Dù là những trục đường chính lớn nhất của thành phố, thế nhưng, tình trạng rác thải “bủa vây” tại các tuyến vành đai vẫn đang tái diễn, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
VÀNH ĐAI 1
Tuyến Vành đai 1 đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội gồm phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu - Voi Phục với tổng chiều dài 7,2 kmTrên tuyến phố Nguyễn Khoái (ngã ba Trần Khát Chân) kéo dài, hai bên đường tập trung nhiều bãi rác không tên, nhiều bao tải, gạch vỡ nằm ngổn ngang ngay trên vỉa hè---
Vỉa hè trở thành bãi tập kết vật liệu xây dựng
Không những vậy, tình trạng rác thải sinh hoạt bị đổ trộm sai quy định, lấn chiếm lòng đường vẫn diễn ra tại một số điểm trên trục đường Vành đai 1.
Rác thải sinh hoạt ngổn ngang trên mặt đường lớn, vỉa hèRác thải ngay tại vạch sang đường dành cho người đi bộ, lấn chiếm lòng đườngNgười dân không còn xa lạ với những điểm tập kết rác ngay trên mặt đường như vậy
VÀNH ĐAI 2
Cũng trong tình trạng tương tự, tại lối vào Vành đai 2 (hướng từ Võ Chí Công đi Cầu Giấy), nút giao đường Bưởi, rác thải ngập ngụa taluy âm đườngRác, phế thải tích tụ lâu ngày trực tiếp ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố và vệ sinh môi trường
VÀNH ĐAI 2,5
Một trong những dự án có mức đầu tư lớn (hơn 1.300 tỷ đồng), đường Vành đai 2.5 (đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A) vẫn tràn ngập rác, vật liệu xây dựng suốt thời gian dàiRất nhiều biển cảnh báo “cấm đổ rác” ghi rõ mức phạt tiền khi vi phạm được gắn trên đường Vành đai 2.5, tuy nhiên, hình thức này chưa đủ sức răn đe tình trạng tái xả rác bừa bãi tại khu vựcThậm chí, rác, phế thải dân sinh, vật liệu xây dựng còn tập trung ngay dưới các biển báo cấmRác thải sinh hoạt, xây dựng trực tiếp gây ô nhiễm không khí, nguồn nước gần khu dân cư sinh sống
VÀNH ĐAI 3
Đây cũng là tình trạng đáng báo động tại khu vực đường Vành đai 3 (đoạn Khuất Duy Tiến đi Nguyễn Xiển), bất chấp lệnh cấm, rác thải vẫn còn ngổn ngang, chất đống tại các dải phân cách hai làn đường
Chân cầu vượt, hầm phân làn,... rất nhiều “góc khuất” tại Vành đai 3 trở thành bãi rác công cộng
Anh N.H.Dũng sống và làm việc tại khu Nguyễn Xiển, Hà Nội cho biết: “Tình trạng đỡ hơn trước rồi, từ khi sáp nhập làn đường hướng đi Hoàng Mai vào khu Tân Triều, Hà Đông, họ cũng làm căng hơn nhưng rác thải ra đây vẫn còn”.Bất chấp các biển báo ‘Cấm đổ rác” vẫn đó nhưng rác thải vẫn ngổn ngang, thậm chí, các biển báo này cũng có nguy cơ trở thành “rác”
Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát, lắp camera tại các điểm nóng để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, đảm bảo tính răn đe, đặc biệt tại các tuyến đường huyết mạch của thành phố.