TP.HCM: Ngày đầu tăng phí đỗ ô tô, người dân nói gì?

VOVGT - Bắt đầu từ 1/8, phí giữ xe ô-tô tại một số quận trung tâm của TP.HCM chính thức được điều chỉnh tăng.

Điểm trông giữ xe trên đường Hai Bà Trưng, Quận 1 rộng thênh thang trong sáng 1/8

Bắt đầu từ 1/8, phí giữ xe ô-tô tại một số quận trung tâm của TP.HCM chính thức được điều chỉnh tăng. Một số điểm giữ xe trả phí hôm nay vắng vẻ hơn so với những ngày trước đó. Tin của phóng viên Duy Phương:

Tại điểm giữ xe có thu phí trên đường Hai Bà Trưng, Quận 1, TPHCM, ngay trong buổi sáng chỉ lác đác có vài chiếc xe tới gửi. Theo nhân viên trông giữ xe tại đây, thời gian trước, trung bình một ngày có khoảng 60 chiếc xe xếp chật kín khu vực này, nhưng sáng nay mới có khoảng 4-5 chiếc. Sau khi được nhân viên điểm giữ xe thông báo về mức phí mới, hầu hết những chiếc xe ghé vô đều rời đi ngay.

Điểm mới trong ngày đầu tăng phí đỗ xe tại khu vực này là sự xuất hiện của một nhóm nhân viên Viettel, đơn vị phát triển ứng dụng đỗ xe trên điện thoại thông nh. Những nhân viên này là người hướng dẫn cho tài xế cách sử dụng ứng dụng My Parking. Trong trường hợp tài xế không sử dụng điện thoại thông nh, những nhân viên Viettel sẽ dùng điện thoại của chính mình để hỗ trợ đăng ký đặt xe, sau khi kết thúc việc đỗ xe thì tài xế thanh toán phí bằng cách soạn tin nhắn và gửi đến đầu số 1008.

Hầu hết xe ô tô đều dời đi sau khi biết mức phí mới tăng cao

Các tài xế cho rằng mức phí mới quá đắt, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ tính toán để cân đối lại chi phí vận chuyển, có thể ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế. Không những vậy, phí đỗ xe tăng lũy tiến theo giờ.

Hai giờ đầu tiên, mức phí là 25.000 đồng tại khu vực Quận 1, Quận 5. Đến giờ thứ ba, mức phí là 30.000 đồng, và tăng lên 35.000 đồng vào giờ thứ tư. Như vậy, nếu đỗ xe từ sáng tới chiều, một chiếc ô tô có thể sẽ mất từ 200 đến 300.000 đồng phí đỗ xe. Nhân viên trông giữ xe hoàn toàn không chịu trách nhiệm cho sự an toàn tài sản khi xảy ra mất mát hoặc va quệt.        

Ông Đặng Xuân Hiến, ngụ Quận 3 cho rằng TPHCM cần có giải pháp cho vấn đề bãi đỗ xe, bởi lượng phương tiện không giảm đi, còn các bãi xe vắng vẻ đồng nghĩa với việc có thể tài xế tìm cách đối phó bằng cách dừng, đỗ xe vi phạm pháp luật. Ông Hiến kiến nghị: ”Nhà nước cần lập ra một khu vực để cho xe đậu. Không muốn cản trở giao thông, muốn thông thoáng đường xá thì phải có chỗ đậu. Mật độ xe ở TPHCM rất nhiều, đường nào dù cho phép hay cấm đều có xe đậu”.