Vì sao trước khi điều chỉnh giá xăng dầu lại tái diễn tình trạng găm hàng, tích trữ?

Cứ mỗi lần điều chỉnh giá xăng dầu, thì tại nhiều cây xăng lại tái diễn tình trạng găm hàng, tích trữ nhằm trục lợi. Phóng viên VOVGT đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Vy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam về vấn đề này.

Một cửa hàng xăng dầu đóng cửa trước giờ điều chỉnh giá

PV: Ông có thể cho biết vì sao trước khi điều chỉnh giá xăng dầu lại tái diễn tình trạng găm hàng và tích trữ như hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Vy: Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo dõi giá dầu trên thị trường quốc tế. Trong kì vừa rồi có sự biến động giá dầu tăng, nên họ biết rằng kì điều chỉnh này giá dầu sẽ tăng.

Giá dầu thế giới có giai đoạn chỉ 20 USD/thùng, hiện nay đã tăng lên khoảng 34 USD/thùng, tăng 20-30%, họ dự đoán giá xăng dầu trong nước sẽ tăng. Cho nên các đơn vị kinh doanh xăng dầu có xu thế giữ lại để bán được giá cao hơn.

Điều này vi phạm quy định về đầu cơ, làm lũng đoạn thị trường, tạo thành cung cầu thiếu hụt giả. Bởi theo các đơn vị đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu thì xăng dầu không thiếu, cái thiếu đó không phải thiếu thật. 

PV: Để giải quyết vấn đề này theo ông cần có giải pháp gì?

Ông Nguyễn Văn Vy: Có một số giải pháp như tăng cường kiểm tra, tăng cường xử phạt. Hiện nay sản phẩm xăng dầu là sản phẩm được nhà nước điều tiết giá, do đó hiện tượng găm giữ xăng dầu vi phạm các quy định của pháp luật.

Do đó phải tăng cường xử phạt, tạo cơ sở răn đe cho các cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhất là các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Giải pháp nữa là cần tăng cường cạnh tranh trong bán lẻ xăng dầu. Hiện nay các đầu mối kinh doanh xăng dầu của Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước, hiện nay vẫn chưa cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào khâu kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Tôi nghĩ rằng mở rộng cạnh tranh cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu thì hiện tượng đó sẽ không còn nữa. 

PV: Xin cảm ơn ông!