Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì về lợi ích xét nghiệm tại nhà

Bắt đầu từ tuần này, người dân tại TP.HCM được hướng dẫn tự lấy mẫu, làm xét nghiệm nhanh tại nhà. Đây là chiến lược mới nhằm hiện thực hóa nhiệm vụ Thủ tướng giao về việc thần tốc xét nghiệm COVID-19 toàn dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn theo dõi việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 (Ảnh Bộ Y tế)

Trao đổi với phóng viên VOVGT, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ về lý do Tp.HCM lựa chọn cách làm này:

PV: Ông cho biết ngành y tế đã chuẩn bị như thế nào để TP.HCM xét nghiệm được toàn dân trong thời gian 3 tuần tới đây?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: TP.HCM đã xác lập trạng thái mới từ 15/8 đến 15/9. Việc sử dụng xét nghiệm để phát hiện bằng được các F0 trong cộng đồng là hết sức quan trọng.

Để làm được việc này, chúng ta phải chuẩn bị một lượng xét nghiệm rất lớn, bên cạnh tổ chức test kit, hệ thống Realtime-PCR, việc hướng dẫn người dân lấy mẫu tại nhà hoặc tự xét nghiệm là hết sức quan trọng.

PV: Chiến lược cho phép người dân tự xét nghiệm tại nhà đem lại lợi ích gì, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Điều này sẽ giảm được nguồn lực y tế. Chúng ta chỉ cần những nhân lực giám sát, tình nguyện viên hỗ trợ người dân.

Bên cạnh đó, trong thời gian trước ở một số nơi đã lây lan F0 trong lúc lấy mẫu do chưa đảm bảo điều kiện sát khuẩn khi nhân viên y tế tổ chức lấy mẫu. Việc người dân tự lấy mẫu sẽ đảm bảo an toàn cho chính người dân trong quá trình thực hiện test diện rộng.

Chúng tôi hy vọng rằng với sự tham gia tự nguyện của người dân lấy mẫu và sự theo dõi, giám sát hỗ trợ của ngành y tế, chúng ta sẽ đảm bảo tiêu chí về mặt kỹ thuật, số lượng lấy mẫu sẽ tăng lên nhiều lần so với trước đây.

PV: Xin cảm ơn ông!