Thuế về 0%, giấc mơ ô tô của người Việt có được thỏa?

VOVGT – Nhiều người hy vọng khi mức thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan hay Malaysia.

Giá ô tô có giảm như kỳ vọng?

Nhiều người đang trông chờ sau ngày 31/12/2017 khi thuế nhập khẩu về 0% sẽ mua xe - Ảnh nh họa

Theo lộ trình, ngày 1/1/2018 tới đây, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ giảm về 0% so với 30% như hiện nay. Nhiều người hy vọng, mức giảm này sẽ giúp người tiêu dùng Việt có thể sở hữu những chiếc ô tô bằng với giá thị trường như ở Thái Lan hay Malaysia…

Tuy nhiên, liệu giấc mơ xe có sáng sủa như kỳ vọng hay không thì cho đến nay vẫn còn là dấu hỏi, bởi theo nghị định 116/2017 vừa ban hành mới đây, ô tô nhập khẩu phải chịu những quy định hết sức ngặt nghèo.

Cụ thể, Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Các quy định này áp dụng với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo đó, doanh nghiệp muốn sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu ôtô sẽ phải tuân thủ các điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe; điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường ...

Để được kinh doanh ô tô tại Việt Nam, doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ô tô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định như:

Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp; Có cam kết về việc hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp linh kiện, phụ kiện phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô của: Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (trong trường hợp cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước); hoặc doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài (trong trường hợp cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô);…

Đối với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng nh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp sẽ phải duy trì các điều kiện kinh doanh và bảo đảm việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng nh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, với những quy định mới, kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ gặp khó khăn. Cho dù thuế nhập khẩu có về 0% thì ô tô ngoại cũng khó tràn vào Việt Nam. Khi số lượng xe vào không nhiều và chi phí tăng lên thì giá khó có thể giảm mạnh.

>>> Ô tô nhập khẩu phải chịu quy định ngặt nghèo trong Nghị định mới

Cuộc đua giảm giá đã có hồi kết?

Nhiều ‘đại gia’ ô tô liên tục đưa ra những chiêu khuyến mại, giảm giá - Ảnh nh họa

Trước tâm lý người tiêu dùng đang ngóng chờ giá ô tô sẽ ‘chạm đáy’ khi thuế nhập khẩu về 0%, nhiều hãng xe đua nhau đưa ra đủ các chiêu khuyến mãi, giảm giá để kích cầu.

Cụ thể, hãng xe sang nước Đức Volkswagen vừa thực hiện một trong những đợt giảm giá “mạnh tay” nhất với hầu hết các mẫu xe của hãng. Trong đó, mẫu SUV Touareg được giảm tới 130 triệu đồng.

Không đứng ngoài cuộc, Honda cũng đưa ra hàng loạt những đợt khuyến mãi ngay từ đầu tháng 11. Trong đó, mẫu Odyssey tiếp tục duy trì mạch giảm lên tới 100 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng mua Odyssey còn nhận được một số phụ kiện trị giá 20 triệu đồng. Cũng trong tháng 11, Mitsubishi Việt Nam giảm giá hàng loạt mẫu xe với mức giảm hàng trăm triệu đồng. Cụ thể là các xe thuộc dòng All New Pajero Sport nhập khẩu từ Thái Lan, trong đó phiên bản Gasoline 4x2 AT giảm 206 triệu đồng.

Trong cuộc đua giành ếng bánh thị phần ngày càng eo hẹp, ‘đại gia’ ô tô Hyundai đến từ Hàn Quốc cũng tỏ ra cực kỳ nhanh nhạy. Ngay trong tháng 11 này, mẫu crossover lắp ráp trong nước SantaFe có mức giảm giá ‘siêu khủng’ lên tới 230 triệu đồng.

Cuối năm là khoảng thời gian nhiều hãng xe trông đợi để có thể tăng doanh số bởi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng luôn tăng cao. Tuy nhiên, thông tin thuế nhập khẩu nội khối ASEAN còn 0% từ năm 2018 khiến khách hàng mang tâm lý chờ đợi và hy vọng sẽ mua được xe với giá hợp lý hơn hiện nay.

Bên cạnh đó, việc giá xe liên tục thay đổi theo chiều hướng giảm cũng khiến người tiêu dùng băng khoăn, lo lắng, sợ mua xe ở thời điểm hiện tại sẽ bị mất giá nên chưa vội vã “rút hầu bao”.