Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, doanh nghiệp là trái tim của nền kinh tế, có đóng góp hết sức quan trọng, làm nên những kỳ tích của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua.
Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan, các liên đoàn, hiệp hội để chung tay xây dựng, củng cố, phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp gắn với truyền thông ngàn đời của dân tộc.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng tin tưởng Diễn đàn năm nay sẽ đưa ra những đề xuất, giải pháp hiệu quả; làm rõ các nền tảng cốt lõi như bản sắc, bền vững, hội nhập...
Phiên tọa đàm “Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?” mang lại những quan điểm đa dạng và phong phú về bản sắc kinh doanh của doanh nhân Việt Nam. Làm giàu và phụng sự xã hội không đối lập mà bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cần phải cân bằng được hai mục tiêu này.
Ngoài ra, Diễn đàn còn có hai tham luận đặc biệt của hai doanh nhân uy tín và thành công, ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương với chủ đề “Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp/doanh nhân Việt Nam” và phần tham luận của ông Nguyễn Hữu Thái Hòa với chủ đề “Văn hóa kinh doanh thời 4.0”.
Tại Diễn đàn cũng diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2023 cho 20 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng Quốc gia xét duyệt.
Ông Hoàng Đình Toàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tamda Group, doanh nghiệp có gần 13 năm hoạt động tại Cộng hoà Séc cho rằng, việc thường xuyên phải làm việc với 600 đối tác và thương hiệu lớn nhỏ tại Séc đã là động lực để doanh nghiệp chú trọng văn hoá kinh doanh, tạo dựng và quảng bá các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam với người dân bản xứ.
Đại diện cho Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), ông Phạm Văn Điềm chia sẻ, vẫn còn một số thách thức khi xây dựng những chuẩn mực văn hoá và dung hoà văn hoá khi doanh nghiệp hoạt động trong các thị trường khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia, Thái Lan...
Tại sự kiện, Bộ VHTTDL cũng tặng Bằng khen cho 03 tập thể có thành tích hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động và triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2023; Ban Tổ chức 248 tặng Bằng khen cho 08 đơn vị đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” năm 2023.