Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

"Khóa” điểm kẹt xe triền miên ở TP. Thủ Đức

Nhất Hoàng: Thứ sáu 29/11/2024, 14:26 (GMT+7)

Kể từ khi đưa vào sử dụng, tuyến đường Tố Hữu kết nối cầu Ba Son và đại lộ Mai Chí Thọ, thuộc TP. Thủ Đức, TP.HCM thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm khiến người dân vô cùng ngao ngán.

Nhiều ý kiến cho rằng nên đóng 1 số giao lộ đi qua tuyến đường này để “giải cứu” kẹt xe triền miên?

Đường Tố Hữu trong khu đô thị mới Thủ Thiêm dài hơn 3km, nối từ đại lộ Mai Chí Thọ đến đường Lương Định Của được đưa vào sử dụng từ năm 2021.

Đây là tuyến đường quan trọng kết nối TP. Thủ Đức và trung tâm quận 1. Đặc biệt, kể từ khi cầu Ba Son được khánh thành, lượng phương tiện chọn lộ trình này rất lớn, dẫn đến thường xuyên xảy ra kẹt xe.

Nút giao Tố Hữu và R12 thời gian qua liên tục xảy ra ùn tắc

Nút giao Tố Hữu và R12 thời gian qua liên tục xảy ra ùn tắc

Hơn 5 giờ chiều tại giao lộ Tố Hữu và đường R12, dòng xe chen chúc nhau đi qua giao lộ này. Trên đường R12, các xe ô tô phải xếp hàng cả trăm mét để chờ đèn tín hiệu giao thông khiến ngã 3 này hay ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm chiều.

Thường xuyên chọn lộ trình này để lưu thông, anh Huỳnh Văn Peter (ngụ quận 1) ngáo ngán mỗi khi qua đây vào giờ cao điểm chiều. Mặc dù đã quá quen với cảnh xe cộ ùn ứ chen nhau nhích từng chút diễn ra hằng ngày trên hầu khắp các tuyến đường, nhưng hơn cả giờ đồng hồ "vật lộn" trên đường này mỗi khi kẹt xe khiến anh vô cùng mệt mỏi.

Theo anh Peter, nguyên nhân do lượng phương tiện chọn lộ cầu Ba Son để ra vào quận 1 và TP. Thủ Đức rất lớn. Hơn nữa, trên đường R12 dòng xe rẽ vào đường Tố Hữu thường xung đột nhau tại giao lộ này: 

“Từ đường R12 qua Nguyễn Cơ Thạch là chiều nào cũng kẹt. Do lượng xe đông quá, với do đèn xanh đèn đỏ nhiều quá nên nhiều khi kẹt xe cứng ngắt chỗ đó, khoảng 5,6 giờ chiều là kẹt xe cứng ngắt luôn".

Dòng xe xếp hàng dài trên đường Tố Hữu

Dòng xe xếp hàng dài trên đường Tố Hữu

Cũng hay lựa chọn đường Tố Hữu để di chuyển, anh Minh Nhật (ngụ TP. Thủ Đức) bị ám ảnh mỗi khi xảy ra kẹt xe trên tuyến đường này. Theo anh Nhật, mỗi khi không ùn tắc, qua các giao lộ trên đường này cũng phải mất 3 đến 4 nhịp chờ đèn: 

“Hướng đi ra Mai Chí Thọ khi nào cũng kẹt. 4 hướng đều đông xe cả, cho nên hướng đó buộc đèn đỏ phải chờ lâu. Nói chung Tố Hữu ra Mai Chí Thọ thì phải chờ lâu, có khi phải 3, 4 nhịp đèn đỏ mới qua được".

Còn tại nút giao Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch, đây là ngã tư khá lớn mà thời gian qua xảy ra ùn tắc triền miên. Người dân địa phương cho biết, ngã tư này cứ vào giờ cao điểm chiều tối là kẹt xe.

Dòng xe phài xếp hàng dài trên đường Tố Hữu đổ về ngã tư này rất đông, trong khi chỉ có 2 làn xe, nên thường xuyên xảy ra xung đột với các xe trên Nguyễn Cơ Thạch.

Bên cạnh đó, việc bố trí giây đèn tại giao lộ này chưa hợp lý cũng là 1 phần nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.

“Cái chỗ đó thì hình như chiều nào cũng kẹt. Tại cái đèn xanh đèn đỏ không hợp lý, cái đèn xanh vừa nhảy qua đỏ thì bên kia chạy tới, nó còn đèn nên chạy tới nên rất là kẹt. Chiều nào cũng kẹt hết trơn, buổi chiều nào mà có CSGT đứng đó thì không sao, còn không có là kẹt ghê lắm”.

Giây đèn chờ quá lâu cũng là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe

Giây đèn chờ quá lâu cũng là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe

Một số ý kiến cho rằng, để giải quyết kẹt xe trên đường Tố Hữu, cần phải đóng lại ngã tư Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch. Cụ thể, khi đóng giao lộ này, các xe trên đường Tố Hữu khi đến đường Nguyễn Cơ Thạch sẽ rẽ phải hoặc rẽ trái liên tục vào đường Nguyễn Cơ Thạch.

