Từ vụ đốt khăn ăn trên máy bay: Loại bật lửa nào được mang lên máy bay

Hôm qua (2/11), chuyến bay VN243 của hãng hàng không Vietnam Airline khi đang chuẩn bị cất cánh đã phải quay lại nhà ga sau khi 1 nam hành khách dùng bật lửa đốt khăn ăn. Ngay sau đó, tổ bay đã báo cáo sự việc và bàn giao hành khách này cho cảng vụ và an

Ảnh nh họa

>>> Châm lửa đốt khăn trên máy bay bị phạt 2 triệu đồng

Theo quy định pháp luật, hành vi của nam hành khách trên chuyến bay VN243 sẽ bị xử lý như thế nào? Đây cũng là nội dung trao đổi giữa phóng viên VOVGT và Luật sự Đặng Văn Sơn, văn phòng Luật sư Đặng Sơn và Cộng sự:

 

PV: Thưa luật sư, hành vi mang bật lửa và sử dụng gây cháy trên máy bay của nam hành khách trên sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Đặng Văn Sơn: Theo quyết định số 1531 năm 2017 của Cục Hàng không Việt Nam, bật lửa có loại được mang lên, có loại không được mang lên máy bay.

Cụ thể, bật lửa ga loại nhỏ thì mỗi người được mang 1 chiếc, nhưng chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân, không chứa nhiên liệu lỏng, không thẩm thấu được, không phải khí ga hóa lỏng.

Bên cạnh đó có nhiều loại không được mang lên máy bay, cụ thể là bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò không có nắp chụp bảo vệ ngăn sự kích hoạt vô ý.

Thứ hai là hành vi bật lửa đốt giấy trên máy bay có thể bị xử lý theo điểm d, khoản 5, điều 26 Nghị định 162 năm 2018 về hành vi gây rối làm mất an ninh trật tự, an toàn trên máy bay.

PV: Qua sự việc này, Luật sư có khuyến cáo gì tới người dân khi đi máy bay?

Luật sư Đặng Văn Sơn: Người đi máy bay nên tìm hiểu. Khi trên máy bay thì phải chấp hành tuyệt đối hướng dẫn của tiếp viên hàng không.

Ngoài việc bản thân có sự chấp hành, đôi lúc do vô tình, hữu ý mà người xung quanh có hành vi không an toàn thì những người bên cạnh nên nêu cao vai trò trách nhiệm.

Có thể trao đổi nhắc nhở để người ta không thực hiện hoặc dừng thực hiện những hành vi có thể gây hại cho bản thân họ cũng như những người trên cùng chuyến bay. 

PV: Vâng, xin cảm ơn Luật sư! 

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 3/11 tại đây: