Trộm cướp xe lộng hành, dân tình bất an

Thời gian qua, ở TP. Thủ Đức (TP.HCM) và khu vực lân cận liên tục xảy ra tình trạng mất cắp xe máy. Đặc biệt, các đối tượng trộm xe máy thường hoạt động theo nhóm và hết sức mạnh động khiến người dân vô cùng bất an.

Một vụ trộm xe được camera ghi lại

Mới trả góp xong chiếc xe máy, chị Thanh Thảo (làm công nhân ở Khu công nghệ cao TP.HCM) đã bị kẻ gian lấy trộm xe máy trong 1 lần chị đi rút tiền tại cây ATM trên đường Lê Văn Việt (thuộc TP. Thủ Đức). Theo chị Thảo, các đối tượng đi theo nhóm, và tổ chức dàn cảnh làm chị mất tập trung rồi đối tượng ra tay bẻ khóa xe máy.

“Xe đó mua đúng 1 năm luôn, mời vừa trả góp xong tháng rồi là định tháng nay là người ta sẽ đưa cà vẹt chính cho ̀nh mà chưa kịp lấy về nữa. Giờ 2 vợ chồng chỉ còn chiếc xe thôi mà chiếc xe cũ, giờ chiếc xe kia mất rồi thì ông xã phải quá giang ông anh đi làm..”, chị Thảo cho biết.

Cũng bị dàn cảnh, anh Tuấn (ngụ TP. Thủ Đức) bị các đối tượng lấy mất chiếc xe máy tay ga vào giữa tháng 4 khi anh dừng trên đường để mua đồ. Theo lời kể của anh Tuấn, nhóm này đi 3 người, 1 người giả vờ vào mua đồ, 1 người canh giới và đối tượng còn lại ra tay bẻ khóa xe máy của anh Tuấn.

“Đậu xe vô, lúc đó có thêm mấy người vô nữa, nó làm phân tâm rồi nó bẻ khóa chạy. Vì lúc mình vào mình cũng lựa qua lựa lại cũng chừng 5 phút thì ra thấy nó chạy rồi. Khoảng 2,3 người, 1 người đứng ở ngoài, 1 người vào lựa và 1 người thì bẻ khóa xe", anh Tuấn nói.

Các đối tượng trộm xe máy thường hoạt động theo nhóm và hết sức mạnh động khiến người dân vô cùng bất an.

Ngoài việc lợi dụng sơ hở của người dân thì thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, manh động và thường đi theo nhóm. Địa điểm mà bọn trộm thường chọn là những nơi có cửa hàng mua bán, khu nhà trọ và chúng có mang theo kìm cộng lực để cắt ổ khóa.

Đặc biệt, các đối tượng thường mang theo hung khí và sẵn sàng chống trả nếu bị truy đuổi khiến người dân bất an:

"Em để xe ngay đó rồi em vào bên trong, tầm 10, 15 phút. Khi thằng bạn em chạy ra đi chợ mua đồ ăn thì không thấy xe em nữa".

"Thấy lo lắng, nhiều quá, ngày nào cũng mất hết trơn".

"Bất an lắm, bây giờ kiểu như là ̀nh phải tự thân vận động, tự ̀nh cẩn thận cho ̀nh, chứ không ai lo cho ̀nh hết".

Theo thống kê của công an, tỷ lệ tội phạm liên quan đến xâm phạm sở hữu năm 2022 chiếm 74% tổng số vụ phạm pháp hình sự.

Thượng tá Lê Mạnh Hà (Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM) khẳng định, việc để xảy ra các vụ trộm cắp có phần trách nhiệm của lực lượng công an: “Việc xảy ra trộm cắp tài sản đòi hỏi lực lượng công an địa phương, mà cụ thể ở đây là Công an TP. Thủ Đức phải nỗ lực, cố gắng trong thời gian tới. Nếu không nỗ lực, cố gắng trong điều tra, khám phá, phòng ngừa tội phạm thì công an địa phương sẽ không đạt được chỉ tiêu, nhiệm vụ. Và để xảy ra các vụ trộm cắp, trước hết có phần trách nhiệm của công an các cấp, trong phòng ngừa, tuyên truyền về phòng chống tội phạm, cũng như tuần tra kiểm soát.”.

Ngoài TP. Thủ Đức, các khu vực lân cận như TP. Dĩ An, TP. Thuận An.. thuộc tình Bình Dương, tình hình mất cắp xe máy cũng hết sức phức tạp. Theo công an tỉnh Bình Dương, trong quý I/2023, toàn tỉnh Bình Dương xảy ra 121 vụ trộm cắp tài sản, tăng 41 vụ so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, có hơn 50% là "đá nóng" xe máy.

Đại tá Trần Văn Chính (Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương)

Đại tá Trần Văn Chính (Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương) cho biết, hầu hết băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp hoạt động lưu động và ở các địa bàn giáp ranh Bình Dương nên công an gặp nhiều khó khăn để phát hiện, đấu tranh, xử lí. Vì vậy người dân càng cần phải nâng cao cảnh giác và phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong phòng chống tội phạm.

“Người dân nên tăng cường lắp đặt những thiết bị camera giám sát, chuông báo động từ xa để vừa quản lý tài sản và ví dụ như có tội phạm xảy ra thì dễ truy xét qua hình ảnh, để mà bắt giữ, xử lí đối tượng. Đối tượng hiện nay rất manh động, phát hiện nó thì nó sẵn sàng gây án”, Đại tá Trần Văn Chính cho biết.

Có thể thấy, để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm trộm cắp, người dân cần nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác trong việc tự bảo quản tài sản của chính mình. Tuy nhiên, quan trọng hơn, cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt để xử lý triệt để tình trạng này, không thể để dưới chế độ pháp trị nghiêm nh mà lại tồn tại những đối tượng tội phạm nhởn nhơ, lộng hành, coi thường pháp luật như vậy./.