Về thông tin từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện: Mới chỉ đề xuất nhưng không được chấp thuận

VOVGT - Lãnh đạo VEC cho biết, VEC E chưa ban hành bất cứ văn bản chính thức nào về việc từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 xe ôtô vi phạm.

Tài xế dừng xe tại cabin trên cao tốc TP HCM - Long Thành đòi xả trạm. Ảnh: VEC E.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hôm nay (12/2), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản số 335/CV-VEC trả lời không chấp thuận đề xuất của Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) và nêu rõ việc đề xuất từ chối phục vụ vô thời hạn đối với 2 phương tiện vi phạm trên cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 10/2/2019 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Đồng thời tại văn bản số 336/CV-VEC ngày 12/02/2019, VEC báo cáo sẽ rà soát lại các quy định, quy trình nội bộ cho phù hợp với các quy định của pháp luật.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra việc quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc; yêu cầu VEC phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến đường do VEC quản lý theo quy định hiện hành.

>>> Băn khoăn xung quanh việc VEC từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện

Cũng trong chiều nay, một lãnh đạo VEC cho biết, VEC E mới chỉ có báo cáo đề xuất gửi VEC xem xét, xử lý, chưa ban hành bất cứ văn bản nào về việc từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 xe ôtô vi phạm nêu trên tại các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác, theo báo Giao thông.

Theo lãnh đạo VEC, do các quy định, hành lang pháp lý hiện nay chưa đầy đủ, trong thực tiễn khi tham gia giao thông có rất nhiều hành vi vi phạm cần phải có biện pháp xử lý ngay để đảm bảo an toàn, an ninh trên các tuyến đường cao tốc, nhằm hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, người tham gia giao thông tốt hơn.

“Nếu chúng ta không có chế tài, muốn phục vụ tốt người dân cũng khó. Cũng phải nói rõ, quy định của VEC hiện nay là từ chối phục vụ chứ không phải cấm phương tiện. Chúng tôi đầu tư đường, có trách nhiệm quản lý đường thì phải có quyền từ chối phục vụ những phương tiện vi phạm không đáp ứng yêu cầu, bởi đây là quan hệ dân sự, còn việc xử phạt hành chính là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước", lãnh đạo VEC cho biết trên báo Giao thông.

Theo báo cáo của VEC, trước đó, vào khoảng 18h ngày 10/02/2019, người điều khiển của hai phương tiện biển số 51A-558.50 và 51G-772.56 đi từ hướng từ Long Thành về TP HCM, đến cabin thu phí đã không trả tiền phí, đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đuổi đánh nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực.

Hiện VEC đang quản lý, khai thác 4 tuyến đường cao tốc là: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và một dự án đang triển khai thi công là tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.