Ứng dụng công nghệ thương hiệu Việt để phát triển nông nghiệp thông minh

Để thúc đẩy, phát triển giải pháp công nghệ, nâng cao hiệu suất lao động, giải quyết được các bài toán đặc thù trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thì vai trò của doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là hết sức quan trọng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh Lamdong.gov

Nhằm phát triển thị trường trong nước, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mới đây, tại thành phố Đà Lạt, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối”.

Với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam”, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá thực trạng và nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp, nông thôn Việt Nam; tiềm năng thị trường nông nghiệp, cơ hội để doanh nghiệp công nghệ thương hiệu Việt tham gia phát triển nông nghiệp thông nh.

Ông Phạm S, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, hướng mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành 1 trong 15 nước có nền nông nghiệp phát triển nhất thế giới theo định hướng của Chính phủ. Ngay từ bây giờ, các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng tham gia thúc đẩy, phát triển giải pháp công nghệ, nâng cao hiệu suất lao động, trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Theo ông Phan Tâm, thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm, ứng dụng, dịch vụ thương hiệu Việt thế hệ mới. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp có nhiều sản phẩm, giải pháp hữu ích hỗ trợ doanh nghiệp quản lý môi trường, vận hành và giám sát quá trình nuôi trồng. 

Thực tế cho thấy, những sản phẩm, giải pháp này không chỉ nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm nông nghiệp mà còn góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh Lamdong.gov

Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Trọng Thanh đại diện Vụ Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ: “Qua hội nghị này các doanh nghiệp ICT cũng nắm bắt được nhu cầu của các hộ nông dân của các doanh nghiệp nông nghiệp để từ đó có những giải pháp phù hợp cho việc ứng dụng nông nghiệp thông nh tại Việt Nam. Đối với các hộ nông dân, các doanh nghiệp nông nghiệp thì họ cũng tìm hiểu được các sản phẩm, công nghệ mới, công nghệ 4.0 có thể ứng dụng hiệu quả trong phát triển nông nghiệp thông nh. Hội nghị cũng góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người tiêu dùng nhằm thay đổi thói quen mua sắm, ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt. Thông qua hội nghị này cũng quảng bá được các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của các doanh nghiệp Việt Nam”.   

 

Để thúc đẩy, phát triển giải pháp công nghệ, nâng cao hiệu suất lao động, giải quyết được các bài toán đặc thù trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thì vai trò của doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là hết sức quan trọng. 

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đang dùng công nghệ của nhân loại để giải quyết vấn đề Việt Nam, nâng cao chất lượng tăng trưởng, đưa nền kinh tế lên bậc thang cao hơn trong chuỗi giá trị. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với sản phẩm, dịch vụ công nghệ số là phải phù hợp với bài toán nông nghiệp, nhu cầu thực tế của người nông dân, áp dụng điều kiện canh tác  nuôi trồng của từng vùng ền, con giống, cây trồng, đặc sản nông nghiệp của Việt Nam.

Đánh giá về chất lượng sản phẩm công nghệ thương hiệu Việt, ông Phạm Trọng Thanh cho biết: “Thực tế là ở Việt Nam, chúng ta có đến hơn 30 doanh nghiệp về ICT. Rất nhiều doanh nghiệp đã có những sản phẩm theo quy trình công nghệ của quốc tế, đạt tiêu chuẩn chất lượng rất cao. Họ có nhân sự trình độ cao tạo ra nhiều sản phẩm có thể cạnh tranh được với sản phẩm nước ngoài và phù hợp với người Việt Nam, phù hợp với điều kiện tại Việt Nam. Và thậm chí là các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam có giá thành cạnh tranh hơn, rẻ hơn so với doanh nghiệp nước ngoài”.

 

Đại diện Công ty Đầu tư Sản xuất Phát triển Nông nghiệp VinEco cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp này ứng dụng công nghệ và tự động hóa vào sản xuất một cách rất hiệu quả. Nhờ sự ứng dụng công nghệ, doanh nghiệp giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm, giúp cải thiện niềm tin. VinEco cũng đang phát triển các phần mềm như truy xuất nguồn gốc, hệ thống quản lý trồng trọt cho hộ sản xuất…

Nhiều ý kiến cho rằng, để người nông dân không đứng ngoài cuộc trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, Nhà nước cần có cú huých đồng bộ từ cơ chế, chính sách và nguồn lực cần thiết; nhà nông cần tự tin ứng dụng hiệu quả thành tựu nông nghiệp 4.0; ưu tiên đầu tư công tác nghiên cứu và đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu của nông nghiệp thông nh.