TP.HCM: Nhiều địa phương hết tiền chi trả gói hỗ trợ đợt 3

Ngày 22/10, thời hạn cuối cùng để chi trả gói an sinh hỗ trợ đợt 3, tuy nhiên nhiều địa phương tại TP.HCM đã hết tiền chi trả gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

 

VIDEO: Ghi nhận phường An Phú Đông, Quận 12, TP.HCM chờ quận, Thành phố chuyển tiền chi gói hỗ trợ đợt 3 để phát tiếp cho người dân trên địa bàn

Theo thực tế ghi nhận tại một số địa phương trên địa bàn TP.HCM, việc chi trả này đang còn chậm tiến độ, nguyên nhân đang chờ nguồn kinh phí từ thành phố chuyển về địa phương.

Ghi nhận của PV tại phường An Phú Đông, Quận 12,TP.HCM. Gia đình anh Mai Văn Ba có 6 thành viên, do ảnh hưởng từ dịch bệnh, trong khu cách ly nên gia đình anh gặp khó khăn trong nhiều tháng qua:

"Nhà tui là 6 nhân khẩu, hiện giờ nhà nước chỉ phát cho tui và đứa con thứ hai của tui thôi. Còn 4 người còn lại nhà nước nói hết tiền, phải chờ tiền rót về phát tiếp, nhưng mà đến nay cũng gần 1 tháng rồi cũng chưa thấy gì. Con tui chạy thận 4-5 năm nay nên rất khó khăn, mong chính quyền giải quyết sớm".

Rất nhiều hộ gia đình đói khổ và bức xúc khi tiền trợ cấp đến tay chậm trễ.

Cũng tại khu phố này, có hơn chục hộ gia đình đều gặp tình trạng tương tự. Do trước đây là khu cách ly, nằm trong hẻm sâu, ít người biết đến nên hầu như việc tiếp tế lương thực cũng chỉ được một hai lần trong suốt hơn 3 tháng dịch. Nhiều người dân đói khổ và càng bức xúc hơn khi tiền trợ cấp đến tay chậm trễ.

Ông Trần Văn Bình - Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP.HCM bức xúc bày tỏ:

"Tổ dân phố ở đây không quan tâm anh em, trong vụ dịch 3 tháng trời nhiều người dân ở đây khổ lắm, không có cơm mà ăn nữa. Công ăn việc làm không có, nhà thì nhà thuê mà hỗ trợ thì không thấy đâu".

Tương tự ông Bình, anh Phạm Văn Phú cùng trú tại Phường Đông Hưng Thuận giãi bày: "Về hỗ trợ bên phường thì có nhưng mà chậm quá. Trong thời gian dịch xảy ra thì kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, nhưng bên em mới nhận đầu tháng 10. Trong quá trình từ tháng 5 đến tháng 9 hầu như là bên phường không thấy hỗ trợ kinh phí để những người lao động như bọn em ở lại để trang trãi cuộc sống".

---

Nói về tiến độ chi trả gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân tại phường An Phú Đông, Quận 12, TP.HCM, Bà Võ Thị Ngọc Lan - Chủ tịch UBND phường An Phú Đông cho biết: "Thành phố cũng như quận có chuyển kinh phí về từng đợt cho phường. Ở địa bàn phường An Phú Đông theo đợt 3 này có hơn 49.000 trường hợp, hiện nay phường đã hỗ trợ hơn 32.000 rồi, đạt tỉ lệ khoảng 65% số còn lại hiện nay đang chờ quận với Thành phố chuyển kinh phí về phường sẽ phát tiếp".

Theo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Quận 12 cho biết, do đối tượng được hưởng gói hỗ trợ an sinh lần 3 tăng lên rất nhiều, chỉ tính riêng trên địa bàn quận có gần 610.000 người, chiếm hơn 80% số nhân khẩu thực tế. Vì vậy, công tác chuẩn bị kinh phí, chi trả sẽ cần phải có thời gian.

Ông Nguyễn Văn Trung - Phó trưởng Phòng LĐTB&XH Quận 12 cho biết: "Để đáp ứng đảm bảo việc hỗ trợ số lượng lớn cho người dân hiện nay thì đòi hỏi công tác đảm bảo, chuẩn bị rất lớn. Do vậy thành phố cũng đã có chỉ đạo, và quận cũng đã chỉ đạo cho các phường là làm sao phải đảm bảo nguồn kinh phí để chi cho bà con. Có thể là nó sẽ chậm nhưng mà không thiếu".