Từ 1/10, đồng loạt cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới trên toàn quốc

VOVGT - Việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới sẽ triển khai đồng loạt cho toàn bộ người tham gia trên cả nước từ 1/10/2017.

Ảnh nh họa

Sáng nay (28/9), tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 9/2017 do BHXH Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó trưởng Ban Sổ - thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, từ ngày 1/10/2017 sẽ triển khai đồng loạt việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới cho toàn bộ người tham gia trên cả nước khi tỷ lệ người tham gia được đồng bộ quản lý theo mã số BHXH đạt từ 70% trở lên.

Theo đó, hiện nay, BHXH 63 tỉnh, TP đã triển khai tập huấn, hướng dẫn phần mềm cho các quận huyện. BHXH các quận huyện sẽ tiếp tục cung cấp danh sách, tờ khai cho cơ quan, đơn vị quản lý để hướng dẫn kê khai bổ sung thông tin cấp mã số BHXH cho người tham gia. Đến nay, sau 1 tháng triển khai cấp đổi thẻ BHYT, sổ BHXH theo mã số BHXH đã có hơn 400.000 trường hợp tiến hành đổi thẻ BHYT theo mẫu mới.

Trong thời gian tới, BHXH các tỉnh, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ rà soát, đồng bộ dữ liệu, ưu tiên đổi thẻ BHYT mới và cấp mã số BHXH mới cho đối tượng học sinh, sinh viên và các trường hợp hết hạn sử dụng thẻ BHYT trước 31/12/2017. Đối với những sổ BHXH, thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới sẽ vẫn có giá trị sử dụng cho đến khi được cấp, đổi lại.

Được biết, việc cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mẫu mới sẽ giúp người dân không cần xuất trình giấy tờ và lặp lại các thủ tục khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, qua đó giảm thủ tục hành chính, tránh trường hợp sử dụng thẻ BHYT giả để lạm dụng quỹ BHYT, đồng thời góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu về người tham gia BHXH, BHYT theo hộ gia đình.