TP.HCM đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương nghiên cứu dự án thu phí ôtô vào trung tâm thành phố với 34 cổng thu phí tự động không dừng, tổng kinh phí dự kiến 250 tỉ đồng.

Sở Giao thông vận tải TP. HCM đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, dự án triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông như quận 1, 3 và giáp ranh các quận 5, 10… Trên vành đai này sẽ bao gồm 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành với nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 250 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố trong giai đoạn 2019 - 2021. Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng, Sở GTVT TPHCM lý giải:

Bên tư vấn là Tiên phong cho biết xây dựng hệ thống này sẽ giảm kẹt xe giờ cao điểm là từ 30 – 50%. 

Đây chỉ mới là đề xuất của Sở Giáo thông-Vận tải để xin chủ trương của UBND TPHCM. Sau khi UBND TP đồng ý mới tiến hành các bước tiếp theo, như: nghiên cứu về số lượng trạm, mức phí, phạm vi ảnh hưởng, giải quyết giao thông nội vùng trong khu vực thu phí như thế nào, thời gian thu phí, chính sách liên quan như ễn, giảm… và trình HĐND thành phố thông qua rồi mới chính thức áp dụng. Tuy nhiên, chủ trương này vừa đề xuất đã gặp phải ý kiến phải đối của nhiều người dân, nhất là tài xế ô tô, bởi sẽ có tình trạng đi các tuyến đường để né trạm, tạo thành các điểm ùn tắc mới. Một số ý kiến bày tỏ:

Mỗi ngày tôi đi không biết là bao nhiêu lượt, nếu mà cái này anh đi quá nhiều lượt trong một ngày thì tổng số tiền anh chi trả cho vấn đề này không có đáng. 

Liệu dự án này có giải quyết được vấn đề kẹt xe hay là chậm hơn nữa. Tại vì hiện tại mình chỉ giải quyết được trên bề mặt chứ không phải trọng tâm vấn đề. 

Ùn tắc xe trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM - Ảnh: NGUYỆT NHI - Báo Tuổi trẻ

Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia giao thông đô thị, cần phải có giải pháp công nghệ phù hợp và đặc biệt là phải được áp dụng ở phạm vi không chỉ TPHCM mà còn ở các TP khác trong cả nước để tạo tính nh bạch, đồng bộ…trong quản lý. Còn trước mắt, TPHCM có thể áp dụng ngay giải pháp tăng phí đậu đỗ xe và thực hiện một cách nghiêm túc. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nói:

Tôi cho rằng mình đang có giải pháp đơn giản hơn mà mình nên sử dụng trước là tăng phí giữ xe cho khu nội thành, cũng trong vành đai này luôn. Nó hiệu quả và ít tốn kém hơn nhiều. Những đơn vị có cơ sở trong nội thành thì đã có bãi đậu xe ễn phí cho nhân viên và các hãng taxi cũng vậy… Thật sự đây là giải pháp đơn giản và hiệu quả bởi thành phố cũng từng tăng phí giữ xe nhưng mà chưa có kế hoạch thực hiện bài bản.

Một số ý kiến khác cũng cho rằng, để thực sự giải được bài toán ùn tắc tại đô thị, thì cần tính lại việc quản lý đô thị, khi các cao ốc được xây dựng ồ ạt còn quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông thì không được tăng thêm tương xứng. Nếu chặn dòng xe lưu thông giữa trung tâm và khu vực ngoại thành chắc chắn sẽ cản trở rất nhiều tới các hoạt động kinh tế, xã hội của người dân. Do vậy, trước khi triển khai áp dụng, cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây xáo trộn cuộc sống người dân.