Tính năng giúp ô tô tự động ‘drift’ tránh chướng ngại vật

Mới đây, Viện Nghiên cứu Toyota (Toyota Research Institute - TRI) đã thử nghiệm thành công tính năng giúp ô tô tự “drift” tránh chướng ngại vật tại trường đua Thunderhill Raceway (Mỹ). Mẫu xe được sử dụng tính năng này là GR Supra.

 

Màn thử nghiệm được thực hiện tại phần đường chạy dài 3,2 km thuộc đường đua Thunderhill Raceway ở bang California, Mỹ (Nguồn: Toyota)

Trong kỹ thuật điều khiển ô tô, drift có thể hiểu là khiến cho bánh xe bị trượt bánh sau, nhưng vẫn duy trì được sự kiểm soát khi qua các góc cua. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong luyện tập hoặc được sử dụng bởi các tay đua, phục vụ mục đích thi đấu hay trình diễn.

Tuy nhiên, Toyota đã rất nghiêm túc khi kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến vào chiếc xe đua GR Supra như: hệ thống điều khiển dự báo theo mô hình phi tuyến (NMPC) nhằm điều khiển xe vượt ngoài giới hạn. Tính năng tự drift sẽ hỗ trợ người lái tránh các chướng ngại vật bất ngờ hoặc đi trên đường đóng băng trơn trượt, khó quan sát, từ đó giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.

Dẫn chứng thực tế, TRI cho hay, ô tô thường mất độ bám đường trong điều kiện mặt đường trơn trượt, có tuyết, đóng băng hay đôi khi dù mặt đường khô ráo vẫn có thể xảy ra hiện tượng này. Chính vì vậy, việc áp dụng công nghệ trên sẽ giúp chiếc xe tự nhận biết cách xử lý trong những tình huống vừa nêu, đồng thời phần nào giúp các hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến thêm hữu ích.

TRI lập trình cho những chiếc xe có thể nhận diện chướng ngại vật và tự drift quanh chướng ngại vật (Ảnh: TRI)

Để tạo ra tính năng này, TRI đã hợp tác cùng Phòng thí nghiệm thiết kế động lực học tại Đại học Stanford (Mỹ) thiết kế ra hệ thống an toàn và học mọi thứ có thể từ những chuyên gia tại hãng độ xe Nhật Greddy và ngôi sao drift Ken Gushi.

“Chúng tôi muốn giúp mọi tài xế có thể đạt được trình độ kiểm soát xe mà Gushi vẫn làm với những mẫu xe anh đã lái. Bởi lẽ khi phải đối mặt với điều kiện mặt đường trơn trượt, các tài xế chuyên nghiệp có thể lựa chọn cách drift để xe vượt qua, nhưng phần lớn tài xế tham gia giao thông không phải là dân chuyên nghiệp. Đó cũng là lý do mà chúng tôi lập trình cho những chiếc xe có thể nhận diện chướng ngại vật và tự drift quanh chướng ngại vật”, đại diện TRI chia sẻ.

Được biết, chiếc xe mà Toyota thử nghiệm tính năng này là GR Supra, được tùy chỉnh đặc biệt với hệ thống lái, côn và ga do máy tính kiểm soát, cùng với hộp số tuần tự và hệ thống chống bó cứng phanh.

Bên cạnh đó, hệ thống treo, động cơ, hộp số, khung gầm và các hệ thống an toàn trên xe cũng được tùy chỉnh để có thể thu thập dữ liệu từ các tay đua cầm lái, nhằm cải thiện tính năng tự động drift.