TP.HCM: Cảnh báo nhiều bệnh nhi sốt xuất huyết có biến chứng nặng

TP.HCM vừa có ca tử vong do sốt xuất huyết, khiến nhiều người lo ngại, đặc biệt học sinh đang vào mùa tựu trường, ở bán trú. Theo thống kê sơ bộ, mỗi tuần tại TP.HCM có từ 500 đến 600 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có nhiều ca có biến chứng nặng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Về vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng Khoa sốt xuất huyết Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM).

Cảnh báo nhiều bệnh nhi sốt xuất huyết có biến chứng nặng. Ảnh: VTV

PV: Thưa bác sỹ, hiện nay, mỗi tuần, TP.HCM ghi nhận có 500 đến 600 ca sốt xuất huyết từ nhẹ đến có biến chứng nặng. Vậy, nguyên nhân là gì?

Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn: Nhiều người lo lắng, sợ vô bệnh viện đông đúc, sợ lây bệnh mà không đi khám, nhận biết sớm dấu hiệu sốt xuất huyết.

Điều này khiến nhiều trường hợp vào viện muộn, làm cho em bé sốt xuất huyết nặng lên.

Còn triệu chứng sốt xuất huyết không có gì thay đổi, sốt cao lừ đừ mệt mỏi. Rồi có dấu hiệu cảnh báo đau bụng nhiều, nôn ói nhiều, người bứt rứt hoặc là tay chân lạnh, xuất huyết da.

PV: Cách tốt nhất để mình phòng ngừa bệnh này là gì?

Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn: Phòng ngừa tốt nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng, tránh để muỗi đốt bằng cách phải ngủ giăng mùng, mặc áo dài tay, thoa những thuốc bôi ngoài da an toàn, phù hợp với tuổi để chống muỗi đốt. Dùng nhang thơm trừ muỗi, thuốc xịt, phun để diệt muỗi trong quanh nhà.

Vệ sinh nhà cửa, tránh những chỗ mà muỗi có thể đậu nghỉ. Và tránh những cái lu vại chứa nước bỏ quên, phải thường xuyên súc rửa. Dọn dẹp những vật dụng bỏ quên xung quanh nhà, ví dụ như là vỏ xe cũ, lon sữa hộp cũ, gáo dừa, các máng xối…

PV: Vâng, xin cám ơn bác sỹ.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 9/9 tại đây: