TP.HCM sắp mở 12 tuyến xe buýt mới

12 tuyến xe buýt mới ở TP.HCM gồm 4 tuyến xe buýt nhỏ, 4 tuyến chất lượng cao và 4 tuyến liên tỉnh giúp tăng cường kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận.

UBND TPHCM quyết định mở thêm 12 tuyến xe buýt, trong đó có 8 tuyến buýt ở nội thành và 4 tuyến liên tỉnh - Ảnh nh họa

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định bổ sung mạng lưới tuyến xe buýt trên địa bàn, gồm 8 tuyến xe buýt nội thành và 4 tuyến xe buýt qua các tỉnh liền kề: Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh.

Theo đó, 4 tuyến buýt có sức chứa nhỏ gồm: Ga tàu thủy Bình An - bến xe buýt Sài Gòn (19,5 km), ga tàu thủy Bình An - đường Liên Phường (18 km), khu dân cư ấp 5 xã Phong Phú - UBND quận 7 (16,5 km), khu dân cư T30 – Đại học Marketing (14 km).

Sở GTVT TP.HCM đánh giá các tuyến xe buýt nhỏ này có thể hoạt động trên các tuyến đường đặc thù hẹp, kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông. Đồng thời kết nối với các tuyến vận tải hành khách có khối lượng lớn và các phương thức vận tải khác.

4 tuyến buýt chất lượng cao thuộc dự án phát triển giao thông xanh sẽ chạy dọc hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ gồm: An Lạc - Rạch Chiếc (21,3 km); An Lạc - Bến Thành (14,4 km); Chợ Lớn - Rạch Chiếc (15,7 km); Bến Thành - Rạch Chiếc (10,8 km).

4 tuyến buýt liên tỉnh chất lượng cao (không trợ giá) đi các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Tây Ninh gồm: Bến xe An Sương - Bến xe Biên Hòa (37,4 km); Bến xe Tân Phú - Bến xe Tây Ninh (91 km); Bến xe buýt Tân Phú - Bến xe Tiền Giang (85 km); Bến xe Tân Phú - Bến xe Biên Hòa (47 km).

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc bổ sung các tuyến xe này không chỉ góp phần phát triển mật độ xe buýt tại thành phố mà còn tăng cường kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội.

Hiện TPHCM đang có 128 tuyến xe buýt hoạt động, gồm 91 tuyến trợ giá, 37 tuyến không trợ giá. Trong đó, 101 tuyến xe buýt nội tỉnh và 27 tuyến xe buýt kết nối đến các tỉnh liền kề gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh và Bà Rịa Vũng Tàu.

Nội dung trong đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TP.HCM, giai đoạn 2021 - 2030, có nêu rõ: "TP sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt, đảm bảo kết nối đến các vùng đô thị, đầu mối giao thông, hoàn thiện các dự án có khối lượng vận tải lớn như metro, xe buýt nhanh".