UBND TP HCM vừa có văn bản gửi UBND 5 tỉnh là Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, đề nghị hỗ trợ nguồn cung cấp vật liệu phục vụ xây dựng Dự án Vành đai 3.
Theo đó, UBND TP HCM đề nghị UBND 5 tỉnh trên có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) tại các mỏ cát của địa phương, để phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM.
TP HCM cũng kiến nghị các tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan phối hợp Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM, làm việc với các chủ mỏ khoáng sản tại địa phương, nhằm đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường vành đai 3.
Dự án Vành đai 3 TP HCM có tổng chiều dài 76,34km, đi qua địa phận TP HCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập với tổng mức đầu tư trên 75.000 tỷ đồng. Mốc tiến độ khởi công vào tháng 6/2023.
Ước tính con đường cần gần 15 triệu m3 vật liệu, dự kiến được lấy từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang và An Giang.
Tại buổi làm việc giữa Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM và Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương mới đây, đối với cát xây dựng, Bình Dương và Đồng Nai đảm bảo đáp ứng đủ 70% nhu cầu, 30% khối lượng còn lại dự kiến lấy tại An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Với cát đắp nền (cát san lấp), các mỏ khoáng sản ở tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 3,6 triệu m3, tương đương 50% nhu cầu. 50% cát đắp nền còn lại dự kiến lấy tại tỉnh Đồng Tháp (khoảng 20%) và tỉnh An Giang (khoảng 30%).
Với vai trò là địa phương được trung ương giao làm cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, TP HCM đề nghị được hỗ trợ nguồn vật liệu.
Theo UBND TP HCM, dự án Vành đai 3 TP HCM có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Chính phủ đã xác định Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nắm giữ vai trò "đầu tàu", dẫn dắt, phát triển bền vững đối với kinh tế đất nước.