TP.HCM lùi thời gian thu phí kết nối hạ tầng cảng biển đến 01/10

Mới đây, HĐND TP.HCM đã chấp thuận lùi thời gian thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển trên địa bàn TP.HCM đến ngày 01/10/2021, thay vì thu phí vào ngày 1/7 như dự kiến.

Quyết định này có nghĩa 723 tỉ đồng dự kiến có được từ nguồn thu này trong 3 tháng là khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu "kép" vừa quyết liệt phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.   

Theo kế hoạch trước đó, TP.HCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, mới đây, HĐND TP.HCM đã chấp thuận lùi thời gian thu phí tới 01/10/2021

Các doanh nghiệp thuộc Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM cho biết, dù các đơn hàng đã bắt đầu hồi phục, nhưng các doanh nghiệp đang gánh chịu khoản chi phí vận chuyển quốc tế nặng nề, tăng từ 500 đến 600% do chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Nếu thêm phí cảng biển vào thời điểm này, doanh nghiệp sẽ rơi vào thế "khó chồng khó" .

Ông Nguyễn Chánh Phương – Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) chia sẻ: 'Phí cảng biển tác động trực tiếp đến các DN, sẽ đi vào giá của doanh nghiệp. Chưa kể, chúng ta cũng nhập rất nhiều về nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng. Do đó, sẽ đẩy giá thành lên cao'

Đây cũng là lo ngại chung của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhất là trước những quan ngại về sự hồi phục của doanh nghiệp sau quãng thời gian quá lâu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh.

Ông Phan Văn Có – Giám đốc Marketing công ty TNHH Vrice International cho biết: 'Nhiều DN đang đứng trước bài toán tiếp tục sản xuất hoặc đóng cửa một thời gian. Do đó, TP nên lùi thời gian thu phí cảng biển sang quý 2 năm 2022. Bởi tác động của COVID-19 còn kéo dài, DN cần thời gian để ổn định lại và phát triển sản xuất, kinh doanh. 

TP.HCM sẽ thu phí hạ tầng tại 26 cảng biển, trong đó tập trung chủ yếu tại khu vực Cát Lái - nơi tập trung đến 95% sản lượng hàng hóa qua các cảng biển. Thu phí cảng biển mang đến nguồn thu cần thiết trong bối cảnh hạ tầng giao thông kết nối các khu cảng biển đã quá tải.

Ước tính, khoản thu phí hạ tầng cảng biển mỗi năm sẽ đạt khoảng 3.000 tỷ đồng để tái đầu tư cho các dự án tại TP.HCM.

Ông Bùi Hòa An – Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Chúng ta đã xác định thời gian thu phí và nguồn thu các giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tập trung cho nút giao thông Mỹ Thủy,  đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2 kết nối với cảng Cát Lái), và đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối với cảng Hiệp Phước.

Nếu như ngân sách được bổ sung đầy đủ kịp thời thì trong 3 năm tới việc hoàn chỉnh hệ thống giao thông ở khu vực này đề đảm bào cho các doanh nghiện có thể lưu thông thuận lợi qua đó sẽ tiết giảm chi phí rất lớn cho các hiệp hội và doanh nghiệp thời gian sắp tới.