Và tiếp tục quay đầu rẽ vào đường Nguyễn Cơ Thạch tại điểm quay đầu gần cầu Cá Trê và gần cầu Thủ Thiêm. Khi đó, các dòng xe trên 2 đường Tố Hữu sẽ không còn xung đột với dòng xe ở đường Nguyễn Cơ Thạch. Tuy nhiên, đề xuất này cũng nhận được ý kiến trái chiều: 

"Thì cái trục này liên tục kẹt xe, chiều nào cũng kẹt xe liên tục, lý do là chờ đèn quá lâu và nó ùn xe. Theo tôi thì đóng luôn ngã 4 đó lại luôn, không cho đi thẳng. Thì bây giờ khi đóng như vậy thì họ phải chạy lên kia quay đầu, không bị xung đột quá nhiều".

"Nếu mà đóng thì đi lên phía trên kẹt thì nó cũng vậy".

"Nếu mà đóng đó lại thì nó sẽ kẹt bên hướng rẽ qua bên hầm Thủ Thiêm, nó dồn qua bên kia nhiều quá thì nó gây kẹt bên kia nó còn nhiều hơn nữa".

Dòng xe ùn ứ trên đường Tố Hữu vào chiều tối

Dòng xe ùn ứ trên đường Tố Hữu vào chiều tối

Để “giải cứu” kẹt xe cho tuyến đường Tố Hữu, Sở GTVT TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (đơn vị quản lý chốt đèn tín hiệu giao thông) thường xuyên điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp với thực tế.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đang phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (đơn vị quản lý tuyến đường Tố Hữu) nghiên cứu phương án điều chỉnh lệch tim đường Tố Hữu (khoảng 100m trước khi đến giao lộ Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch) nhằm tăng bề rộng mặt đường hướng lưu thông từ đường R12 đến đường Nguyễn Cơ Thạch và tăng khả năng thoát xe tại nút giao thông này.

Xe máy phải tràn lên vỉa hè đề tìm cách thoát

Xe máy phải tràn lên vỉa hè đề tìm cách thoát

Trước đề xuất đóng nút giao Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch, Sở GTVT cho rằng, kể từ khi đưa cầu Ba Son vào khai thác, tuyến đường Tố Hữu là tuyến đường người dân lựa chọn lưu thông từ thành phố Thủ Đức qua Quận 1, đặc biệt là người dân sinh sống tại khu vực đường Lương Định Của, đường Trần Não, đường Đồng Văn Cống, đường Trần Quý Kiên.

Do đó, việc đóng nút Nguyễn Cơ Thạch – Tố Hữu tại thời điểm hiện nay là chưa phù hợp. Sau khi đưa vào khai thác tuyến đường Trần Bạch Đằng (đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường R12), Sở GTVT sẽ nghiên cứu phương án đề xuất đóng nút giao Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch và sử dụng đường Trần Bạch Đằng làm lộ trình thay thế cho nhu cầu người dân lưu thông qua cầu Ba Son.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đỉnh mới của giá vàng và khuyến nghị từ chuyên gia

Đỉnh mới của giá vàng và khuyến nghị từ chuyên gia

Giá vàng trong nước tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, chính thức chạm mốc kỷ lục 108 triệu đồng/lượng – mức cao nhất từ trước đến nay. Sau khi đi ngang đầu phiên sáng, thị trường vàng đã nhanh chóng tăng tốc, nối dài chuỗi ngày lập đỉnh trong tuần qua.

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Như VOV Giao thông quốc gia đã từng đề cập về thực trạng kinh doanh xe điện trẻ em ở không gian đi bộ Hồ Gươm không chỉ gây nhếch nhác, ảnh hưởng tới bộ mặt của Thủ đô mà còn khiến người dân và du khách lo lắng.

Check-in ảnh đẹp nhưng đừng để lại rác bẩn

Check-in ảnh đẹp nhưng đừng để lại rác bẩn

Thời gian gần đây, khu vực Hàm Cá Mập (Hà Nội) đang “gây sốt” trên mạng xã hội, sau khi có thông tin sẽ bị phá dỡ. Việc người dân và du khách chen lấn, tụ tập đông người, thậm chí trèo rào, đứng lên đài phun nước để chụp ảnh có lúc khiến giao thông hỗn loạn, mất ANTT và vệ sinh môi trường.

Lộ trình di chuyển vào Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Lộ trình di chuyển vào Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có hướng dẫn về lộ trình giao thông kết nối đến nhà ga hành khách quốc nội T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất).

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Nâng trách nhiệm để bảo vệ “tài sản” thông tin cá nhân

Nâng trách nhiệm để bảo vệ “tài sản” thông tin cá nhân

Theo Công ty An ninh mạng Viettel, trong năm 2024, số lượng thông tin cá nhân bị đánh cắp đã tăng 50%, với hàng chục triệu bản ghi bị rò rỉ. Trong đó, dữ liệu khách hàng bị lộ lọt nhiều nhất, thậm chí có cả thông tin nhận diện khuôn mặt.

Người đàn ông gánh phở

Người đàn ông gánh phở

Ở phố Tống Duy Tân, có một người đàn ông vẫn ngày ngày gánh phở – không phải bằng đôi chân di chuyển, mà bằng ký ức được đúc lại trong một dáng hình.