc di chuyển vào làn rẽ phải rồi tạt đầu rẽ trái, đi thẳng.

VOV tuyển dụng viên chức cho Trung tâm Kỹ thuật Phát thanh truyền hình

VOV tuyển dụng viên chức cho Trung tâm Kỹ thuật Phát thanh truyền hình

Đài Tiếng nói Việt Nam thông báo về việc tuyển dụng viên chức cho Trung tâm Kỹ thuật phát thanh truyền hình.

Đội mũ bảo hiểm cho con, trách nhiệm an toàn của cha mẹ

Đội mũ bảo hiểm cho con, trách nhiệm an toàn của cha mẹ

Mới đây, tại TP.HCM, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công ty Honda Việt Nam đã tổ chức lễ trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh lớp 1 năm học 2024-2025.

CSGT áp dụng nhiều biện pháp xử lý học sinh vi phạm

CSGT áp dụng nhiều biện pháp xử lý học sinh vi phạm

Hơn 2200, là số trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ bị lực lượng CSGT toàn thủ đô xử phạt trong gần 1 tháng, qua đó đã xác minh và xử lý 275 trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện.

Thông xe cầu Rạch Đĩa, giải tỏa ùn tắc và phát triển kinh tế

Thông xe cầu Rạch Đĩa, giải tỏa ùn tắc và phát triển kinh tế

Ngày 28/11, cầu Rạch Đĩa nối quận 7 và huyện Nhà Bè (TP.HCM) chính thức thông xe, sớm hơn một tháng so với kế hoạch. Cây cầu mới này thay thế cho cầu Rạch Đĩa cũ bị xuống cấp nghiêm trọng, góp phần giảm ùn tắc, đảm bảo ATGT, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam TP.HCM.