Thủ tướng: Yêu cầu kiểm tra chất lượng các công trình cao tốc sau vụ sập dầm cầu

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản về việc kiểm tra dự án đường cao tốc qua Nghệ An và chất lượng các công trình.

Hiện trường dầm cầu bị sập do sơ suất kỹ thuật thi công tại dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt

Theo đó, sau sự cố rơi dầm cầu tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có ý kiến giao Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Nghệ An và vấn đề chất lượng của các công trình cao tốc, báo cáo Thủ tướng trong tháng 7/2023.

Thông tin từ liên danh nhà đầu tư Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, ngày 19/5 vừa qua, trên công trường cầu Nghi Mỹ (tại Km 448+141) thuộc Gói thầu XL-02 đã xảy ra lỗi sơ suất trong quá trình thi công lao lắp dầm.

Cụ thể, vào thời điểm tổ chức lao lắp dầm cầu Nghi Mỹ thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm Super T nhịp từ trụ T3-T4.

Nguyên nhân được xác định là do lỗi của thợ vận cẩu thao tác không nhịp ngàng dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3 – T4 với các phiến dầm đã gác làm nghiêng 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3 – T4 (gãy đổ 2 phiến). Sự việc này xảy ra trong phạm vi công trường và không có thương vong.

Sau khi nắm bắt được thông tin, các bên liên quan gồm: Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (đơn vị tư vấn giám sát) và nhà thầu đã tiến hành lập biên bản xác nhận sự vụ, đánh giá sơ bộ nguyên nhân và thống nhất di dời toàn bộ các dầm bị hư hỏng ra khởi hiện trường.

Đến 9h sáng ngày 22/5, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và các bên liên quan đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng về vị trí bãi tập kết. Cùng ngày, nhà thầu và tư vấn giám sát cũng có văn bản báo cáo sự việc do lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình thi công lao lắp và nhận hoàn toàn trách nhiệm về sơ suất này. Cũng như cam kết chấn chỉnh lại quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các phiến dầm mới thay thế đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Được biết, Gói thầu XL- 02 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công với giá trị thực hiện là 1.289,62 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối tháng 5/2023, Gói thầu này đang bị chậm 2,4% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm 7,64% so với tiến độ điều chỉnh lần 2 do Doanh nghiệp dự án đăng ký).

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49,3 km, có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nhà đầu tư Dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng).