VEC không kịp triển khai thu phí không dừng trong năm nay

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chắc chắn các tuyến cao tốc của VEC không kịp triển khai thu phí không dừng trong năm nay.

VEC cho biết không kịp triển khai thu phí không dừng trong năm nay

Ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn Phòng Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, đơn vị này đã trình Bộ GTVT 4 phương án thu phí không dừng tại các dự án cao tốc mà doanh nghiệp đang quản lý gồm Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành, song hiện vẫn chưa có cơ chế để thực hiện.

 “Riêng đối với VEC là có tính chất đặc thù, hiện nay là Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông đã có hướng chỉ đạo rồi, nó không như các dự án BOT khác. Vừa rồi mới xong dự án Cầu Giẽ, còn một số dự án khác đang vướng cơ chế”, Ông Đỗ Chí Chung cho biết thêm.

Đến nay, tiến độ triển khai thu phí không dừng giai đoạn 1 (BOO 1) mới hoàn thành 40/44 dự án. Bốn dự án không thể về đích là 4 tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Được biết, 4 phương án thu phí không dừng của VEC gồm có phương án 1 là VEC tự đầu tư bằng tiền thu phí. Phương án 2 là các nhà đầu tư đổ tiền vào và hoàn vốn theo năm. Phương án thứ 3 là các nhà đầu tư đổ tiền vào và cho VEC thuê lại. Phương án thứ 4 là Nhà nước bỏ tiền ra đầu tư và giao cho VEC quản lý.

Theo lãnh đạo VEC, trong 4 phương án này, chỉ có phương án Nhà nước bỏ tiền đầu tư là không đi kèm điều kiện VEC phải tái cơ cấu. Còn để doanh nghiệp đầu tư vào thì vẫn phải tính dòng tiền, nguồn thu từ đâu để trả cho họ, tóm lại vẫn phải lấy từ tiền thu phí để trả, làm ảnh hưởng đến phương án tài chính.

Ngoài 4 dự án cao tốc của VEC chắc chắn không thể hoàn thành thu phí không dừng trong năm nay, Bộ GTVT cũng xin Thủ tướng cho hoãn hoặc dừng hẳn việc đầu tư ETC tại một số dự án đường bộ trên quốc lộ.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị không triển khai thu phí không dừng tại 3 trạm thu phí trên quốc lộ 51 do có thời gian thu phí còn lại ngắn, dự kiến kết thúc trong năm 2021. Cùng với đó, 4 trạm thu phí tại tỉnh Cà Mau cũng được kiến nghị không đầu tư ETC do có quy mô nhỏ, lưu lượng xe ít, lắp đặt ETC sẽ không hiệu quả và phá vỡ phương án tài chính các dự án BOT.