Từ 1/1/2022, dưới 18 tuổi lái ô tô bị phạt tới 4 triệu đồng, che biển số xử phạt gấp 6 lần

Theo Nghị định 123 vừa được Chính phủ ban hành, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự ô tô bị phạt từ 2-4 triệu đồng.

Từ 1/1/2022, dưới 18 tuổi điều khiển ô tô bị phạt tới 4 triệu đồng - Ảnh nh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Nghị định 123 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 100 ngày 31/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Đáng lưu ý, Nghị định 123 quy định phạt tiền từ 2-4 triệu đồng (quy định cũ 1,2-3 triệu đồng) đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự ô tô.

Phạt tiền từ 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, mô tô ba bánh thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Có giấy phép lái xe, nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển; không có giấy phép lái xe, hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

Hành vi che biển số xe bị xử phạt gấp 6 lần

Nhiều lái xe cố tình che biển để tránh phạt nguội. (Ảnh: Cục CSGT)

Nghị định 123 cũng quy định, phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi: Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ rơ moóc).

Trong khi đó, theo quy định tại Nghị định 100/2019 trước đây thì mức xử phạt với hành vi này là từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng. Như vậy, từ ngày 1/1/2022 - thời điểm chính thức có hiệu lực của Nghị định, mức xử phạt với hành vi nêu trên này sẽ tăng lên 6 lần so với trước đó.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), trước đây không có quy định rõ ràng và mức xử phạt thấp, dẫn đến việc một số chủ phương tiện đối phó bằng cách che, dán biển số làm sai lệch, thậm chí thay biển số khác trùng với biển số của phương tiện khác làm cho việc xác nh, xử lý. Đặc biệt khó khăn cho việc xử lý qua hệ thống camera giám sát.