Tự động giãn chu kỳ với xe không kinh doanh để giảm áp lực quá tải đăng kiểm

Nửa cuối tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành thông tư 02/2023 thay thế cho thông tư 16/2021 nhằm tháo gỡ các vướng mắc, bất cập trong công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới.

Để có thể tháo gỡ thêm những nút thắt liên quan đến công tác đăng kiểm, hạn chế tình trạng quá tải, mới đây Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có kiến nghị về việc tự động giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe biển trắng (xe không kinh doanh). 

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

PV: Do đâu mà Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam lại có đề xuất cho xe ô tô cá nhân không kinh doanh được tự động gia hạn, giãn chu kỳ đăng kiểm?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Đề xuất này từ 2 lý do. 1 là hiện nay các trạm đăng kiểm vẫn đang rất ùn tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải.

Thứ 2 là thông tư 02 đã cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải, mà việc giãn này chỉ cho phép ở chu kỳ tiếp theo sau khi hết chu kỳ kiểm định hiện tại.

Với số lượng phương tiện được giãn chu kỳ kiểm định là khoảng 3,1 triệu xe, đây là số lượng rất lớn, nếu như thực hiện đúng theo thông tư 02 thì sẽ chưa tác động được mấy, hay nói cách khác là chưa giải quyết được sự quá tải, ùn tắc của các trung tâm đăng kiểm.

Từ góc nhìn của người làm vận tải, chúng tôi cho rằng đã cho các phương tiện không kinh doanh vận tải giãn chu kỳ kiểm định thì cũng nên cho các phương tiện đang hoạt động trong chu kỳ hiện tại hưởng quy định này luôn mà không cần phải chờ đến chu kỳ tiếp theo.

Nếu làm thế này, chúng ta chỉ cần thực hiện theo quy trình chủ phương tiện/lái xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định mang đăng ký xe + sổ kiểm đinh cũ đến trạm đăng kiểm, nhân viên đăng kiểm nhập vào hệ thống để xác thực hồ sơ đúng theo thông tư 02 thì có thể phát cho chủ phương tiện tem kiểm định với thời hạn tương ứng với thời gian được giãn chu kỳ, sau đó chủ xe hay lái xe tự dán tem kiểm định lên xe.

Nếu làm được vậy thì quy trình thủ tục sẽ được tinh gọn hơn, đỡ tốn kém chi phí, thời gian, làm giảm nhu cầu kiểm định qua đó giải quyết được tình hình hiện nay.

PV: Theo ông thì thời điểm nào là hợp lý để áp dụng đề xuất này?

Ông Nguyễn Văn Quyền:  Tôi nghĩ Bộ GTVT nên xem xét và giải quyết đề xuất này càng sớm càng tốt để làm giảm nhiệt tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay.

Tuy nhiên qua ý kiến của 1 số chuyên gia, chủ phương tiện thì hiện nay xe mới đăng ký được ễn kiểm định lần đầu nhưng chủ xe vẫn phải mang giấy tờ đến trung tâm đăng kiểm làm hồ sơ, nhiều nơi vẫn chờ dài vì các quy định liên quan đến phí kiểm định đối với các trường hợp ễn kiểm định là chưa có.

Nhiều người đặt câu hỏi rằng có phải vì nhà nước chưa có quy định đối với các đối tượng này dẫn đến việc các trung tâm đăng kiểm chưa thực sự nhiệt tình cũng như bố trí nhân lực đúng mức để giải quyết nhanh gọn.

Chúng tôi cũng đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài Chính cũng cần xem xét đến mức phí kiểm định bởi dù sao các trạm kiểm định vẫn phải thực hiện 1 số khâu trong công tác quản lý nên cũng xem xét cho phép họ thu 1 phần phí để bù đắp vào chi phí hoạt động để kịp thời động viên các trạm đăng kiểm bố trí nhân lực để giải quyết nhanh, hiệu quả hơn.

PV: Mới đây, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục đăng kiểm chỉ nên thực hiện công tác quản lý nhà nước mà không tham gia cung cấp dịch vụ đăng kiểm. Quan điểm của ông như thế nào về chủ trương này?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Tôi hoàn toàn đồng tình và cho rằng Cục đăng kiểm nên tập trung vào công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm, bao gồm tham mưu cho Bộ GTVT ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phương tiện, đối với trạm kiểm định, đối với đăng kiểm viên, quy trình kiểm định, quản lý và thiết lập hệ thống dữ liệu trên toàn quốc.

Còn đối với các trạm đăng kiểm cụ thể thì nên phân cấp cho các Sở GTVT trên cơ sở các quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình… để tiến hành quản lý trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Việc này sẽ sát với tình hình thực tiễn, kịp thời xử lý chấn chỉnh các vi phạm nếu có của các trạm đăng kiểm.

PV: Xin cám ơn ông!