Vi phạm tải trọng trên QL 5 giảm mạnh nhờ cân tự động

Sau 3 ngày đưa bộ cân kiểm soát tải trọng xe tự động tại km 78+830 trên QL 5 chiều từ Hải Phòng về Hà Nội vào hoạt động, số xe vi phạm về tải trọng đã giảm hơn 21 lần so với những ngày đầu tháng 8.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng và Hải Dương phối hợp thực hiện ngăn chặn xe quá tải. Ảnh: Báo Nhân Dân

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, 14 ngày đầu tháng 8, tỷ lệ xe vi phạm qua trạm chiếm khoảng 6,4%, nhưng 3 ngày đầu cân tải trọng tự động, tỷ lệ này giảm xuống còn 0,3% và không có xe vi phạm mức từ trên 30% trở lên:

“Như vậy là mới 3 ngày đầu, thông qua công tác tuyên truyền thì các chủ xe, lái xe đã ý thức được rằng không thể chở quá tải được nữa, bởi vì nếu chở quá tải đi trên Quốc lộ 5 thì sẽ bị hệ thống cân tự động cân 100% các xe đi qua trạm cân”, ông Chung cho biết.

Ông Chung cũng cho biết, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng được giao tổng hợp, gửi thông báo vi phạm đến các chủ phương tiện vi phạm tải trọng. Đơn vị không chấp hành sẽ bị lưu vào hồ sơ cảnh báo của hệ thống đăng kiểm VN.

Trước đó, ngày 14/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông báo chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động (lắp đặt tại Km78+830, quốc lộ 5, chiều Hải Phòng - Hà Nội) do Tổ chức JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ vào hoạt động thí điểm kể từ 0h ngày 15/8. 

Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, hình thành trên sự kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ.

Hệ thống cân điện tử do JICA tài trợ với hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Trong khi đó, với loại hình trạm cân tải trọng cũ phải cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe.

Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số như xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không; vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu %,...

Nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này cũng có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80km/giờ và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt nguội phương tiện vi phạm.