Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 8.000 xe Corolla lỗi túi khí

VOVGT – Hơn 8.000 xe bị lỗi túi khí Takata phải triệu hồi là dòng Toyota Corolla Altis có thời gian sản xuất, lắp ráp từ tháng 7/2008 đến tháng 12/2009.

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 8.000 xe Corolla lỗi túi khí - Ảnh nh họa

Ngày 27/12, Toyota thông báo triệu hồi 8.036 chiếc Corolla Altis lắp ráp tại Việt Nam, nằm trong thời gian từ 24/7/2008 đến 31/12/2009. Nguyên nhân đợt triệu hồi này là để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.

Theo hãng xe Nhật Bản, cụm bơm khí (được cung cấp bởi công ty Takata) trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng có thể được sản xuất không đúng cách nên có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.

Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.

Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách nếu xảy ra tai nạn. Hiện Toyota Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào liên quan.

Theo nội dung của Chương trình, Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn ễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng của Chương trình tại tất cả các đại lý/ chi nhánh đại lý của Toyota Việt Nam trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 1 - 3 giờ.

Đối với túi khí bên phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác (không phải công ty Takata), sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng.

Đối với những xe Corolla không được nhập khẩu chính hãng có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Đại lý Toyota sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế ễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho khách hàng.

Trước đó, ngày 20/7/2015 và ngày 26/8/2017, Toyota Việt Nam cũng đã công bố chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước cho một số xe Corolla, Yaris nhập khẩu chính hãng và Vios được sản xuất tại Việt Nam.

Túi khí Takata là một trong những scandal lớn nhất lịch sử ngành ôtô. Lỗi túi khí bắt đầu xuất hiện từ 8 năm trước, hiện có khoảng 20 người thiệt mạng trên toàn thế giới. Takata nộp đơn phá sản lên tòa án ở Mỹ và Nhật Bản hồi cuối tháng 6/2017. Công ty 84 tuổi sẽ bán lại cho đối thủ sản xuất túi khí KSS (Key Safety Systems), thuộc Tập đoàn điện tử Ningbo Joyson Electronic, nhà sản xuất phụ kiện lớn ở Trung Quốc.