TP.HCM: Người dân chủ động ứng phó với ngập úng bằng ứng dụng

Ứng dụng UDI Maps do công ty TNHH Một thành viên thoát nước đô thị TPHCM phát triển là một trong những công cụ hữu hiệu giúp cho người dân chủ động hơn khi mưa to, ngập nước.

Mỗi lần sau cơn mưa lớn, nhiều tuyến đường bị ngập sâu, người dân phải bì bõm lội nước và dẫn bộ xe máy trở về nhà trong đêm

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Trao đổii với phóng viên Huy Hoàng, Kỹ sư Bùi Văn Trường - Trưởng phòng quản lý vận hành hệ thống thoát mưa, công ty TNHH Một thành viên thoát nước đô thị TPHCM chia sẻ:  

PV: Ông đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của ứng dụng UDI maps trong việc cảnh báo trước về tình trạng ngập trong thời gian qua?

Kỹ sư Bùi Văn Trường: Ứng dụng này hết sức đơn giản, hoàn toàn ễn phí khi cài đặt trên điện thoại thông mình.

Trước đây các thông tin về ngập lụt chủ yếu là giữa công ty, các sở ban ngành chuyên môn về lĩnh vực thoát nước, chống ngập trên địa bàn thành phố biết thôi, nhưng sau khi phần mềm này được sử dụng thì tất cả thông tin về ngập, mưa, triều cường… đều được cập nhật tức thời cho người dân.

Khi biết được như vậy, người dân sẽ chủ động hơn trong việc tránh các khu vực ngập để không bị kẹt xe, hư hại tài sản. Đây là một giải pháp giúp cho người dân biết được thực trạng ngập, mưa gió của thành phố một cách nhanh nhất.

PV: Sau khi đưa vào sử dụng thì mức độ tương tác của người dân, người sử dụng phần mềm này ra sao?

Kỹ sư Bùi Văn Trường: Theo thống kê của công ty thì có lúc ứng dụng có hơn 100.000 người truy cập vào để tìm hiểu thông tin trong thời điểm mưa gió, ngập nước. Đặc biệt là với những người sử dụng điện thoại thông nh hay tài xế lái xe ô tô thì họ rất chủ động cài đặt và sử dụng.

Ứng dụng này có rất nhiều lợi ích, cụ thể như việc người dân chủ động chia sẻ thông tin cho các đơn vị làm công tác chống ngập.

Hiện nay các điểm ngập phát sinh mới thì chúng tôi không thể nào tuần tra, kiểm tra hết được, khi người dân thấy ngập thì chủ động báo cho chúng tôi qua các hình ảnh, video tự quay được.

Khi tiếp nhận các tình trạng đó thì chúng tôi sẽ cử cán bộ kỹ thuật, các phương tiện máy móc để đến kiểm tra, xử lý kịp thời để hạn chế những điểm ngập phát sinh.

PV: Xin cám ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: