Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế đẩy MXV-Index giảm phiên thứ ba liên tiếp

PV: Thứ năm 17/10/2024, 07:21 (GMT+7)

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch hôm qua (16/10), chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0.23% về mức 2.168 điểm, đánh dấu ba phiên liên tiếp suy yếu.

Nhóm nguyên liệu công nghiệp dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường khi giá nhiều mặt hàng chìm sâu trong sắc đỏ, trong đó giá đường thô giảm về mức đáy trong vòng gần một tháng qua. Đi ngược với diễn biến của các nhóm hàng còn lại, thị trường kim loại phục hồi sau hai phiên biến động và điều chỉnh mạnh trước đó.

mxvindex

Giá đường giảm về mức thấp nhất gần một tháng 

Khép lại phiên giao dịch hôm qua, giá đường thô dẫn dắt đà giảm của nhóm nguyên liệu công nghiệp khi giảm hơn 3%, đánh mất toàn bộ những gì đã thu được trong 4 phiên tăng liên tiếp trước đó và quay về mức thấp nhất gần một tháng.

nlcn

Mưa đã quay lại hầu hết khu vực trồng mía đường của Brazil, trong đó có vùng sản xuất chính Trung Nam. Điều này đã đẩy kỳ vọng về triển vọng nguồn cung đường vụ 2025-2026 lên cao. Bởi mưa xuất hiện vừa cung cấp độ ẩm cho đất vừa kéo nhiệt độ hạ, tạo điều kiện thích hợp cho các cánh đồng mía phục hồi sau thời gian dài chịu đựng khô hạn kỷ lục.  

Ngoài ra, chỉ số Dollar Index tăng 0,32% trong phiên hôm qua cùng với đồng Real của Brazil yếu đi, kéo theo tỷ giá USD/BRL tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng. Điều này giúp kích thích tâm lý đẩy mạnh bán đường của nông dân Brazil với kỳ vọng thu về nhiều ngoại tệ hơn.  

Trước đó, dữ liệu xuất khẩu tháng 9 cho thấy Brazil vẫn đang đẩy mạnh cung ứng đường ra quốc tế, bất chấp những vấn đề về hậu cần và lo ngại sản lượng không cao như kỳ vọng do khô hạn và cháy. Chính phủ quốc gia Nam Mỹ thông báo trong tháng 9 đã xuất đi 3,95 triệu tấn, tăng 23,82% so với mức 3,19 triệu tấn trong cùng kỳ năm trước.  

Thị trường kim loại phục hồi, giá quặng sắt vẫn gặp khó

Theo MXV, sắc xanh đã dần quay trở lại bảng giá kim loại trong ngày giao dịch hôm qua với 6/10 mặt hàng tăng giá, sau hai phiên giảm liên tiếp trước đó. Ở nhóm kim loại quý, giá bạc và bạch kim cùng tăng khoảng 0,6%, lần lượt đóng cửa ở mức 31,97 USD/ounce và 1.002,6 USD/ounce.

kim loại

Trong phiên hôm qua, nhóm kim loại quý không có biến động lớn do thị trường tạm thời thiếu vắng các dữ liệu kinh tế mới. Thêm vào đó, những tín hiệu trái chiều từ thông tin cơ bản cũng khiến giá bạc và bạch kim liên tục đi ngang trong thời gian gần đây.

Bên cạnh diễn biến lãi suất của Fed, sự chú ý của giới đầu tư cũng đang dần chuyển sang cuộc bầu cử quan trọng sắp tới tại Mỹ. Tâm lý bất an gia tăng trước khi danh tính Tổng thống tiếp theo được công bố có thể thúc đẩy nhu cầu nắm giữ kim loại quý như một công cụ phòng ngừa rủi ro, qua đó hạn chế khả năng giảm sâu của giá bạc và bạch kim.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá quặng sắt tiếp tục lao dốc do triển vọng nhu cầu ảm đạm trong khi nguồn cung vẫn dồi dào. Chốt phiên, mặt hàng này giảm 1,14% xuống mức 104,74 USD/tấn, ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong nhóm.

Cụ thể, Hiệp hội Thép Thế giới (WorldSteel) gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu thép toàn cầu xuống còn 0,9% trong năm nay, tương đương 1,75 tỷ tấn, thấp hơn mức tăng 1,7% được ước tính hồi tháng 4 do nhu cầu tiêu thụ yếu. Điều này tạo áp lực lớn lên giá quặng sắt, nguyên liệu then chốt trong sản xuất thép.

Trong bối cảnh triển vọng tiêu thụ u ám, nguồn cung quặng sắt lại được duy trì ổn định, càng khiến lực bán gia tăng. Vào hôm qua, hai "ông lớn" khai thác quặng sắt là Vale và Rio Tinto đều công bố sản lượng tăng trong quý III.

Theo đó, sản lượng quặng sắt của Vale đạt 91 triệu tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái và cao nhất kể từ quý IV/2018, chủ yếu nhờ sản lượng cải thiện tại ba dự án khai thác S11D, Itabira và Brucutu. Trong khi đó, Rio Tinto cũng nâng sản lượng lên 84,1 triệu tấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước và 5% so với quý liền kề.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tích cực tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, dồn lực thi công đường Tam Trinh

Hà Nội: Tích cực tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, dồn lực thi công đường Tam Trinh

Nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng là bởi người dân còn khiếu nại về đơn giá bồi thường hỗ trợ còn thấp; nguồn gốc sử dụng đất của nhiều hộ gia đình chưa được quy định trong các văn bản pháp luật để xác định loại đất và áp mức bồi thường hỗ trợ.

Tăng thuế thuốc lá thế nào để đạt mục tiêu kép?

Tăng thuế thuốc lá thế nào để đạt mục tiêu kép?

Với 15,6 triệu người hút thuốc, Việt Nam thuộc nhóm 15 quốc gia trên thế giới có số người hút thuốc nhiều nhất. Mỗi năm cả nước có trên 40.000 ca tử vong liên quan các bệnh do thuốc lá gây ra.

Phố thuốc trăm năm

Phố thuốc trăm năm

Có bao giờ theo bước chân bộ hành, ta tình cờ bị thu hút bởi một mùi hương đặc trưng, là hương thơm dịu ngọt của hương liệu và thảo mộc, rồi bỗng dấy lên sự tò mò về cả một con phố.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Ngoài các dự án đường bộ, cần tiếp tục bàn các nhiệm vụ, giải pháp triển khai các dự án các sân bay, bến cảng… cho vùng ĐBSCL. Đặc biệt, tỉnh Cà Mau phải nỗ lực hoàn thành dự án sân bay Cà Mau, máy bay cất hạ cánh được vào dịp 30/4/2025.

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Với sự góp mặt của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ngành hàng không có thể phát huy tối đa lợi thế của mình khi tập trung khai thác chặng dài. Không những thế, đường sắt tốc độ cao có thể trở thành cú hích để ngành hàng không tập trung cải thiện dịch vụ, thậm chí giảm giá vé.

Cám cảnh con hẻm ngập suốt 2 năm, bì bõm lội nước tới đầu gối

Cám cảnh con hẻm ngập suốt 2 năm, bì bõm lội nước tới đầu gối

Gần 2 năm nay, dù nắng hay mưa, hàng chục hộ dân tại hẻm 789 phường Tam Bình, TP Thủ Đức chịu cảnh ngập đến đầu gối. Cuộc sống bị ảnh hưởng vì ô nhiễm, rác nổi lềnh bềnh, đồ đạc trong nhà hư hỏng vì thấm nước. Cám cảnh đến nỗi có hộ dân phải đi thuê trọ nơi khác để sống tạm thời.

Cô giáo mầm non đam mê tái chế rác

Cô giáo mầm non đam mê tái chế rác

Chị Nguyễn Mỹ Thư, sống tại Hậu Giang hiện đang là giáo viên mầm non. Mỗi ngày, ngoài tình yêu với công việc giảng dạy, cô giáo Thư còn có niềm đam mê tái chế những vật dụng bị vứt ngoài môi trường.