TPHCM: Dầm cầu cạn tuyến metro số 1 gặp sự cố

Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối sau khi đã lắp dầm làm suy giảm chất lượng công trình và an toàn vận hành chạy tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khi đưa vào sử dụng. 

Dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định  (ảnh CTV)

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa có công văn khẩn gửi Liên danh NJPT và Liên danh Sutomo – CIENCO6 (SCC) về việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối sau khi đã lắp dầm làm suy giảm chất lượng công trình và an toàn vận hành chạy tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khi đưa vào sử dụng. 

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, qua kiểm tra hiện trường ngày 30/10 cho thấy, gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành về Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắm dầm vào năm 2016) làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên; đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.

Sự cố này có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình. Cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm; bên cạnh đó là việc cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lao lắp chịu sự uốn xoắn do việc phân bố lực không đều bởi gối cao su đã rơi khỏi đá kê gối nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuối thọ công trình và nguy cơ mất an toàn chạy tàu tương lai khi tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác, sử dụng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thấy rằng công tác quản lý chất lượng của Liên danh SCC không đảm bảo làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và độ an toàn dự án; yêu cầu Liên danh SCC khẩn trương điều ra nguyên nhân xảy ra sự việc, đưa ra phương án khắc phục, sửa chữa đảm bảo chất lượng của dự án vào báo cáo cho cho Ban trước ngày 13/11/2020. Việc thực hiện sửa chữa khắc phục các hư hỏng tại vị trí trụ P14-10 cần phải hoàn thành trước ngày 30/11/2020.

Ban Quản lý đường sắt đô thị đề nghị Liên doanh SCC có trách nhiệm rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối đầu hiện trạng cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu, so sánh và đối chiếu nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án và báo cáo kết quả kiểm tra cho Ban trước ngày 15/12.         

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng. Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 77,6% khối lượng công việc, phấn đấu cuối 2020 đạt 85% và đưa vào khai thác cuối năm 2021./.