Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn không được xem là xe con, đi sai làn sẽ bị phạt nặng

Trong Quy chuẩn mới, có hiệu lực từ 1/7/2020, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con trong tổ chức giao thông.

Từ 1/7/2020, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được coi là xe con - Ảnh nh họa

Xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 của Bộ GTVT ban hành thay thế cho QCVN 41:2016, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.

Điểm thay đổi đáng chú ý trong Quy chuẩn mới là xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con trong tổ chức giao thông.

Theo đó, Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định ôtô con (hay còn gọi là xe con) là ôtô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.

Xe bán tải (xe pick-up), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

Còn ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là ôtô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ôtô đầu kéo, ôtô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

Trong khi đó, Quy chuẩn 41:2016 quy định ô tô con là: Xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe;  Ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Trong Quy chuẩn 41:2016 cũng quy định, ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội từng kiến nghị phải điều chỉnh lại quy định xe tải dưới 1,5 tấn là xe con vì dễ làm giao thông nội đô Hà Nội hỗn loạn… Việc xem xe tải dưới 1,5 tấn là xe con gây những khó khăn về quản lý hoạt động xe tải dưới 1,5 tấn nhất là ở những đô thị cấm xe tải đi vào nội đô theo giờ, theo đường như Hà Nội.

Theo các chuyên gia, QCVN 41:2019 không làm khó các mẫu xe bán tải thông dụng mà nhắm tới các xe tải cỡ nhỏ nhiều hơn. Theo QCVN 41:2016, xe bán tải là xe có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn. Vì vậy, có những loại xe sản xuất ra là xe tải nhưng vẫn được chạy trong nội thành cả ngày mà không bị cấm bởi khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn như Thaco KIA, Hyundai Porter hay VEAM VPT950...

Kể từ 1/7, người điều khiển các loại xe kể trên sẽ không được phép đi lại tự do tất cả các khung giờ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nữa.

Sai làn sẽ bị phạt nặng

Xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được chạy vào làn đường dành riêng cho xe con từ ngày 1/7/2020 - Ảnh nh họa

Do không được xem là xe con trong tổ chức giao thông, những xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được chạy vào làn đường dành riêng cho xe con từ ngày 1/7/2020.

Ngoài ra, các xe này cũng không được vào các khu vực cấm xe tải theo giờ; Buộc phải tuân thủ biển báo cấm xe tải trên một số tuyến đường (Biển P.106a),...

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu xe tải đi vào làn xe con (lỗi sai làn) có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, tước GPLX từ 1 – 3 tháng. Nếu hành vi trên gây tai nạn giao thông còn bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 2 – 4 tháng.

Đối với ô tô đi vào đường có biển báo cấm phương tiện đang điều khiển có thể bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và tước GPLX từ 1 – 3 tháng.