Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

"Khóa” điểm kẹt xe triền miên ở TP. Thủ Đức

Nhất Hoàng: Thứ sáu 29/11/2024, 14:26 (GMT+7)

Kể từ khi đưa vào sử dụng, tuyến đường Tố Hữu kết nối cầu Ba Son và đại lộ Mai Chí Thọ, thuộc TP. Thủ Đức, TP.HCM thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm khiến người dân vô cùng ngao ngán.

Nhiều ý kiến cho rằng nên đóng 1 số giao lộ đi qua tuyến đường này để “giải cứu” kẹt xe triền miên?

Đường Tố Hữu trong khu đô thị mới Thủ Thiêm dài hơn 3km, nối từ đại lộ Mai Chí Thọ đến đường Lương Định Của được đưa vào sử dụng từ năm 2021.

Đây là tuyến đường quan trọng kết nối TP. Thủ Đức và trung tâm quận 1. Đặc biệt, kể từ khi cầu Ba Son được khánh thành, lượng phương tiện chọn lộ trình này rất lớn, dẫn đến thường xuyên xảy ra kẹt xe.

Nút giao Tố Hữu và R12 thời gian qua liên tục xảy ra ùn tắc

Nút giao Tố Hữu và R12 thời gian qua liên tục xảy ra ùn tắc

Hơn 5 giờ chiều tại giao lộ Tố Hữu và đường R12, dòng xe chen chúc nhau đi qua giao lộ này. Trên đường R12, các xe ô tô phải xếp hàng cả trăm mét để chờ đèn tín hiệu giao thông khiến ngã 3 này hay ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm chiều.

Thường xuyên chọn lộ trình này để lưu thông, anh Huỳnh Văn Peter (ngụ quận 1) ngáo ngán mỗi khi qua đây vào giờ cao điểm chiều. Mặc dù đã quá quen với cảnh xe cộ ùn ứ chen nhau nhích từng chút diễn ra hằng ngày trên hầu khắp các tuyến đường, nhưng hơn cả giờ đồng hồ "vật lộn" trên đường này mỗi khi kẹt xe khiến anh vô cùng mệt mỏi.

Theo anh Peter, nguyên nhân do lượng phương tiện chọn lộ cầu Ba Son để ra vào quận 1 và TP. Thủ Đức rất lớn. Hơn nữa, trên đường R12 dòng xe rẽ vào đường Tố Hữu thường xung đột nhau tại giao lộ này: 

“Từ đường R12 qua Nguyễn Cơ Thạch là chiều nào cũng kẹt. Do lượng xe đông quá, với do đèn xanh đèn đỏ nhiều quá nên nhiều khi kẹt xe cứng ngắt chỗ đó, khoảng 5,6 giờ chiều là kẹt xe cứng ngắt luôn".

Dòng xe xếp hàng dài trên đường Tố Hữu

Dòng xe xếp hàng dài trên đường Tố Hữu

Cũng hay lựa chọn đường Tố Hữu để di chuyển, anh Minh Nhật (ngụ TP. Thủ Đức) bị ám ảnh mỗi khi xảy ra kẹt xe trên tuyến đường này. Theo anh Nhật, mỗi khi không ùn tắc, qua các giao lộ trên đường này cũng phải mất 3 đến 4 nhịp chờ đèn: 

“Hướng đi ra Mai Chí Thọ khi nào cũng kẹt. 4 hướng đều đông xe cả, cho nên hướng đó buộc đèn đỏ phải chờ lâu. Nói chung Tố Hữu ra Mai Chí Thọ thì phải chờ lâu, có khi phải 3, 4 nhịp đèn đỏ mới qua được".

Còn tại nút giao Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch, đây là ngã tư khá lớn mà thời gian qua xảy ra ùn tắc triền miên. Người dân địa phương cho biết, ngã tư này cứ vào giờ cao điểm chiều tối là kẹt xe.

Dòng xe phài xếp hàng dài trên đường Tố Hữu đổ về ngã tư này rất đông, trong khi chỉ có 2 làn xe, nên thường xuyên xảy ra xung đột với các xe trên Nguyễn Cơ Thạch.

Bên cạnh đó, việc bố trí giây đèn tại giao lộ này chưa hợp lý cũng là 1 phần nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.

“Cái chỗ đó thì hình như chiều nào cũng kẹt. Tại cái đèn xanh đèn đỏ không hợp lý, cái đèn xanh vừa nhảy qua đỏ thì bên kia chạy tới, nó còn đèn nên chạy tới nên rất là kẹt. Chiều nào cũng kẹt hết trơn, buổi chiều nào mà có CSGT đứng đó thì không sao, còn không có là kẹt ghê lắm”.

Giây đèn chờ quá lâu cũng là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe

Giây đèn chờ quá lâu cũng là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe

Một số ý kiến cho rằng, để giải quyết kẹt xe trên đường Tố Hữu, cần phải đóng lại ngã tư Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch. Cụ thể, khi đóng giao lộ này, các xe trên đường Tố Hữu khi đến đường Nguyễn Cơ Thạch sẽ rẽ phải hoặc rẽ trái liên tục vào đường Nguyễn Cơ Thạch.

Và tiếp tục quay đầu rẽ vào đường Nguyễn Cơ Thạch tại điểm quay đầu gần cầu Cá Trê và gần cầu Thủ Thiêm. Khi đó, các dòng xe trên 2 đường Tố Hữu sẽ không còn xung đột với dòng xe ở đường Nguyễn Cơ Thạch. Tuy nhiên, đề xuất này cũng nhận được ý kiến trái chiều: 

"Thì cái trục này liên tục kẹt xe, chiều nào cũng kẹt xe liên tục, lý do là chờ đèn quá lâu và nó ùn xe. Theo tôi thì đóng luôn ngã 4 đó lại luôn, không cho đi thẳng. Thì bây giờ khi đóng như vậy thì họ phải chạy lên kia quay đầu, không bị xung đột quá nhiều".

"Nếu mà đóng thì đi lên phía trên kẹt thì nó cũng vậy".

"Nếu mà đóng đó lại thì nó sẽ kẹt bên hướng rẽ qua bên hầm Thủ Thiêm, nó dồn qua bên kia nhiều quá thì nó gây kẹt bên kia nó còn nhiều hơn nữa".

Dòng xe ùn ứ trên đường Tố Hữu vào chiều tối

Dòng xe ùn ứ trên đường Tố Hữu vào chiều tối

Để “giải cứu” kẹt xe cho tuyến đường Tố Hữu, Sở GTVT TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (đơn vị quản lý chốt đèn tín hiệu giao thông) thường xuyên điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp với thực tế.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đang phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (đơn vị quản lý tuyến đường Tố Hữu) nghiên cứu phương án điều chỉnh lệch tim đường Tố Hữu (khoảng 100m trước khi đến giao lộ Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch) nhằm tăng bề rộng mặt đường hướng lưu thông từ đường R12 đến đường Nguyễn Cơ Thạch và tăng khả năng thoát xe tại nút giao thông này.

Xe máy phải tràn lên vỉa hè đề tìm cách thoát

Xe máy phải tràn lên vỉa hè đề tìm cách thoát

Trước đề xuất đóng nút giao Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch, Sở GTVT cho rằng, kể từ khi đưa cầu Ba Son vào khai thác, tuyến đường Tố Hữu là tuyến đường người dân lựa chọn lưu thông từ thành phố Thủ Đức qua Quận 1, đặc biệt là người dân sinh sống tại khu vực đường Lương Định Của, đường Trần Não, đường Đồng Văn Cống, đường Trần Quý Kiên.

Do đó, việc đóng nút Nguyễn Cơ Thạch – Tố Hữu tại thời điểm hiện nay là chưa phù hợp. Sau khi đưa vào khai thác tuyến đường Trần Bạch Đằng (đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường R12), Sở GTVT sẽ nghiên cứu phương án đề xuất đóng nút giao Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch và sử dụng đường Trần Bạch Đằng làm lộ trình thay thế cho nhu cầu người dân lưu thông qua cầu Ba Son.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Để hạn chế tình trạng chậm cưới, lười sinh: Cần cải thiện an sinh xã hội

Để hạn chế tình trạng chậm cưới, lười sinh: Cần cải thiện an sinh xã hội

Theo thống kê, độ tuổi kết hôn trung bình tại TP.HCM thời gian gần đây đã tăng lên 30,4 tuổi, trong khi mức sinh tại địa phương dừng ở mức 1,32 con/gia đình, thấp nhất cả nước.

Cây mõ cổ thụ và nỗi oan nhà vệ sinh bờ hồ

Cây mõ cổ thụ và nỗi oan nhà vệ sinh bờ hồ

Vì quá choáng ngợp trước màu vàng rực một góc Hồ Gươm và mùa ra hoa đầy lãng mạn, mà bao người đều tìm đến vị trí cây Mõ duy nhất ở Hồ Gươm để lưu lại những bức ảnh đáng nhớ.

Tinh gọn luật pháp

Tinh gọn luật pháp

Tình trạng vi phạm pháp luật một cách hồn nhiên, vì không biết hành vi của mình là vi phạm, tôi tin rằng nếu có thống kê thì con số sẽ rất đáng sợ. Bởi vì chúng ta nhìn thấy điều đó hàng ngày, trong mọi tình huống của đời sống dân sinh.

Từ 2025, CSGT được quyền dừng xe khi nào?

Từ 2025, CSGT được quyền dừng xe khi nào?

Theo thông tư số 73/2024/TT-BCA ngày 15/11/2024, đã có quy định mới về việc Cảnh sát giao thông dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát, cần lưu ý.

Xe đạp đô thị: Cơ hội thúc đẩy giao thông xanh

Xe đạp đô thị: Cơ hội thúc đẩy giao thông xanh

Số lượng người tham gia đạp xe đang tăng lên nhanh chóng, đã tạo ra cơ hội để thúc đẩy các giải pháp giao thông xanh, giúp giảm ùn tắc và khí thải.

Tại sao các hãng hàng không lại thực hiện mã chung và quyền hưởng dịch vụ có được đảm bảo?

Tại sao các hãng hàng không lại thực hiện mã chung và quyền hưởng dịch vụ có được đảm bảo?

Singapore Airlines (SIA) và Air India đã mở rộng hợp tác mã chung vào ngày 27/10 vừa qua bằng cách thêm nhiều điểm đến mới giữa Singapore và Ấn Độ cũng như các điểm đến quốc tế khác. Việc này đã dấy lên nhiều băn khoăn về tiêu chuẩn dịch vụ giữa các hãng hàng không liệu có đồng đều hay không.

Dân sốt ruột vì đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 thi công ì ạch

Dân sốt ruột vì đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 thi công ì ạch

Được coi là công trình "giải cứu" tình trạng ùn tắc tại phía Nam Hà Nội, thế nhưng nhiều tháng qua việc thi công dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 lại rất ì ạch.