TP.HCM: Mở cao điểm kiểm tra vi phạm chằng buộc sắt thép trên container

Thời gian gần đây trên địa bàn TP.HCM có nhiều tai nạn thương tâm khi những cuộn thép nặng tới cả chục tấn rơi từ xe container tông trúng người đi đường gây thương vong cho người dân.

 

CSGT TP.HCM kiểm tra vi phạm chằng buộc sắt thep trên container

Ghi nhận của Phóng viên VOV Giao thông tại 1 buổi kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng hoá sắt thép của Đội Cảnh sát giao thông Nam Sài Gòn, thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM trên tuyến Nguyễn Văn Linh. Chiếc xe đầu kéo chở theo nhiều cuộn sắt với trọng lượng hàng chục tấn.

Đây là loại hàng siêu trọng lượng, có khả năng xê dịch khỏi vị trí ban đầu trong quá trình xe đang di chuyển, do đó yêu cầu về chằng buộc những cuộn sắt thép là đặc biệt quan trọng. Phải đảm bảo được yêu cầu cố định vị trí ngay cả trong trường hợp xe bị dằn xóc, vào cua chuyển hướng và phanh gấp. Thế nhưng tài xế đã không thực hiện việc chằng buộc theo đúng quy định an toàn và cũng đã bị cán bộ chiến sĩ  CSGT Đội Nam Sài Gòn lập biên bản xử lý. 

Bà Nguyễn Ngọc Thảo – Quận 7, TP. HCM chia sẻ: "Mỗi lúc đi ra đường tôi rất là sợ không biết họ ràng buộc những cuộn thép đấy có chặt hay không và cũng đã có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người liên quan tới vấn đế này nên tôi rất sợ không bao giờ giám đi gần những chiếc xe như thế. Mình cứ trách xa nó cho an tâm". 

Về điều kiện an toàn để xe chở sắt thép cuộn khi lấy hàng ra khỏi cảng Anh Lê Quốc Tuấn - Quận 7, TPHCM cho biết : Trong cảng là quy định phải cảo 2 xích mới cho ra, còn 1 là không cho ra. Thế mới đảm bảo an toàn, còn tài xế mà chạy ẩu cảo 1 sợi là nó dễ đứt khi thắng gấp. Các vụ tai nạn xảy ra từ việc ẩu thả trong khâu chằng buộc cũng đã xảy ra rất nguy hiểm. 

Mới đây ngày 15/3 sự cố xe đầu kéo lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh khi đến giao lộ Quốc lộ 50 thì đã thắng gấp dừng đèn đỏ làm cuộn sắt nặng hơn 20 tấn theo quán tính lăn về phía trước đè bẹp đầu Cabin xe nhưng may mắn không ai bị thương. Tuy nhiên trước đó, sự cố tương tự xảy ra cũng tại tuyến đường này 2 cuộn thép đã văng ra khỏi rơ-moóc khi xe thắng gấp rơi xuống đường rồi đè trọng thương 1 người đi đướng, làm biến dạng xe máy của nạn nhân. Tai nạn là điều không mong muốn, nhưng trong trường hợp này tài xế hoàn toàn có thể tránh được nếu họ kỹ lưỡng trong khâu chằng buộc và luôn đặt trách nhiệm cao trong vận chuyển hành hóa.

Tài xế Lâm Vũ Bảo - Tỉnh Long An chia sẻ: "Mình phải cảo 2 cọng vậy mới cứng được chứ 1 cọng thì không cứng được và phải có giá kê nữa. Em thì kỹ còn khoan cà lỗ đề buộc giây xích cố định cho cuộn tôn không chạy tới được vì nếu dây xích mà dùng thì trong lức thắng gấp nó giật cũng đứt thôi".

Với hành vi vi phạm này nếu để gây ra tại nạn sẽ bị phạt lến đến 12 triệu đồng tước GPLX từ 2-4 tháng. Tuy nhiên, quan trọng nhất  là nâng cao ý thức tự giác chấp hành của tài xế, doanh nghiệp, đảm bảo an toàn cho hàng hóa, phương tiện cũng là bảo vệ tính mạng cho bản thân và người đi đường. Tránh tình trạng sử dụng các vật dụng chằng buộc qua loa để tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng lại gây rủi ro rất lớn sau này. Như vậy để có thể chấn chỉnh tình trạng này cần thêm những chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe từ phía cơ quan chức năng.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình – Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP.HCM cho biết: "Để hạn chế thấp nhất  tình trạng chở hàng quá tải cũng như vi phạm về việc chằng buộc dẫn đến tình hình TNGT trên địa bàn thành phố. Phòng PC08 đã chỉ đạo các đơn vị tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường đảm trách để tuần tra kiểm soát. Và đặc biệt là tập trung kiểm tra các xe container chở cuộn sắt để kiểm tra việc chằng buộc có chắc chắn hay không.Nếu không chằng buộc thì chúng tôi sẽ lập biên bản và xử phạt".

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận