Thời gian nhập cảnh ở sân bay Nội Bài sẽ không quá 2,5 giờ

Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ GTVT và Bộ Quốc Phòng đã thống nhất thời gian nhập cảnh không quá 2,5 giờ, khai y tế và xét nghiệm thực hiện tại các khu cách ly.

Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ GTVT và Bộ Quốc Phòng đã thống nhất thời gian nhập cảnh không quá 2,5 giờ, khai y tế và xét nghiệm thực hiện tại các khu cách ly.

Tối muộn 18/3, đã diễn ra cuộc họp tại Trung tâm Khẩn nguy Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, Trung tướng Phùng Sỹ Tấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cuộc họp có sự tham gia của các lực lượng: công an cửa khẩu, kiểm dịch quốc tế, hải quan và quân đội tiếp nhận người cách ly, nhằm tháo gỡ ách tắc luồng hành khách nhập cảnh gia tăng tại cảng hàng không này trong những ngày qua.

Tại cuộc họp Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết: “Hôm nay các đơn vị tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phải họp rút kinh nghiệm về công tác phối hợp trong thời gian qua. Tuy nhiên, khâu làm thủ tục gọi hành khách ra ô tô để đưa về khu cách ly y tế tập trung vẫn còn hiện tượng ùn, gần 180 hành khách phải xếp hàng".

Theo đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các cơ quan kiểm dịch y tế, công an cửa khẩu, hải quan và cảng vụ hàng không phối hợp với đơn vị vận chuyển của quân đội thật chặt chẽ trong cung cấp thông tin chuyến bay hạ cánh, số lượng hành khách; đồng thời công an cửa khẩu và kiểm dịch y tế cần phân công lực lượng hợp lý, linh hoạt để rút ngắn thời gian hành khách xếp hàng không, không để hành khách phải chờ đợi.

Toàn bộ quá trình nhập cảnh sẽ không kéo dài quá 2,5 giờ.

Cụ thể, cuộc họp đã đi đến thống nhất giải tỏa nhanh, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tại khu vực nhập cảnh, để toàn bộ quá trình nhập cảnh không kéo dài quá 2,5 giờ.

Các bên đã thảo luận, đưa ra các phương án không buộc những người phải cách ly tập trung khai báo y tế và lẫy mẫu xét nghiệm tại sân bay mà thực hiện hai việc này tại nơi cách ly.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ mở thêm cửa nhập cảnh, phân bố luồng đi cho hành khách để lực lượng quân đội có thể tiếp cận hành khách sớm, đưa hành khách và hành lý lên xe quân đội về khu cách ly.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, hành khách sẽ được phát tờ khai ngay trên máy bay và thực hiện khai báo. Sau khi xuống sân bay, hành khách sẽ nộp tờ khai cho bộ phận kiểm dịch y tế, trường hợp nào chưa khai đầy đủ các mục thông tin thì được yêu cầu khai bổ sung.

Ngay sau khi khai báo tình hình sức khoẻ, nơi di chuyển với nhân viên y tế, các hành khách phải đi qua cửa kiểm tra thân nhiệt tự động. Tại đây, máy sẽ quét thân nhiệt của hành khách và đưa ra những chỉ số. Ngay sau đó, hành khách tiếp tục phải khai báo thông tin tại quầy lấy mẫu xét nghiệm.

Dự kiến, sáng 19/3, các lực lượng trong sân bay sẽ tiến hành thực hiện quy trình nhập cảnh theo cách mới, sau đó sẽ thảo luận rút kinh nghiệm, điều chỉnh để đẩy quy trình nhanh hơn./.