Văn hoá nhường nhịn khi tham gia giao thông, phải chăng đã trở thành xa xỉ

Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn ra tại nhiều đô thị lớn. Nhất là những ngày cận Tết, nhiều người cố gắng làm mọi cách chen lấn mỗi khi tắc đường, thậm chí là vi phạm Luật Giao thông. Ở đây không chỉ là câu chuyện tuân thủ pháp luật mà còn là văn hóa ứng xử của người tham gia giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Những ngày cận Tết ai cũng vội. Vội tổng kết, vội chúc tụng, vội giao hàng, vội ra chợ, vội về nhà dọn dẹp sửa sang…

Vì vội nên tốc độ những vòng xe dường như cũng nhanh hơn so với thông thường, song sự nhịn nhường cảm thông dường như ít lại.

Vài hôm trước đây, một vụ va quẹt nhỏ tại góc Lê Quang Định – Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp, TP.HCM) đã tước đi sinh mạng của 1 con người, 1 người khác mang thương tích nặng và 1 người khác rơi nữa vào vòng lao lý.

Cũng mới đây thôi, dư luận cả nước tỏ ra phẫn nộ trước hình ảnh 2 chiếc xe tải nặng chở đầy sắt dàn hàng ngang trên Quốc lộ 5 (đoạn qua tỉnh Hải Dương) mặc kệ chiếc xe cứu thương tuyệt vọng hú còi xin nhường đường phía sau.

Nguyên nhân cũng chỉ vì thiếu sự nhường nhịn khi tham gia giao thông.

Có vẻ như khái niệm nhịn nhường khi ra đường với nhiều người giờ đây đã trở nên xa lạ hoặc nói cho có.

Bởi họ sẵn sàng lấn trái đường để được đi nhanh hơn khi đèn đỏ, bất chấp mọi ánh nhìn khó chịu để dàn hàng ngang trước rào chắn xe lửa hòng vượt lên người bên cạnh sớm vài giây, thậm chí hùng hục lao vào ẩu đả khi đối phương chưa kịp phân bua, giải thích.

Không phải đến bây giờ vấn đề văn hóa nhường nhịn khi tham gia giao thông mới được đề cập, mà nó được nhắc đi nhắc lại nhiều đến nỗi không ít người phải ngán ngẩm thốt lên rằng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.

Thế nhưng khi mà cả xã hội bị cuốn vào guồng quay chóng mặt của những ngày cuối năm thì cần lắm 1 chút nhịn nhường, 1 chút bình tĩnh từ phía người cầm lái.

Bởi nhường nhịn lúc này không chỉ giúp bản thân mình được an toàn mà còn góp phần mang đến sự bình an cho nhiều gia đình khác khi năm hết Tết đến./.