TP.HCM: Thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Những xe máy thuộc các hãng xe Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki đã sử dụng từ 5 năm trở lên đăng ký tham gia kiểm tra khí thải và bảo dưỡng xe hoàn toàn được miễn phí...

Việc kiểm soát khí thải phương tiện là rất cần thiết đối với TP.HCM.

Sáng 15/5, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam; Viện Khoa học và Công nghệ GTVT(Bộ GTVT) đã chính thức phát động Chương trình “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí”.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, hiện nay có hai nguồn khí thải chính là nguồn thải từ các hoạt động công nghiệp và giao thông. Trong đó, phần lớn khí thải công nghiệp đã được kiểm soát nhờ các hệ thống xử lý, do đó khí thải hiện nay đa số do các hoạt động giao thông. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ hỗ trợ phối hợp cùng Sở GTVT để thực hiện chương trình này, cụ thể trong việc đánh giá hiệu quả giảm ô nhiễm.

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho hay mục tiêu của chương trình nhằm đánh giá hiện hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy hiện đang lưu hành trên địa bàn thành phố. Đồng thời, khảo sát và đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải của xe mô tô, xe gắn máy tới người dân, các tổ chức có liên quan.

Một trong những mục tiêu khác của chương trình là xây dựng và đề ra các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải của những loại xe này khi tham gia giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy, trách nhiệm và quyền lợi của người dân khi tham gia chương trình. Đây là cơ sở để UBND Tp.HCM đề xuất HĐND thành phố và Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế cho phép thành phố triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

“Tôi nghĩ phải có sự bắt đầu mới có những bước đi tiếp theo. Mong muốn chất lượng không khí của chúng ta ngày càng tốt hơn, đời sống nhân dân sẽ tốt hơn như những quốc gia ở xung quanh chúng ta đã đạt được” - ông Hoài An chia sẽ.

Theo đó, với chủ đề “Kiểm tra khí thải, bảo dưỡng định kỳ; Giúp xe luôn khỏe, môi trường thêm xanh”, Tp. Hồ Chí Minh sẽ vận động người dân có xe trên 5 năm đi kiểm tra khí thải. Chương trình này hoàn toàn dựa trên sự tự giác của người dân. Hiện tại chưa đặt ra vấn đề kiểm tra, kiểm soát mà dựa vào sự hưởng ứng của nhân dân đối với chủ trương của thành phố.

Quy trình kiểm tra khí thải.

Đánh giá về những bước tiến đã đạt được của chương trình này, ông Nguyễn Xuân Minh - Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam nhận định:   “Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam. Cụ thể ở đây là, nỗ lực của chính quyền UBND TP.HCM cũng như Sở GTVT. Tuy nhiên, hiện tại chưa có quy định của pháp luật cụ thể về vấn đề này. Do đó về phía hiệp hội thì chúng tôi cho rằng, trước mắt chúng ta sẽ phải hoàn thiện thể chế và sẽ có những cái giải pháp tuyên truyền để làm cho người dân và tất cả mọi người cùng hiểu về lợi ích của chương trình này”.

Người dân tại một số địa bàn sẽ được nhận giấy mời tham gia chương trình. Theo đó, những xe máy thuộc các hãng đã sử dụng từ 5 năm trở lên đăng ký tham gia. Những người tham gia sẽ được ễn phí đo khí thải xe máy và được tặng 1 chai dầu động cơ. Nếu xe có mức phát thải khí thải không đạt tiêu chuẩn TCVN6438-2018 mức 1, sẽ được hỗ trợ một gói bảo dưỡng 200.000 đ/xe; được tư vấn để bảo dưỡng đúng cách.

Nhân viên kỹ thuật tiến hành đo khí thải phương tiện.