Vì sao có người khám chữa bệnh BHYT 80 lần chỉ trong vòng 2 tháng?

TP.HCMvừa phát hiện trường hợp một bệnh nhân có số lượt khám, chữa bệnh BHYT đến 80 lần chỉ trong 2 tháng đầu năm 2021.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Người dân đăng ký khám BHYT, nếu tăng đột biến sẽ được rà soát kiểm tra

Lý giải nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa hiện tượng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, ông Nguyễn Tất Thao - Phó giám đốc Trung tâm giám định BHYT thuộc BHXH Việt Nam – chia sẻ.

PV: Thưa ông, vì sao lại xuất hiện những trường hợp có tần suất khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT rất cao chỉ trong một thời gian ngắn?

Ông Nguyễn Tất Thao: Thực tế, trên hệ thống thông tin giám định có một số tình huống mà chúng tôi lọc ra để cảnh báo các địa phương.

Thứ nhất, cơ sở khám chữa bệnh thống kê số lần khám chữa bệnh không đúng. Theo quy định, mỗi khi kết thúc đợt điều trị chỉ đưa lên cổng 1 lần duy nhất 1 phiếu thôi. Nhưng ở nhiều cơ sở hiện nay, người bệnh đến điều trị phục hồi chức năng chẳng hạn trong 15 ngày, hàng ngày đến, cứ kết thúc 1 ngày cơ sở lại lập 1 phiếu, sau 1 đợt có tới 15 phiếu. Về mặt chi phí không trùng, nhưng số lượt lại sai.

Thứ hai, hiện một số cơ sở khi người bệnh đến khám chỉ 1 chuyên khoa. Họ muốn khám chuyên khoa khác phải sang ngày khác quay lại. Như vậy, người bệnh đi khám tại 1 cơ sở rất nhiều lần với các chẩn đoán khác nhau. Quyền lợi người bệnh không được đảm bảo.

Tình huống thứ ba, người bệnh đi khám chữa bệnh tại nhiều cơ sở trên địa bàn trong thời gian ngắn. Ví dụ 1 tuần, 1 tháng, họ đi lòng vòng rất nhiều nơi. Hệ thống chúng tôi lọc ra rất nhiều. Chưa khẳng định được họ đi nhiều hay do cơ sở khám chữa bệnh lập nên.

PV: Làm thế nào để tránh được tình trạng này, thưa ông?

Ông Nguyễn Tất Thao: Trách nhiệm thuộc cơ sở khám chữa bệnh, cho dù thẻ mới hay thẻ cũ thì phải kiểm tra đối chiếu giữa thẻ BHYT, CMTND, thẻ căn cước với người có thẻ để xác định đúng người đúng thẻ, tránh tình trạng mượn, tránh việc cơ sở khám chữa bệnh lập khống hồ sơ thanh toán.

Những trường hợp như vậy, chúng tôi đã phát hiện trên hệ thống và có chuyên đề hàng tháng, hàng quý cảnh báo để BHXH các tỉnh làm việc lại với các cơ sở khám chữa bệnh.

PV: Xin cảm ơn ông

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: